Trang mới   https://gpquinhon.org

Mồng Một Tết

Đăng lúc: Thứ ba - 17/02/2015 17:08
MỒNG MỘT TẾT
Lm. Giuse Lê Thu Thâu

Theo âm lịch ngày đầu của tháng giêng là ngày Nguyên Đán.

Hội nhập vào nền văn hóa của quê hương dân tộc Việt,Giáo hội không bãi bỏ các tập tục cổ truyền nhưng đã mang lại cho những ngày Xuân một ý nghĩa.

1.Ngày Xuân là ngày Tạ ơn.

-Người Việt chọn ngày Xuân làm cơ hội để tạ ơn ân nghĩa mình đã được hưởng trong năm vừa qua.Con cái tạ ơn cha mẹ,cha mẹ tạ ơn ông bà tổ tiên,người dưới tạ ơn cấp trên,học trò tạ ơn thầy cô…
-Là người con cái Chúa,chúng ta Tạ ơn Thiên Chúa vì muôn ơn lành hồn xác Chúa đã thương ban cho chúng ta trong năm qua.Chúa là Đấng tạo thành vạn vật.Thời gian,không gian là của Chúa,Chúa ban cho chúng ta được hưởng dùng.Nay trước thềm năm mới,chúng ta cùng tạ ơn với lời cảm mến tri ân Chúa đã ban năm cũ vừa qua được an bình,xin cho năm mới muôn phần tốt đẹp.

2. Ngày Xuân là ngày xin ơn bình an.

-Ông bà cha mẹ thường nhắc nhở,dặn dò con cháu từ phút giao thừa trở đi không quấy khóc,không nghịch ngợm,cãi cọ nhau không nói tục, chửi bậy,không vứt rác bừa bãi…Thường thì trong ngày đầu năm cha mẹ, anh chị cũng  không quở mắng,tra phạt con em,đối với ai cũng tay bắt mặt mừng,vui vẻ niềm nở dầu lạ dầu quen..
-Là người Kitô hữu ,chúng ta xin Chúa ban ơn bình an cho thế giới,cho đất nước,cho mọi người được hưởng hòa bình ,tự do và đặc biệt cho các thành viên trong gia đình luôn biết sống yêu thương ,trên thuận dưới hòa.

3. Hãy dâng cả năm mới cho Chúa.

-Thường người Việt chúng ta ngày đầu năm có những phong tục hái lộc,xông nhà,mừng tuổi…ai ai cũng hi vọng một năm mới tài lộc dồi dào,làm ăn thịnh vượng,mạnh khỏe, tiến bộ thành đạt hơn năm cũ.
- Là người Kitô hữu,Chúng ta dâng cả năm mới cho Chúa với tinh thần tin yêu phó thác.Ngài thừa biết sự lo lắng nơi con người chúng ta nhưng ưu tiên nhất,trên hết và trước hết là hãy tìm kiếm Chúa,hãy có Chúa trong cuộc đời và hãy tín thác đường đời cho Chúa rồi Người sẽ ra tay.”Tiên vàn các con hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người,còn các điều đó Người sẽ ban thêm cho các con.”(Mt 6,33).Mọi lo lắng ,mọi ưu tư,mọi buồn phiền sẽ được Thiên Chúa quan phòng “như hoa cỏ đồng nội,nay còn mai bị ném vào lửa,mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế,thì huống hồ là các con”.(Mt 6,30).Hãy tin tưởng vào Thiên Chúa quan phòng.

4. Điều cần xin trong ngày đầu năm mới.     

- Trong năm mới ai ai cũng muốn xin được dồi dào sức khỏe,sống lâu hạnh phúc,tiền bạc dồi dào,con cái thành đạt..như những lời chúng ta thường cầu chúc cho nhau .
 - Là người Kitô hữu,chúng ta hãy bắt chước Thánh Tôma Aquinô vị Tiến sĩ của Hội Thánh..Truyện thuật lại có lần Chúa Giêsu hiện ra với Thánh nhân và nói :”Con viết về Cha rất hay,con muốn xin gì,Cha đều ban cho con’’.Thánh Tôma Aquinô chỉ xin một điều:”Xin cho con được chính Chúa.Một mình Chúa là đủ cho con”.
Xin cầu chúc mọi người luôn có Chúa đồng hành trong năm mới.


 
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Lê Thu Thâu
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Hôm nay: 2070
  • Tháng hiện tại: 128592
  • Tổng lượt truy cập: 12272852