Trang mới   https://gpquinhon.org

Mồng Ba Tết

Đăng lúc: Thứ năm - 19/02/2015 11:13
MỒNG BA TẾT




Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,

Những ngày vui Tết đón Xuân sắp qua đi. Mỗi người chúng ta đang chuẩn bị bước vào một năm dài với công việc để kiếm cơm áo gạo tiền. Những ngày Tết giúp chúng ta tạm quên đi mọi nỗi lo toan. Nhưng sau những ngày Tết, chúng ta phải bắt tay vào việc, đương đầu với cuộc sống có nhiều khó khăn đang chờ chúng ta. Trong tình hiệp thông với toàn thể con cái Chúa, Hội thánh tại Việt Nam đã dành ngày hôm nay, ngày Mồng Ba Tết, ngày dành cho việc thánh hóa lao động.

Sách Sáng thế ký kể rằng: Sau khi tạo dựng nên con người, Thiên Chúa đã dặt con người vào trong Vườn địa đàng, không phải chỉ để hưởng thụ, nhưng là để canh tác và giữ vườn. Cho nên lao động, làm việc, kiếm kế sinh nhai không phải là một cực hình, một hình phạt – nhưng là một sứ mạng cao cả mà Thiên Chúa đã trao cho con người ngay từ khi mới tạo dựng nên con người. Dù ở Vườn địa đàng thì Adam cũng phải canh tác. Sống trong Vườn địa đàng dù rất hạnh phúc, nhưng cái hạnh phúc ấy con người phải ra tay kiên tạo – nghĩa là cũng phải canh tác, phải lao động, phải làm việc. Chính trong lúc làm việc con người mới thấy hạnh phúc. Ngôi vườn hạnh phúc ấy con người phải giữ gìn bằng việc làm của mình. Từ những suy tư đó, chúng ta thấy làm việc không phải là chuyện phàm tục, đáng khinh. Làm việc nằm ở giữa lòng Thiên Chúa. Thiên Chúa vẫn làm việc không ngơi. Trong Tin Mừng, Chúa Giesu đã khẳng định về điều đó khi Ngài nói: ” Cho đến nay Cha tôi vẫn làm việc” (Ga. 5, 17). Thiên Chúa là Tình yêu thì Ngài cũng là một Thiên Chúa làm việc, vì Ngài không ngừng yêu chúng ta, nên Ngài cũng không ngừng làm viêc, bởi lẽ việc làm biểu lộ tình yêu. Sáng tạo và tiếp tục sáng tạo là việc của Thiên Chúa. Ngài ban sự sống – duy trì – và làm cho nó lớn lên. “Chính trong Ngài mà chúng ta sống, cử động và hiện hữu” (Cv. 17, 28). Có thể nói hạnh phúc của Thiên Chúa trên trời là làm việc để phục vụ cho con người dưới thế. Vì “Vinh quang của Thiên Chúa là sự sống của con người” (Thánh Irénée).

Chính Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, cũng say mê làm việc. Những năm dài âm thầm ở Nazareth, cũng là thời gian dài Ngài miệt mài làm việc, để nuôi sống bản thân và Cha mẹ. Và khi bước vào dời sống công khai, Ngài đã hăng say làm việc theo Thánh ý Chúa Cha, và làm việc vì phần rỗi của nhân loại – đến độ đói khát, lang thang, đầu không nơi tựa, đã có lúc mệt nhoài nằm ngủ say trên thuyền. Noi gương Chúa Giêsu, việc làm của mỗi người chúng ta phải gắn bó với công việc sáng tạo của Thiên Chúa.

Lao động không phải là một hình phạt, nhưng là một bổn phận. Kinh thánh dạy: “Nếu ai không làm việc thì đừng có ăn” (2Tx 3, 10b). Lao động nào cũng đòi sự cố gắng của cả con người, cho nên hãy đầu tư nhiều tình yêu vào công việc dù xem ra nhỏ bé. Lao đông là vinh quang cho con người vì làm cho con người trở nên ông chủ của vũ trụ. Lao động làm vinh danh cho Thiên Chúa vì làm cho trái đất được trở nên thần linh hơn.

Kính thưa Cộng đoàn phụng vụ,

Năm Mới bắt đầu. Hãy để cho Lời Chúa hôm nay thấm nhập vào mọi lao công khó nhọc của chúng ta. – và xin Chúa thánh hóa sự lao động của mỗi người để mang lại lợi ích thực tế cho bản thân, gia đình và xã hội. Nhưng ngoài cái lợi ích cho thân xác thì sự lao động của chúng ta, nếu được thánh hóa, sẽ trở nên Mình và Máu Chúa Kitô:

“Chúng con dâng lên Chúa bánh này là hoa màu, ruộng đất và lao công của con người, để trở nên bánh trường sinh nuôi dưỡng chúng con”.
“Chúng con dâng lên Chúa rượu này là rượu bởi cây nho và lao công của con người, để trở nên của uống thiêng liêng cho chúng con”.
Bánh trường sinh và của uống thiêng liêng đó là gì?
Thưa đó chính là Mình và Máu Chúa Kitô.
Chính trong tâm tình và ý nghĩa đó mà sự lao động của con cái Chúa được mang một giá trị cứu rỗi. Amen.

 
Tác giả bài viết: Lm.Germain Phùng Nhẫn, SVD.
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 11
  • Khách viếng thăm: 6
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 2767
  • Tháng hiện tại: 129289
  • Tổng lượt truy cập: 12273549