Trang mới   https://gpquinhon.org

Mồng Hai Tết

Đăng lúc: Thứ tư - 18/02/2015 11:09
MỒNG HAI TẾT



Truyền thuyết Phi châu kể lại vào thời xưa tại xứ sở này đã xảy ra một nạn đói khủng khiếp: người và vật không còn gì để ăn, cả đến rễ cây ngọn cỏ cũng hết sạch. Trong hoàn cảnh tuyệt vọng đó, có một chim mẹ vừa ấp nở một đàn con. Cả ngày lũ con chỉ biết hả miệng kêu đói. Cảm thương trước hoàn cảnh đó, chim mẹ không biết làm gì hơn, nên đã lấy mỏ đục khoét ngực mình cho đến khi một giòng máu nóng từ từ chảy ra làm thức ăn thức uống cho đàn chim con. Đến khi nạn đói chấm dứt, những chú chim con đủ lông đủ cánh tung bay đã bỏ lại xác chim mẹ chết khô vì lấy hết máu mình mà nuôi con.

Có lẽ ai trong chúng ta cũng thán phục trước sự hy sinh của chim mẹ đối với đàn con. Đây cũng chính là hình ảnh nói lên những hy sinh cao cả, công ơn sinh thành dưỡng dục như trời bể của tổ tiên, ông bà, cha mẹ mà chúng ta không thể nào quên được trong những giờ phút linh thiêng của ngày Mồng Hai Tết. Đây cũng là lý do mà chúng ta cùng quy tụ để dâng lễ cầu nguyện cho những linh hồn các ngài đã khuất.        
      
Con người có bố có ông, như cây có cội như sông có nguồn”. Quả thật nhờ bao hy sinh vất vả lo lắng của các ngài mới có chúng ta hôm nay. Cứ nhìn một người cha người mẹ trẻ đã khổ công dưỡng nuôi một đứa con từ nhỏ đến lớn, nào là phải mang nặng đẻ đau, phải cho bú mớm, phải lo từng miếng cơm manh áo, và nhiều khi phải thức suốt đêm không chợp mắt khi con cái đau bệnh hay vắng nhà, thì chúng ta mới hiểu được phần nào là công cha nghĩa mẹ: “lên non mới biết non cao, nuôi con mới biết công lao mẫu từ”.

Không lạ gì Chúa đã truyền dạy chúng ta qua giới răn thứ tư là phải thảo kính cha mẹ, và điều này rất là phù hợp với đạo hiếu, một điểm son của người Á đông chúng ta. Chúa GS trong Tin Mừng hôm nay đã sửa sai những người Biệt phái khi họ nại vào lý do dâng của lễ cho Chúa để rồi hủy bỏ giới răn thờ cha kính mẹ. Chúa đã dạy như thế, nhưng thử hỏi là con cái, chúng ta đã làm gì để gọi là đền ơn trả nghĩa cho cha mẹ? Chúng ta có kính trọng, yêu thương và vâng lời không? Chúng ta thường đòi hỏi cha mẹ phải làm điều này điều nọ cho mình, nhưng có bao giờ chúng ta hy sinh cách nào đó để giúp đỡ lo lắng cho cha mẹ chưa?

Thánh Phaolô qua bài đọc vừa nghe cũng đã nhắc nhở chúng ta điều đó: “Hỡi những người làm con, hãy vâng lời cha mẹ, vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ để ngươi được hạnh phúc và hưởng thọ trên mặt đất này”.  Điều ấy có nghĩa rằng cuộc đời của chúng ta rồi đây, Chúa có ban cho an khang hạnh phúc hay không là tùy vào thái độ hiếu thảo của chúng ta đối với cha mẹ mình. Kinh nghiệm đã cho thấy những người con nào bất kính với cha mẹ của mình, thì thường là cuộc đời của họ cũng không ra gì: “cá không ăn muối cá ương, con cải cha mẹ trăm đưòng con hư”.

Chính Chúa Giêsu là một Vị Thiên Chúa, nhưng khi đến trần gian này đã hạ mình vâng lời Đức Mẹ và Thánh Giuse là những con người phàm suốt 30 năm trường, thì chúng ta là ai mà dám tự phụ khinh thị xúc phạm đến cha mẹ của mình? Chúng ta nên ghi tâm khắc cốt điều này là những ai vô lễ bất kính với ông bà cha mẹ của mình, thì không chỉ lỗi đạo hiếu của một người làm con trong gia đình, mà còn lỗi lề luật quan trọng Chúa đã truyền dạy, và phải trả lẽ về những điều ấy với Ngài.

Có thể ông bà cha mẹ vì già cả bệnh tật đi đứng không nỗi, đã trở nên cau có khó chịu hay phàn nàn trách móc, nhưng không vì thế mà con cháu được phép khinh thường vô lễ với các ngài. Về điều này thì bài sách Huấn ca nhắc nhở chúng ta: “Hỡi kẻ làm con, hãy gánh lấy tuổi già của cha mẹ ngươi. Chớ làm phiền lòng người khi người còn sống”. Người ta thường nói “trẻ cậy cha, già cậy con”, ông bà cha mẹ chúng ta đã sẵn sàng hy sinh một đời cho chúng ta,  thì lúc này các ngài cũng cần chúng ta là con cái thông cảm, yêu thương và nâng đỡ hơn ai hết.

Tiếc thay có những người con khi đã lớn, có đủ lông đủ cánh, có địa vị nghề nghiệp, có tiền bạc nhà cửa, đã coi thường cha mẹ của mình hoặc muốn phủi tay cho nhẹ gánh. Những người ấy có biết rằng nhờ ai mà có họ như hôm nay không? Một bà mẹ nọ vì muốn khuyến khích đứa con nhỏ của mình chăm lo việc nhà, nên hầu như lúc nào bà cũng thưởng cho nó một số tiền nhiều ít tùy theo công việc. Lần kia, suốt cả một tuần, bà đau nặng nằm liệt giường. Thế là em nhỏ phải thay thế mẹ trong nhiều công việc, nhưng không thấy mẹ tính thù lao. Cuối tuần, em đã viết cho mẹ một hóa đơn ghi rõ: nấu cơm 12 đô, rửa chén dĩa 16 đô, giặt ủi đồ 10 đô, dọn dẹp nhà cửa 14 đô v.v… Tổng cọng tất cả mọi công việc trong tuần là 60 chục đô.- Năm phút sau, người mẹ đưa cho em đủ 60 chục đô, kèm theo một tờ giấy ghi rõ “công sinh, công nuôi dưỡng, công dạy dỗ, công thầy thuốc, tiền học phí, tiền bút mực trong 14 năm, chưa có mục nào được thanh toán cả”. Cầm tờ giấy trong tay, em giựt mình chợt hiểu, đã ứa nước mắt ra, và chạy vào xin lỗi mẹ…

Anh chị em thân mến, như thế công ơn sinh thành dưỡng dục của ông bà cha mẹ mênh mông như trời bể, không bao giờ chúng ta có thể nói là đã đáp đền cân xứng. Khác với em nhỏ trên, chúng ta hãy sống sao cho trọn đạo hiếu để khỏi rơi vào trường hợp mà người xưa vẫn thường mỉa mai: “Mẹ nuôi con biển hồ lai láng, con nuôi mẹ kể tháng kể ngày” hoặc “sống thì con chẳng cho ăn, chết thì xôi thịt làm văn tể ruồi”.

Thiết tưởng lễ kính nhớ Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ hôm nay cũng là dịp để chúng ta ôn lại một điểm giáo lý căn bản trong giới răn thứ tư: Ta phải giúp đỡ cha mẹ thế nào? Thưa ta phải giúp đỡ cha mẹ phần hồn phần xác, nhất là khi nghèo khó già cả. Khi cha mẹ đau bệnh, ta phải săn sóc lo liệu thuôc men, và giúp các ngài lãnh các bí tích. Khi cha mẹ qua đời thì lo chôn cất, cầu nguyện cùng dâng lễ cho các ngài vì rằng:

Công cha như núi thái sơn,
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Một lòng thờ mẹ kính cha,
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.


 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Trinh Duy Ri
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 23
  • Khách viếng thăm: 21
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 2660
  • Tháng hiện tại: 129182
  • Tổng lượt truy cập: 12273442