Trang mới   https://gpquinhon.org

Giáo xứ Quảng Ngãi khai mạc Năm Đức Tin - Đại hội giáo dân

Đăng lúc: Thứ tư - 24/10/2012 11:41
Trong không khí tưng bừng phấn khởi của ngày Chúa Nhật quốc tế Truyền Giáo, cũng là ngày được HĐGMVN ấn định : ngày giáo xứ khai mạc Năm Đức Tin, giáo xứ Quảng Ngãi đã cử hành 2 trọng diểm Phụng Vụ nầy cách trang trọng và sinh động cùng với một biến cố mục vụ lớn lao của giáo xứ được tổ chức ngay trong ngày đặc biệt nầy : đó là cuộc ĐẠI HỘI GIÁO DÂN được tổ chức lần đầu tiên trong giáo xứ.

Chương trình ĐẠI HỘI GIÁO DÂN GIÁO XỨ QUẢNG NGÃI đã được cha chánh xứ và Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ quyết định trong cuộc họp khoáng đại HĐMV vào ngày 05.10.2012. Mục tiêu của của cuộc Đại Hội đặc biêt nầy đó chính là :

 
1. Định hướng và tổ chức mục vụ tổng quát giáo xứ Quảng Ngãi

2. Ý nghĩa và thực hành mục vụ Năm Đức Tin.

3. Dự kiến mục vụ cho Năm Phụng Vụ 2013.

Về tham dự cuộc Đại Hội đặc biệt nầy gồm có đông đảo và đầy đủ mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ. Trên bàn chủ tọa Đại Hội có cha chánh xứ Giuse Trương Đình Hiền, cha phó xứ Giacôbê Bùi Tấn Mai, có ông CT/HĐCVGX Anrê Nguyễn Đăng Nghĩa, hai ông PTC/HĐCVGX Phaolô Trần Thiện Quảng và Giuse Đỗ Văn Đảo bên cạnh thư ký Đại Hội là Stêphanô Lê Quang Khiêm. Trên hàng ghế danh dự có các vị niên trưởng nguyên là thành viên chức việc cũ, có các nữ tu thuộc cộng đoàn MTG Mai Trinh. Các thầy ĐCV đặc trách hệ thống âm thanh, đèn chiếu....Cộng đoàn giáo dân hôm nay tập truing đông đảo hơn mọi ngày Chúa Nhật. Bên cạnh giáo dân thuộc họ chính Quảng Ngãi có các anh chị em tín hữu thuộc hai giáo họ Nghĩa Lâm và An Hội cũng về tham dự.

Sau khi cha chánh xứ xướng bài ca Chúa Thánh Thần và kinh Truyền tin khai mạc, người MC Đại Hội, đương nhiệm Tổng Thư Ký HĐCVGX- Tôma Ngô Quang Thuận, đã nêu bậc ý nghĩa và mục đích của lần Đại Hội Giáo Dân đầu tiên nầy.

Tiếp đó, cha chánh xứ đã lần lượt triển khai 2 nội dung chính : Định hướng và tổ chức mục vụ tổng quát giáo xứ Quảng Ngãi và Ý nghĩa và thực hành mục vụ Năm Đức Tin.

 Về nội dung thứ nhất : Định hướng và tổ chức mục vụ tổng quát giáo xứ Quảng Ngãi - Cha chánh xứ xứ đã trình bày lược đồ tổng quát các định hướng và việc tổ chức điều hành mục vụ trong toàn giáo xứ theo yêu cầu và điều kiện mới hiện nay. Trong nội dung nầy có các trọng tâm : CÁC ƯU TIÊN MỤC VỤ, VIỆC TỔ CHỨC VÀ ĐIỀU HÀNH MỤC VỤ.

-Về các ưu tiên mục vụ : Giáo xứ lựa chọn các ưu tiên mục vụ sau đây : Phụng vụ, Huấn giáo, Hội đoàn, Truyền giáo-Bác ái, Văn hóa-Truyền thông, Hôn nhân-Gia đình-Ơn goi tu trì.

-Về Tổ chức và điều hành mục vụ : giáo xứ tái phối trí lại các địa bàn mục vụ trên toàn giáo xứ cho 3 giáo họ : Họ chính Quảng Ngãi bao gồm 6 giáo khu theo địa bàn dân cư liền kề của các phường và xã thuộc thành phố Quảng Ngãi và huyện Tư Nghĩa. Họ An Hội bao gồm 2 xã Nghĩa Kỳ và Nghĩa Thuần. Họ Nghĩa Lâm bao gồm xã Nghĩa Thắng và Nghĩa Lâm. Về việc điều hành mục vụ, giáo xứ đã chấn chỉnh và kiện toàn lại cơ cấu Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ, Hội Đồng chức việc giáo xứ (HĐGX) và Ban Chức việc giáo họ Nghĩa Lâm và An Hội. Sau đó, các thành viên trong cơ cấu HĐMVGX và HĐCVGX mới đã trình diện trước cộng đoàn giáo dân, và ông tân CT/HĐCVGX Anrê Nguyễn Đăng Nghĩa đã có bài diễn văn đại diện cho các chức việc ngõ lời với cộng đoàn Dân Chúa.

Tiếp theo nội dung Định hướng và tổ chức mục vụ tổng quát giáo xứ Quảng Ngãi, cha chánh xứ tiếp tục với phần trình bày về Ý nghĩa và thực hành mục vụ Năm Đức Tin, nhăm giúp cộng đoàn Dân Chúa ý thức và áp dụng các hướng dẫn mục vụ của Giáo Hội vào đời sống để tận hưởng được hồng ân đức tin trong thời gian đặc biệt nầy, nhất là việc tham gia thực hiện việc học hỏi Công Đồng Vatican II, sách GLHT và hành hương.

Ngoài hai nội dung chính trên, cha chánh xứ cũng triển khai một số các dự kiến mục vụ của giáo xứ trong Năm Phụng Vụ mới-2013 đó là : Việc tổ chức Giáng Sinh năm 2012, cải tạo là khuôn viên nhà thờ, xây dựng nhà giáo lý, tu sửa nhà thờ cũ và kế hoạch mừng Kim Khánh nhà thờ mới vào năm 2013.

Sau phần thuyết trình của cha chánh xứ, các giáo dân đã đóng góp ý kiến về việc tạo thuận lợi cho giáo dân khi phối trí đại bàn mục vụ, về việc giáo dục đức tin cho thiếu nhi trong việc tham gia xây dựng giáo xứ, về việc giáo dân cần tích cực hỗ trợ tài chánh để giáo xứ có điều kiện phát triển...Vì thời gian có hạn nên việc đóng góp ý kiến tương đối không được nhiều và phong phú. Tuy nhiên, có thể nói được, các nội dung được trình bày trong Đại Hội hoàn toàn thiết thực và được tất cả giáo dân đồng tình chấp nhận.

Cuộc Đại Hội Giáo Dân đã kết thúc với tâm tình tri ân cảm tạ Thiên Chúa, Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse và các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Hy vọng các nghị trình của Đại Hội sẽ được áp dụng cụ thể và sinh động vào đời sống đức tin của Dân Chúa trong giáo xứ, nhất là được thể hiện cách sâu sâu sắc và đầy niềm tin trong Năm Đức Tin sẽ được giáo xứ long trong khai mạc  hôm nay.



















Tác giả bài viết: Giáo xứ Quảng Ngãi
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 21
  • Khách viếng thăm: 20
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 4310
  • Tháng hiện tại: 134432
  • Tổng lượt truy cập: 12278692