Trang mới   https://gpquinhon.org

Điều tôi đã nhận ra

Đăng lúc: Thứ năm - 17/01/2013 16:53
ĐIỀU TÔI ĐÃ NHẬN RA


 
 
Maria Kiều Nguyễn Yến Nhi
(Gx. Cây Rỏi)
 
 
        Gia đình nó rất hạnh phúc. Nó thật may mắn hơn nhiều người mà nó gặp, nó quen biết. Nó có ba có mẹ, có anh chị em rất yêu thương nhau. Nhưng rồi đến một ngày ba nó bị tai nạn trong lần đi đám cưới của chú nó. Ông bị thương tích rất nặng, mọi người trong gia đình đều rất lo lắng. Ngày ngày mẹ nó luôn đến với Mẹ Maria để cầu nguyện cho ba. Niềm hy vọng của gia đình nó được nhen nhúm lên khi ba nó tỉnh dậy, sau một thời gian dài mê man trên giường bệnh.

        Ông tỉnh lại là niềm vui của gia đình mặc dù ông không thể làm được gì, trí nhớ ông cũng không ổn định. Nhưng cùng với sự chăm sóc tận tình, sự động viên của mọi người xung quanh và sự cố gắng nỗ lực của bản thân, ông dần dần đi lại được. Giờ thì tất cả công việc nặng nhọc của gia đình một tay mẹ nó gánh vác. Rồi nhiều năm trôi qua, ba nó có thể làm được những việc nhẹ nhàng như cắt ít cỏ cho bò, hay là đi chăn những con bò. Và nó cũng lớn lên, trong môi trường không người bảo ban dạy dỗ, nó lao vào cuộc chơi của những đứa gọi là học sinh cá biệt, chỉ biết ăn chơi, quậy phá nhất trường. Dường như nó không bao giờ có một bữa học tử tế. Nó mượn cái bộ dạng lịch sự của một đứa học sinh để đi chơi điện tử hay là tụ tập đánh nhau. Dần dần ba mẹ nó cũng phát hiện ra việc nó không học hành gì mà chỉ biết ăn chơi. Nhưng giờ thì mọi lời nói đều vô ích với nó, nó không thèm quan tâm tới những lời dạy dỗ nữa.

         Sinh nó ra, làm việc vất vả để cho nó được như bạn bè, ba mẹ nó đã vất vả rất nhiều mà sao nó lại không biết nghĩ vậy? Đối với một người phụ nữ, phải lo lắng mọi việc lớn bé của gia đình thay cho người chồng của mình đâu phải dễ dàng. Mẹ nó làm việc rất vất vả nặng nhọc, mọi người trong xóm ai cũng yêu quý và giúp đỡ hết. Em nó còn nhỏ nên chỉ biết giúp mẹ những việc nhẹ nhàng, còn nó thì không giúp được gì. Muốn nó làm giúp việc gì, nó thích thì làm không thì thôi. Có khi không ai làm, phải bỏ tiền ra mướn nó thì nó mới làm. Không hiểu tại sao nó lại như vậy? Có phải là nó không biết công lao mà ba mẹ đã làm lụng, nuôi nó lớn lên như ngày hôm nay vất vả như thế nào?

         Và rồi sau một thời gian nó bỏ học, bước vào cái đất Sài thành làm thuê. Công việc nặng nhọc làm nó bắt đầu chán nản, nhưng không làm thì lấy gì mà sống trên mảnh đất xô bồ này. Nó cố gắng từng ngày và dần dần thích nghi với công việc. Nó làm một cách cật lực để trang trải cuộc sống, và cũng đã rất lâu rồi nó không có một cuộc điện thoại về nhà. Giờ thì nó mới thấy nhớ, nhớ cái mái ấm nhỏ ấy có ba có mẹ có những đứa em, từng ngày họ vẫn chờ mong tin tức của nó. Nhấc điện thoại lên và gọi. A lô! Giọng nói nhẹ nhàng, ấm áp ở đầu dây bên kia. Nó im lặng không lên tiếng, nhưng sao nước mắt nó cứ trào ra thế này. Mẹ nó nói như reo: “An hả con!”. Cổ họng nó cứng lại không nói nên lời, nó dập điện thoại. Giờ thì nó mới biết cái gọi là tình thân, sự yêu thương, lo lắng và ngày ngày chờ đợi tin tức của nó. Sau lần đó nó sống tốt hơn, vì nó biết rằng mọi người vẫn dõi theo nó từng bước đi trong hành trình cuộc đời. Nhìn lại những việc nó đã làm trước đây, nó cảm thấy có lỗi biết bao. Có cái gì đó thúc đẩy nó xin nghỉ việc, sắp xếp quần áo về nhà. Thật trùng hợp là lại vào chính ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10. Về đến trước cổng nhà nó gọi cửa, nó ôm chầm lấy mẹ khi mẹ nó bước ra cổng mở cửa. Nó khóc và thì thầm vào tai mẹ rằng: "Con xin lỗi về mọi chuyện và cám ơn ba mẹ đã cho con khôn lớn”.

        Những gì hôm nay tôi viết là những gì tôi nhận ra được từ cuộc sống của tôi. Bạn đã là một đứa con hiếu thảo chưa? Bạn đã làm gì cho ba mẹ và mọi người xung quanh bạn buồn phiền thì hãy biết nhận lỗi và sữa chữa đi. Đừng để quá trễ, vì nhiều người khi nhận ra lỗi lầm thì đã không còn cơ hội để xin lỗi và bù đắp những gì mình đã gây ra nữa đâu.



 

Nguồn tin: Nội san Hoa Biển 7
Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 32
  • Khách viếng thăm: 30
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 8485
  • Tháng hiện tại: 161657
  • Tổng lượt truy cập: 12451369