Trang mới   https://gpquinhon.org

Họp mặt các bạn trẻ yêu văn thơ Giáo hạt Bình Định

Đăng lúc: Thứ bảy - 15/06/2013 18:06

 
 

Liên ban mục vụ Truyền thông và Văn hóa giáo phận Qui Nhơn đã thỉnh nguyện và được Đức Giám mục Giáo phận chấp thuận cho cử hành ngày Năm Đức tin cho giới cầm bút tại giáo phận Qui Nhơn, vào thánh lễ chiều ngày 21-9, lễ thánh Mátthêu, bổn mạng các nhà văn Công giáo và cũng là bổn mạng Đức Giám mục Giáo phận; sau thánh lễ sẽ trao thưởng giải Viết Văn Đường Trường 2013.
Hướng tới cuộc lễ chính thức, Ban mục vụ Văn hóa xúc tiến chuẩn bị tâm tình cho các bạn trẻ tại ba Giáo hạt.

Việc chuẩn bị cho các bạn trẻ Giáo hạt Bình Định được tổ chức vào ngày lễ Thánh Antôn Pađôva, 13-06-2013, tại Giáo xứ Qui Hòa.

Trong những đợt tập huấn thường kì trước đây, Cha trưởng Ban Mục vụ Văn hóa Giáo hạt Gioakim Nguyễn Đức Quang đã đẩy mạnh việc quy tụ các bạn trẻ yêu văn thơ trong Giáo hạt theo 6 cụm liên xứ: Bắc Bình Định, Đông nam Bình Định, Tây Bình Định, Nam Bình Định, Nội thành Qui Nhơn 1 và Nội thành Qui Nhơn 2. Tại mỗi cụm, ngài  đã đề cử các anh chị phụ trách và đã có thư giới thiệu với các Cha trong hạt danh tính và số điện thoại của các anh chị. Anh Nguyễn Vũ Hồng Kha phụ trách cụm Bắc Bình Định, Chị Võ Thị Tuyết Trinh và anh Phan Minh Trường phụ trách cụm Đông Nam Bình Định, Chị Nguyễn Thị Trúc Lư phụ trách cụm Tây Bình Định, Chị Dương Thị Thái Chân phụ trách cụm Nam Bình Định, Anh Mai Đức Tây và Chị Nguyễn Ngọc Thanh Hiền phụ trách cụm Nội thành Qui Nhơn 1, Chị Nguyễn Thị Thắm và chị Thân Thị Hồng Kiều phụ trách cụm Nội thành Qui Nhơn 2.

Chính các anh chị phụ trách đã liên lạc với các bạn trẻ thuộc các giáo xứ trong cụm, quy tụ và thuê xe đưa đoàn đến tham dự ngày họp mặt.

Gần 8 giờ, các nhóm đã có mặt tại khuôn viên Dòng nữ Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Qui Hòa. Linh hoạt viên Phan Minh Trường đã chia các bạn thành 6 đội với những thành viên thuộc các xứ khác nhau.

Sau phần sinh hoạt khởi động, cha Gioakim Nguyễn Đức Quang đã khai mạc với bài hát Cầu xin Chúa Thánh Thần và nêu rõ cuộc họp mặt nhằm chuẩn bị cử hành ngày Năm Đức tin cho giới cầm bút tại giáo phận Qui Nhơn, đồng thời để đẩy mạnh việc tổ chức sinh hoạt theo cụm liên xứ.

9 giờ 15, anh Tường bắt đầu phần tập huấn văn thơ với trò chơi ghép ca dao và trò chơi tiếp sức làm giàu vốn từ theo chủ đề - sôi nổi và hấp dẫn.

10 giờ, các bạn trẻ quy tụ thành sáu nhóm, chia sẻ đoạn Tin Mừng của thánh lễ trong ngày. Đúng 10g40, cha Hạt trưởng Bình Định Giuse Lê Kim Ánh chủ sự thánh lễ đồng tế. Trong bài giảng, từ Tin mừng thánh lễ, ngài đã nêu rõ sứ vụ của người cầm bút là rao giảng cổ vũ tình yêu thương và nền văn minh tình thương. Cuối thánh lễ anh chủ nhiệm CLB Tađêô Nguyễn Thanh Xuân công bố kết quả Giải Văn thơ Lm Đặng Đức Tuấn lần IV.

Sau thánh lễ các bạn nhận bài tập cho giờ ban trưa: viết tiếp đoạn văn gợi ý và xây dựng đoạn văn có những từ là tên các bạn trong nhóm.

Sau giờ cơm trưa, Anh Xuân, cô Hiền và cô Kiều đã hướng dẫn các bạn tham quan đài tưởng niệm nơi chôn cất đầu tiên và phòng lưu niệm thi sĩ Công giáo Hàn Mạc Tử. Các vị còn lại trong Ban Điều hành (Cha Quang, cha Khánh, anh Tường, anh Thiêng, cô Thắm và anh Hà) đã cùng ngồi với các anh chị phụ trách các cụm giáo xứ. Theo Cha Quang,“trăn trở của cha và BĐH là việc viết bài liên tục, có chất và đưa ra những nhận định nhạy bén từ các em đòi hỏi phải có sự tập hợp các em lại với nhau, vì thế mà ý tưởng hình thành cụm liên giáo xứ ra đời….”. Các anh chị trưởng cụm đã thảo luận sôi nổi và nêu nhiều sáng kiến phát huy hoạt động CLB theo cụm.

Sinh hoạt ban chiều bắt đầu lúc 14 giờ. Các tổ nộp bài tập đã làm. Anh Tường hướng dẫn sinh hoạt bằng trò chơi thơ nhanh thể ngũ ngôn, anh Thiêng khuấy động các em bằng trò chơi đối mặt với các chủ đề liên quan đến Kinh thánh.

15 giờ, anh Xuân giúp sửa bài tập và giới thiệu nội san Hoa Biển 9. Sau đó, các bạn được quy tụ theo cụm để sinh hoạt làm quen và cùng nhau thảo luận. Hầu hết các cụm đều đã có những sáng kiến hữu hiệu như thành lập email group tập hợp bài vở, thành lập nhóm facebook cho tiện trao đổi liên lạc, ngày họp mặt ra mắt nhóm, quỹ hoạt động của nhóm…..

Cuối cùng, cha Quang chia sẻ đúc kết ngày sinh hoạt tập huấn. Ngày họp mặt kết thúc lúc 16 giờ 00 với Kinh hòa bình và nghi thức chia tay.


 

 

 


 

 
Tác giả bài viết: Nguyễn Xuân Hà
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 71
  • Khách viếng thăm: 52
  • Máy chủ tìm kiếm: 19
  • Hôm nay: 21137
  • Tháng hiện tại: 251930
  • Tổng lượt truy cập: 12541642