Trang mới   https://gpquinhon.org
Kinh Thánh
 
Đức Maria, Hòm Bia “Giao Ước Mới”

Đức Maria, Hòm Bia “Giao Ước Mới”

Đăng lúc: 21:25 - 17/12/2015

Từ lâu, Phụng vụ và truyền thống Giáo Hội đã ca tụng Đức Maria là : “Hòm bia Giao ước mới”. Chúng ta thấy nguồn gốc thánh kinh này trong các bài đọc Chúa Nhật IV Mùa Vọng Năm C. So sánh câu chuyện Đức Maria thăm viếng bà Elizabeth với câu chuyện vua Đavít đưa Hòm Bia Giao Ước về Giêrusalem, ta sẽ thấy có sự tương đồng.

Kinh Thánh Nói Gì Về Tận Thế?

Kinh Thánh Nói Gì Về Tận Thế?

Đăng lúc: 17:33 - 03/12/2015

Trong những dịp cuối năm vào những lúc rỗi rảnh, người ta thường bàn đến chuyện tận thế. Cách đây không lâu, rộ lên những đồn đoán rằng theo lịch cổ của người Maya, thế giới sẽ tận tuyệt vào năm 2012. Thời điểm đó qua đã lâu, mọi thứ cứ vận hành và sinh hoạt như thường lệ. Thế nhưng đến nay vẫn còn những kẻ rỗi sự, tiếp tục bàn chuyện khi nào tận thế đến, mặc cho Lời Chúa đã khuyến cáo "Về ngày ấy hay giờ ấy, thì chẳng ai biết được, cả thiên thần trên trời, cả Con nữa, trừ phi là Cha!" (Mc 13, 32).

Hóa trang trong Kinh Thánh và ngày “Halloween”

Hóa trang trong Kinh Thánh và ngày “Halloween”

Đăng lúc: 19:08 - 29/10/2015

Có mối liên hệ nào giữa Kinh Thánh với ngày “Halloween”, một ngày lễ «ngoại giáo»? Từ «Halloween» có nguồn từ tiếng Anh là “all hallow’s eve”, nghĩa là «ngày trước lễ Các Thánh». Ngày lễ Các Thánh Nam Nữ được chọn để Kitô giáo hóa một ngày lễ hội ngoại giáo của người Celtic. Halloween luôn gắn liền với các biểu tượng của sự chết và thế giới bên kia.

"Phúc cho người đã tin": Mẹ Thiên Chúa là gương mẫu đức tin

"Phúc cho người đã tin": Mẹ Thiên Chúa là gương mẫu đức tin

Đăng lúc: 02:01 - 18/10/2015

Bài viết ngắn này chỉ xét đến một vài đoạn Kinh Thánh nói về Đức Maria – Truyền Tin, Thăm Viếng, can thiệp tại tiệc cưới Cana, đứng dưới chân Thập Giá – để đi vào tâm điểm đức tin của Đức Maria.

Các Mầu Nhiệm Sự Sáng trong Kinh Mân Côi

Các Mầu Nhiệm Sự Sáng trong Kinh Mân Côi

Đăng lúc: 20:18 - 02/10/2015

Trong các mầu nhiệm Sự Sáng: Chúa chịu Phép Rửa, Tiệc cưới Cana, Rao giảng Nước Trời, Biến Hình, và Lập Phép Thánh Thể ở nhà Tiệc Ly, Chúa Giêsu là trung tâm điểm. Trong khi các Phúc Âm trình bày về Ngài phản ánh việc gặp gỡ với Chúa Phục Sinh, nhưng thực sự Ngài còn là Giêsu người Nazarét. Ngài là đấng “được sinh ra bởi người nữ, và sống dưới lề luật” (Gl 4:4), đấng “giống như anh chị em mình trong mọi sự” (Dt 2:17). Đây là sự thật cần được nhấn mạnh.

Hãy quăng lưới: ngư nghiệp thời Chúa Giêsu

Hãy quăng lưới: ngư nghiệp thời Chúa Giêsu

Đăng lúc: 18:27 - 13/09/2015

Các ngư phủ có những thuộc tính mà những người khác không có. Họ khéo léo trong thương mại, họ biết khi nào, ở đâu và như thế nào để đánh bắt cá, họ cũng kiên nhẫn, không dễ dàng nãn lòng, mạnh mẽ, làm việc chăm chỉ và có khuynh hướng phường hội, cộng đoàn. Là người kinh doanh, họ phải là người thẩm định đúng đắn, hiểu biết thị trường, ý thức về những trách nhiệm công dân cũng như tôn giáo.

Biết Đức Maria qua Kinh Thánh: những lời cuối cùng của Đức Maria

Biết Đức Maria qua Kinh Thánh: những lời cuối cùng của Đức Maria

Đăng lúc: 20:26 - 18/08/2015

Lệnh truyền của Đức Maria cho những người phục vụ tại Cana – “Hãy làm những gì ông ấy bảo các anh làm” (Ga 2, 5) là những lời cuối cùng của Mẹ được ghi nhận trong Kinh Thánh. Còn hơn là một lời khuyên tuân phục, những lời này âm vang giao ước hôn nhân giữa Tân Lang Giavê với Tân Nương là dân Israel.

Người phụ nữ ngoại tình bị bắt quả tang

Người phụ nữ ngoại tình bị bắt quả tang

Đăng lúc: 18:57 - 02/08/2015

Câu chuyện người phụ nữ ngoại tình bị bắt quả tang và được Chúa Giêsu tha tội đáng để chúng ta chú ý, điều đáng chú ý đầu tiên là dường như câu chuyện này bị đặt nhầm chỗ! Từ thế kỷ thứ ba, trình thuật này mới xuất hiện như là một phần trong Tin Mừng Thánh Gioan (Ga 7,53-8,11), nhưng rồi cũng chẳng ăn nhập gì ráo với phần còn lại xét về thể loại cũng như ngôn ngữ, và cũng không thấy có trong các bản thảo sơ thời. (Lm. Jack Mahoney SJ)

Ađam, Eva và tội nguyên tổ

Ađam, Eva và tội nguyên tổ

Đăng lúc: 18:42 - 13/07/2015

Đám trẻ con đôi lúc phân bua với cha mẹ rằng: “Thật chẳng công bằng chút nào! Ađam và Eva ăn trái táo còn chúng ta lại nai lưng ra mà trả!”. Thật ra không phải chỉ có trẻ con mới có thái độ này. Hiểu được câu chuyện Ađam, Eva và Tội Nguyên Tổ thật sự là một thách thức đối với bất kỳ ai. Chính xác sách Sáng Thế Ký dạy gì ở đây? Trong bài này, chúng ta lược qua sách Sáng Thế Ký để hiểu giáo huấn về Tội Nguyên Tổ.

Đọc Kinh Thánh hay nhất: cách đọc tiên trưng

Đọc Kinh Thánh hay nhất: cách đọc tiên trưng

Đăng lúc: 18:19 - 28/06/2015

Một trong những cách đọc Kinh Thánh rất thú vị là đọc qua lăng kính tiên trưng (typology). Tiên trưng có nghĩa là một nhân vật hay một biến cố trong Cựu Ước tiên báo về một nhân vật hay biến cố trong Tân Ước. Từ “tiên trưng” (typology) là của chính Thánh Phaolô, trong thư Rm 5,14, khi ngài nói ông Ađam là “hình mẫu” tiên trưng của Đức Kitô. Chúng ta thử bắt đầu cách đọc thú vị này.

Ai được uống rượu bia?

Ai được uống rượu bia?

Đăng lúc: 19:09 - 02/06/2015

Sách Châm Ngôn có lời khuyên khá ngạc nhiên về rượu. Rượu bia không dành cho những người lãnh đạo nhưng dành cho người hấp hối. Hỡi Lơmuên, đã làm vua thì đừng nên uống rượu, làm người lãnh đạo thì đừng thích chất men, kẻo uống vào rồi thì quên cả luật pháp, và coi thường quyền lợi của mọi kẻ khốn cùng. Hãy đem chất men cho kẻ đang hấp hối, và đem rượu cho người chịu đắng cay ...

Tảng đá lấp cửa mộ Chúa Giêsu: hình dĩa tròn hay hình nút chai?

Tảng đá lấp cửa mộ Chúa Giêsu: hình dĩa tròn hay hình nút chai?

Đăng lúc: 19:15 - 30/04/2015

Các trình thuật về ngôi mộ trống trong Tin Mừng Nhất Lãm nói rằng tảng đá được lăn ra. Trái lại, Tin Mừng Thánh Gioan (Ga 20, 1[2]) nói rằng tảng đá được cất khỏi mộ. Các nhà chuyên môn đã đưa ra những giả thuyết khác nhau về hình dáng của tảng đá lấp cửa mộ. Nó có dạng hình tròn hay là tảng đá được đẻo gọt giống như cái nút chai rượu ?

Các phép lạ trong sách Công vụ Tông Đồ

Các phép lạ trong sách Công vụ Tông Đồ

Đăng lúc: 19:01 - 18/04/2015

Khi nói về các phép lạ trong Tân Ước, chúng ta thường nghĩ đến các phép lạ của Đức Kitô trong các trình thuật Tin Mừng. Tuy nhiên, sách Công vụ Tông Đồ cũng ghi lại nhiều phép lạ đáng để chúng ta suy nghĩ.

"Này bà, bà tìm ai?"

"Này bà, bà tìm ai?"

Đăng lúc: 18:27 - 02/04/2015

Tiếng nói ấy đã mời gọi bà đi vào trong vòng bạn hữu thân quen; tiếng nói ấy đã từng nói rằng bà được Thiên Chúa quý trọng; tiếng nói ấy đã từng trả lời bà hay cười đùa trong bữa ăn; tiếng nói ấy đã thốt lên đau đớn trên thập giá. Maria đã nhận ra tiếng nói ấy vì nó được nói với bà trong yêu thương. Thế là bà nhận ra người đó là ai. Đôi khi thấy không phải là tin mà yêu mới chính là tin.

Chúa Giêsu ngồi “chàng hảng” trên hai con lừa tiến vào thành Giêrusalem?

Chúa Giêsu ngồi “chàng hảng” trên hai con lừa tiến vào thành Giêrusalem?

Đăng lúc: 19:11 - 25/03/2015

Độc giả ngày nay có thể thấy bối rối và tự hỏi tại sao mà Chúa Giêsu lại ngồi “chàng hảng” trên hai con lừa như trong gánh xiếc, Chắc hẳn tác giả Tin Mừng không có ý đùa khi trình bày Chúa Giêsu với thế ngồi "độc chiêu" này. Hãy xem thử ý tác giả như thế nào.

  Trang trước  1 2 3 4 5 6 7 8 9  Trang sau
 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 26
  • Khách viếng thăm: 25
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 5691
  • Tháng hiện tại: 150668
  • Tổng lượt truy cập: 12440380