Trang mới   https://gpquinhon.org
Kinh Thánh
 
Các tranh cãi tại Côrintô (III)

Các tranh cãi tại Côrintô (III)

Đăng lúc: 12:18 - 20/02/2014

Chúng ta gặp thấy một Phaolô văn sĩ: chúng ta thán phục tài nghệ khi ngài sử dụng các mối tương phản để viết ra sứ điệp, từ vựng dồi dào và hình ảnh sống động cũng như sự điêu luyện trong lối trích Kinh Thánh. Một khi 7 tuần với các trích đoạn thư 1 Côrintô này chấm dứt, chúng ta bắt đầu Mùa Chay và Phục Sinh. Đến các Chúa Nhật Thường Niên, chúng ta sẽ lại nghe Phaolô trong các đoạn trích thư Roma, một tuyệt phẩm của ngài. Cả một sự thích thú vẫn còn chứa đựng trong đó chờ được khám phá!

Giấc Mơ trong Kinh Thánh

Giấc Mơ trong Kinh Thánh

Đăng lúc: 20:17 - 15/02/2014

Các nhà tâm lý quả quyết rằng tất cả mọi người đều nằm mơ, mặc dầu nhiều người khi tỉnh dậy không biết là mình có mơ lúc ngủ hay không. Đôi lúc chúng ta có những giấc mơ đẹp, nhưng cũng có lúc chúng ta lại gặp những giấc mơ sợ điếng người. Có nhiều giả thuyết về nguồn gốc các giấc mơ. Nhà phân tâm Freud định nghĩa "những giấc mơ là những bài thơ chúng ta tự ngâm lúc ban đêm để sống thực những ước vọng nằm trong vô thức." Nhiều người khác lại nghĩ rằng mơ là cách chúng ta ứng xử khi gặp những tình huống ngặt nghèo.

Kinh Thánh và Nghệ thuật sống với tha nhân

Kinh Thánh và Nghệ thuật sống với tha nhân

Đăng lúc: 02:32 - 10/02/2014

Khi có thể yêu thương được người khó thương là chúng ta đã sống thành công các mối quan hệ của con người. Thế nhưng điều này xem ra vẫn khó thực hiện, trừ phi mình mang tên là … Phanxicô Assisi.

Các tranh cãi tại Côrintô (II)

Các tranh cãi tại Côrintô (II)

Đăng lúc: 21:04 - 27/01/2014

Sự tương phản trong đoạn trích thứ ba này là giữa người Côrintô với Đức Kitô. Có 3 điểm được nêu lên. Người Côrintô được diễn tả là: “đâu có mấy kẻ khôn ngoan trước mặt người đời, đâu có mấy người quyền thế, mấy người quý phái”. Thánh Phaolô nói “đâu có mấy kẻ”, bởi vì cũng có luật trừ. Trong thư 1 Rm được viết từ Côrintô có nói rằng ông Gaius có một ngôi nhà đủ lớn để Phaolô nương náu và chứa cả hội thánh tại đó...

Các tranh cãi tại Côrintô (I)

Các tranh cãi tại Côrintô (I)

Đăng lúc: 21:13 - 19/01/2014

Trong chu kỳ các bài đọc Chúa Nhật, chúng ta đang bước vào Mùa Thường Niên năm A, và trong một vài tuần kế tiếp nhau, chúng ta sẽ nghe các bài đọc thứ II trích từ thư thứ nhất của Thánh Phaolô gởi tín hữu Côrintô. Qua những trích đoạn này, Thánh Phaolô đã chứng tỏ tài năng là một nhà thần học, chủ chăn và là một văn sĩ khi sử dụng những tương phản để làm nổi bật vấn đề.

Những ý nghĩa khác nhau của từ “Nazareth”

Những ý nghĩa khác nhau của từ “Nazareth”

Đăng lúc: 19:44 - 12/01/2014

Từ Ai Cập trở về (Mt 2,15 và Hs 11, 1) và cũng để trốn tránh con của Hérode đang trị vì tại Giêrusalem, Chúa Giêsu đã ẩn dật tại Nazareth. Sách Khôn Ngoan cũng đã tiên báo lý do rằng tại đây Thiên Chúa đã chăm sóc Chúa Giêsu để Ngài thoát khỏi tay họ cũng như lãnh nhận triều thiên vinh quang và ngọc miện rực rỡ. (Kn 5, 15-16.

“Thà làm con heo còn hơn làm con của Hêrôđê”

“Thà làm con heo còn hơn làm con của Hêrôđê”

Đăng lúc: 21:06 - 25/12/2013

Tin Mừng Thánh Matthêô ghi nhận rằng một thời gian ngắn sau khi Chúa Giêsu hạ sinh, Hêrôđê Đại đế đã giết tất cả con trẻ ở Bêlem. Đây là cuộc tàn sát các Thánh Anh Hài. Nhiều người nghi ngờ về biến cố này và đặt vấn đề là nó có thực hay không. Tuy nhiên, đối với những người nghiên cứu lịch sử thì sự kiện này thật đúng với tính cách của Hêrôđê.

Bò và lừa trong cảnh hang đá Giáng Sinh

Bò và lừa trong cảnh hang đá Giáng Sinh

Đăng lúc: 18:06 - 22/12/2013

Trong trình thuật này, dường như con lừa có khả năng nhận biết sự hiện diện của Thiên Chúa rõ hơn con người. Điều này gợi cho chúng ta suy nghĩ rằng con lừa trong máng cỏ nhìn thấy căn tính thâm sâu của Chúa Giêsu hơn con người. Đồng thời, theo truyền thống, những con vật hiện diện trong cảnh hang đá nói lên nhân tính của Chúa Giêsu khi phà hơi để sưởi ấm Ngài.

Sứ điệp bí ẩn của Thiên Chúa

Sứ điệp bí ẩn của Thiên Chúa

Đăng lúc: 20:17 - 16/12/2013

Những danh hiệu này cho chúng ta đôi điều để suy nghĩ về sự kỳ diệu của Thiên Chúa làm người và cư ngụ giữa chúng ta (Ga 1,14). Trong khoảng thời gian trước ngày cử hành cuộc sinh hạ của Đức Kitô, những điệp ca này mang đến cho chúng ta một sứ điệp có thể xem như câu trả lời cho điều cầu xin được hát lên lần cuối cùng vào ngày 23 tháng Mười Hai

Mùa Vọng và các trình thuật mang thai

Mùa Vọng và các trình thuật mang thai

Đăng lúc: 17:13 - 10/12/2013

Điều thú vị là Tin Mừng Luca được mở màn bằng lời mời gọi đi vào trong cuộc sống riêng tư của một số người cũng như cuộc chuyện trò thân mật giữa bà Elizabeth và Đức Maria. Hai người phụ nữ bí ẩn này nằm ở trung tâm sự chuẩn bị để chào đón Đấng Cứu Thế. Luca là một người có học thức, ông biết rõ chủ đề nào được công chúng chấp nhận và đâu là chuyện riêng tư. Và việc có thai là chuyện riêng tư nhất – chuyện chỉ dành cho đàn bà, đôi khi chỉ dành cho mấy bà mấy bà lẽo mép xầm xì dè bỉu mấy bà không sinh được con.

Một phép lạ thất bại của Chúa Giêsu? (Mc 8, 22-26)

Một phép lạ thất bại của Chúa Giêsu? (Mc 8, 22-26)

Đăng lúc: 17:43 - 04/12/2013

Các độc giả Tin Mừng có ấn tượng rằng Chúa Giêsu làm phép lạ và chữa bệnh mà không cần phải cố gắng gì nhiều. Song khi đọc trình thuật này (Mc 8, 22-26), họ thấy rằng đôi khi cử chỉ và lời nói của Ngài không đi kèm với hiệu quả tức thì...

Ý nghĩa các bài đọc Chúa Nhật Mùa Vọng

Ý nghĩa các bài đọc Chúa Nhật Mùa Vọng

Đăng lúc: 21:54 - 25/11/2013

Khi so sánh hai sách bài đọc trước và sau cải cách phụng vụ, chúng ta sẽ thấy sự phong phú của các bài đọc Chúa Nhật Mùa Vọng. Theo sách cũ, mỗi Chúa Nhật chỉ có 2 bài, vị chi cả bốn Chúa Nhật là 8 bài; trong khi đó, sách mới có 3 loạt (năm A, B, C) 3 bài dành cho 4 Chúa Nhật, vị chi cả thảy là 36 bài. Nếu không có sự hướng dẫn, một sự phong phú như vậy có nguy cơ làm phân tán tâm trí của người Kitô hữu, dầu là thừa tác viên hay thính giả bình thường của Lời Chúa.

Môsê - ông là ai?

Môsê - ông là ai?

Đăng lúc: 22:18 - 04/11/2013

Vì các bản văn được viết muộn hơn nhiều so với thời điểm của ông Môsê nên không thể phân biệt được đâu là giáo huấn của ông lúc ấy và giáo huấn của các thế hệ sau này. Dẫu sao, ngay cả những phê bình hoài nghi nhất cũng phải cho phép sự hiện hữu của một nhân vật năng động và rất có uy tín nằm ở trung tâm mọi truyền thống của kinh nghiệm Xuất Hành.

Nền Tảng Thánh Kinh Của Việc Làm Phúc Bố Thí

Nền Tảng Thánh Kinh Của Việc Làm Phúc Bố Thí

Đăng lúc: 03:10 - 25/10/2013

Từ tsedakah trong tiếng Do Thái có nghĩa các việc làm từ thiện và cũng có nghĩa là nghĩa vụ tôn giáo phải làm những việc đúng đắn và công bằng . Những việc từ thiện như cho kẻ đói ăn và cho người rách rưới ăn mặc cũng là truyền thống làm việc lành phúc đức của Kitô giáo. Vì vậy chúng ta không nên ngạc nhiên khi biết rằng làm phúc bố thí và những việc làm từ thiện khác có thể được tìm thấy trong Kinh Thánh.

Tên của Thiên Chúa

Tên của Thiên Chúa

Đăng lúc: 02:22 - 19/10/2013

Biết Thiên Chúa bằng tên gọi, điều đó cho phép chúng ta đi vào trong mối tương quan với Ngài cách thẳm sâu và có tính cá nhân. Trong khi nhiều người trong chúng ta chỉ biết Ngài là “Thiên Chúa” hoặc “Cha” thì còn có hàng loạt các tên gọi khác mà mỗi tên gọi đều nói lên chỉ một khía cạnh nào đó của Ngài.

  Trang trước  1 2 3 4 5 6 7 8 9  Trang sau
 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 25
  • Hôm nay: 7269
  • Tháng hiện tại: 152246
  • Tổng lượt truy cập: 12441958