Trang mới   https://gpquinhon.org
Kinh Thánh
 
Bắt thang lên trời hỏi tuổi Thánh Giuse!

Bắt thang lên trời hỏi tuổi Thánh Giuse!

Đăng lúc: 23:12 - 20/06/2014

Thánh Giuse bao nhiêu tuổi khi Chúa Giêsu được sinh ra? Để biết chính xác thì chỉ còn có cách bắt thang lên hỏi ông trời! Không có ghi nhận nào về tuổi tác của Thánh Giuse khi ngài đính hôn với Maria cũng như lúc Chúa Giêsu được sinh ra. Thật vậy, các bức vẽ chân dung về Thánh Giuse đôi khi đối nhau chan chát. Ví dụ, bức tranh “Thánh Giuse và Con trẻ Giêsu” của Guido Reni vẽ một ông lão tóc râu bạc phơ đang bồng ẵm con trẻ Giêsu trong khi bức “Thánh Giuse và Giêsu” của Jose de Ribera và bức “Thánh Gia” của Bartolome Murillo thì Thánh Giuse lại là một chàng thanh niên trẻ trung.

Biểu tượng của các tác giả Tin Mừng

Biểu tượng của các tác giả Tin Mừng

Đăng lúc: 18:45 - 01/06/2014

Theo truyền thống, các hình ảnh sau đây biểu tượng cho 4 tác giả Tin Mừng: con người tượng trưng cho Thánh Matthêô; sư tử có cánh tượng trưng cho Thánh Marcô; con bò có cánh tượng trưng cho Thánh Luca và con đại bàng đang bay đại diện cho Thánh Gioan. Những hình ảnh này được lấy từ sách ngôn sứ Êdêkien 1, 1-12:

Vợ của Thánh Phêrô, bà là ai?

Vợ của Thánh Phêrô, bà là ai?

Đăng lúc: 09:08 - 18/05/2014

Thánh Phêrô có vợ không? Hẳn nhiên là có bởi vì ngài có một bà mẹ vợ. Phàm ai có vợ thì dù muốn dù không cũng phải “đính kèm” theo một bà mẹ vợ. Đôi khi hai bà này sống cùng nhau, cùng ở với nhau tại nhà một anh chàng khốn khổ nào đấy. Và đây là đề tài cho biết bao nhiêu chuyện tếu mà chẳng cần phải kể ra đây. Thay vào đó, chúng ta hãy đọc Mt 8, 14-15 ...

Uống rượu có tội không?

Uống rượu có tội không?

Đăng lúc: 22:37 - 10/05/2014

Rõ ràng Kinh Thánh không cho rằng tự thân việc uống rượu là tội lỗi, miễn là đừng uống thái quá. Kinh Thánh cũng nói đến những trường hợp không được uống rượu gì cả. Chẳng hạn, khi việc uống rượu có thể đưa con người ta đến tội lỗi ...

Chúa Giêsu có uống rượu không?

Chúa Giêsu có uống rượu không?

Đăng lúc: 21:07 - 03/05/2014

Rõ ràng Chúa Giêsu uống cũng kha khá nên có lần bị buộc tội là "tay ăn nhậu". Chính Ngài đã có lần phàn nàn rằng: “Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì các ông lại bảo: "Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi” (Lc 7,34). Chúa Giêsu bị buộc tội “ăn nhậu” là như thế đó... Nhiều người nói rằng Chúa Giêsu chỉ uống nước nho ép hoặc phải là rượu nho chưa lên men. Nhưng nếu chỉ có thế thì tại sao Ngài bị buộc tội ăn nhậu?

Chúa Giêsu để tóc dài?

Chúa Giêsu để tóc dài?

Đăng lúc: 18:59 - 26/04/2014

Những hình ảnh chúng ta có về Chúa Giêsu không được vẽ theo mô tả diện mạo về Ngài trong Kinh Thánh bởi vì Kinh Thánh chẳng nói chi cả. Các hình ảnh này có được là do truyền thống nghệ thuật và tranh ảnh thánh có từ lâu đời – và nhất là chịu ảnh hưởng của Tấm khăn liệm Turin. Tuy nhiên, truyền thống này không đi ngược lại với Kinh Thánh.

Niềm tin phục sinh trong Cựu Ước

Niềm tin phục sinh trong Cựu Ước

Đăng lúc: 18:13 - 18/04/2014

Mặt khác, vấn đề thưởng phạt công minh đã chất vấn sự công bình của Thiên Chúa. Thưởng phạt của Thiên Chúa công bình ở chỗ là cho người công chính được hưởng cuộc sống lâu dài hạnh phúc và phạt những ai không tôn trọng Giao Ước phải chết sớm. Ấy vậy mà trên thực tế thì cái chết chạm đến mọi người. Và còn hơn thế nữa, người lành thì sống đầy bất hạnh trong khi kẻ dữ thì sống sung túc giàu sang. Đó là bi kịch sống của ông Gióp...

Tại sao Chúa tạo ra … con muỗi?

Tại sao Chúa tạo ra … con muỗi?

Đăng lúc: 06:32 - 07/04/2014

Với đôi cánh bé xíu và mỏng đến nổi có thể thấy được những mạch máu, muỗi có thể đập với tần suất khoảng hơn 500 lần mỗi giây. Một hệ thống phức tạp, tỉ mỉ và đáng kinh ngạc như vậy thì chỉ có Thiên Chúa mới có thể thiết kế và chế tạo được. Nhưng muỗi có thể chích và truyền mầm bệnh nguy hiểm cho con người như sốt rét chẳng hạn. Vì thế, nhiều người tự hỏi rằng làm sao mà Thiên Chúa lại sáng tạo nên loại côn trùng nhỏ bé gây phiền toái như thế này?

Tên trộm lành và tên trộm dữ

Tên trộm lành và tên trộm dữ

Đăng lúc: 20:58 - 02/04/2014

Với hai chú giải được nêu trên, lý lịch của hai phạm nhân bị đóng đinh cùng với Chúa được làm sáng rõ hơn chút. Họ và thủ lãnh Baraba có lẽ cùng thuộc nhóm nổi dậy muốn đánh đuổi quân đế quốc La Mã ra khỏi đất nước Do Thái. Trong công cuộc kháng chiến bằng bạo động và ám sát, chính quyền La Mã đã gọi họ là những kẻ giết người, những tên trộm cướp hay những tên tội phạm. Với cách dịch mới, liệu các câu Tin Mừng Mt 27, 38, Mc 15, 27, Ga 18,40 sẽ thay đổi cách nhìn của chúng ta về những kẻ "trộm lành, trộm dữ"

Có bao nhiêu Thánh Tông Đồ?

Có bao nhiêu Thánh Tông Đồ?

Đăng lúc: 18:45 - 27/03/2014

Có 12 Thánh Tông Đồ, đúng không? Thật ra, vấn đề còn phức tạp hơn nhiều. Điều phức tạp đầu tiên là khi ông Giuđa Iscariốt chết đi thì Matthia thay vào (Cv 1,12-26). Bạn có thể nói rằng: “Vâng, có tất cả 13 tông đồ nhưng cùng một lúc thì chỉ có 12 vị”. Còn Thánh Phaolô?

Giải đáp thắc mắc Cựu Ước - Ápraham

Giải đáp thắc mắc Cựu Ước - Ápraham

Đăng lúc: 18:54 - 22/03/2014

Thiên Chúa lập mấy giao ước với Ápraham? Đâu là vai trò của ông Lót (Lot) trong câu chuyện Ápraham? Người ta phải hiểu thế nào về bữa ăn của Ápraham với ba vị khách bí mật? (St 18)

Ngôn sứ Êlisa bị nhạo vì … hói đầu!

Ngôn sứ Êlisa bị nhạo vì … hói đầu!

Đăng lúc: 18:57 - 20/03/2014

Trong sách Các Vua, ngôn sứ Êlisa kế nghiệp ngôn sứ Êlia. Ông Êlisa được trình bày như là người của Thiên Chúa và có thể thực hiện mọi hành động quyền năng. Nhưng rõ ràng ông bị chứng hói đầu và không thích nhắc nhở về điều đó. Chuyện xảy ra khi có đám trẻ cả gan chế nhạo ông.

Tại sao Chúa Giêsu nguyền rủa cây vả? (Mc 11, 12-14. 20-21)

Tại sao Chúa Giêsu nguyền rủa cây vả? (Mc 11, 12-14. 20-21)

Đăng lúc: 19:01 - 09/03/2014

Chúa Giêsu có lạm dụng quyền năng và xử sự vô lý không? Thật vậy, Tin Mừng nói quá rõ ràng là chưa tới mùa vả ra trái mà! Chúa Giêsu không tìm thấy trái vả nào trên cây thì đó là chuyện đương nhiên. Thế tại sao Ngài lại nguyền rủa cây vả? Phải chăng Ngài hơi nóng tính ?

Thuyết tiến hóa của Darwin và Kinh Thánh

Thuyết tiến hóa của Darwin và Kinh Thánh

Đăng lúc: 18:04 - 02/03/2014

Vấn đề “tương hợp” giữa Kinh Thánh và khoa học đã hoàn toàn bị tháo ngòi nổ. Từ lâu, người ta tin rằng đã giải quyết rốt ráo vấn đề này, mỗi môn học đều có lãnh vực chuyên môn riêng của mình và không lấn sân sang lãnh vực khác. Người khoa học không “làm tôn giáo” và nên dừng lại ở lãnh vực thực nghiệm và những gì quan sát được trong khi các chuyên viên Kinh Thánh và các tín hữu bằng lòng với hiểu biết rằng vũ trụ này xuất phát từ Thiên Chúa và có ơn gọi riêng của nó, họ không cần biết nó hiện hữu như thế nào – trừ phi họ tin lời các nhà khoa học!

"Trước mặt con người là cửa sinh cửa tử" (Hc 15,17)

"Trước mặt con người là cửa sinh cửa tử" (Hc 15,17)

Đăng lúc: 19:50 - 23/02/2014

Kinh nghiệm sống cho chúng ta biết được sống thế nào để có hạnh phúc và thành công, và sống thế nào sẽ dẫn tới thảm họa. Thật thế, mỗi việc chúng ta làm đều mang lại một hệ quả. Suy tư của Ben Sira về cách con người cư xử đối đãi với nhau đã giúp ông hiểu thêm về cuộc sống. Dù gì đi nữa, ông yêu mến Lề Luật của Israel như một tập hợp những chỉ dẫn giúp con người biết quyết định, và ông dạy rằng ai tuân theo những lời chỉ dẫn đó sẽ vui hưởng cuộc sống:

  Trang trước  1 2 3 4 5 6 7 8 9  Trang sau
 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 39
  • Khách viếng thăm: 18
  • Máy chủ tìm kiếm: 21
  • Hôm nay: 5095
  • Tháng hiện tại: 150072
  • Tổng lượt truy cập: 12439784