Trang mới   https://gpquinhon.org
Kinh Thánh
 
Thánh Phaolô và chân dung tự họa

Thánh Phaolô và chân dung tự họa

Đăng lúc: 22:19 - 12/10/2013

Trong những nhân vật được Tân Ước nhắc tới, không kể Đức Giêsu, chúng ta biết khá rõ về thánh Phaolô. Mặc dầu có những thư được cho là của những nhân vật khác như thánh Phêrô, Giacôbê, Giuđa..., nhưng chỉ những lá thư được tận tay thánh Phao lô viết sẽ cho chúng ta biết về tâm tình và trí tuệ của nhân vật kiệt xuất này.

Tính dục đồng tính và sự phát triển của giáo thuyết

Tính dục đồng tính và sự phát triển của giáo thuyết

Đăng lúc: 22:54 - 22/09/2013

Tính dục đồng tính đã trở thành vấn đề gây chia rẽ nhất trong văn hóa phương Tây hiện đại. Nó không chỉ gây chia rẽ trong mối tương quan giữa các kitô hữu và một xã hội rộng lớn hơn, nhưng còn chia rẽ trong những cuộc tranh luận giữa chính các kitô hữu. Tuy nhiên, đối với các độc giả của Thánh Phaolô, rõ ràng không cần phải bàn cãi để khẳng định rằng tính dục đồng giới là sai...

Thư gởi tín hữu Do Thái

Thư gởi tín hữu Do Thái

Đăng lúc: 19:15 - 12/09/2013

Nếu ta chưa bao giờ tự mình đọc nó trọn vẹn, thì ít ra ta cũng lấy làm an ủi vì không phải mình hoàn toàn mù tịt về nó. Nếu là người Công giáo và dự lễ Chúa Nhật thường xuyên thì thế nào ta cũng nghe trích đoạn ngắn của nó trong các bài đọc thứ II ở phần phụng vụ Lời Chúa. Vậy là chúng ta đã biết đến bài giảng này, với một ít câu được thêm thắt vào đoạn cuối để làm cho nó có hình thức một bức thư (13, 22-25), đó là thư Do Thái.

Các bước tìm hiểu một đoạn văn Kinh Thánh

Các bước tìm hiểu một đoạn văn Kinh Thánh

Đăng lúc: 02:17 - 08/09/2013

Cuốn sách chỉ thực sự phát huy tác dụng của nó khi nằm trong tay người đọc. Vấn đề còn lại là đọc như thế nào để hiểu được ý nghĩa của câu chuyện. Bài viết này trình bày vắn tắt về xu hướng học hỏi và tìm hiểu Kinh Thánh ngày nay, với hy vọng giúp mọi người tìm được niềm vui và thú vị khi đến với Lời Chúa.

Vợ ông Lót hay bức tượng muối

Vợ ông Lót hay bức tượng muối

Đăng lúc: 02:52 - 27/08/2013

Bà quay người lại chầm chậm và nhìn quá khứ của mình bị thiêu rụi. Trong khi người nhà vẫn còn tiếp tục bước đi thì bà đứng sửng lại, không thể đi tiếp được. Quá khứ tiêu tan, tương lai mờ mịt. Bà không chết. Bà chỉ bất động. Bà vẫn ở đấy, hóa thành tượng. Biến thành tượng, cái bóng bà của bà hắt lên bầu trời. Bà không chết. Bà chỉ bất động, bị bỏ lại bên vệ đường. Cuộc sống bà đã chấm hết, không còn lại gì...

Thánh Phaolô và phụ nữ

Thánh Phaolô và phụ nữ

Đăng lúc: 18:32 - 14/08/2013

Vào thời đại cũng như ở địa phương mà Thánh Phaolô đang sống, các Kitô hữu được bảo phải tuân theo bộ luật gia đình thực hành của nền văn hóa Do Thái, Hy Lạp và Roma rất phổ cập vào thời ấy. Những lời khuyên như thế không phải là Lời Chúa được linh hứng. Lúc ấy và ngay cả hiện nay cũng như trong phần lớn thế giới hiện đại, những bộ luật gia đình như thế xem ra không thích hợp với mọi Kitô hữu là những người nhìn nhận chân lý Kitô giáo nền tảng nhất: “Tất cả là một trong Đức Giêsu Kitô.”

Giọt nước mắt ai?

Giọt nước mắt ai?

Đăng lúc: 21:44 - 26/07/2013

Nhà hóa học nói rằng nước mắt là hổn hợp của sodium chloride, phosphate vôi, chất nhầy và nước. Người chủ chăn nói nước mắt là sự chảy máu của một tâm hồn tan vỡ. Anh lính nói nước mắt là dấu hiệu của sự yếu đuối. Kinh Thánh cũng chứa chan nước mắt. Chúa Cứu Thế đã để lại thế gian này hai thành phần trong con người Ngài là những giọt nước mắt và máu...

Chia sẻ Lời Chúa phong phú hơn (phần II)

Chia sẻ Lời Chúa phong phú hơn (phần II)

Đăng lúc: 18:40 - 21/07/2013

Nếu công cuộc canh tân của Công Đồng Vatican II giúp cho người tín hữu Công Giáo có dịp nghe trình bày sâu sắc hơn về Kinh Thánh thì trong thời đại này, chúng ta có cơ hội vượt lên từ bài đọc Thánh Lễ .... Các thày dạy, giáo lý viên, và các cha sở ngày nay có nhiều điều phải làm hơn trong lãnh vực này. Là đoàn dân yêu mến Kinh Thánh, yêu mến Giáo Hội và phụng vụ, chúng ta không được chọn con đường dễ dãi nhất, nhưng đúng hơn chúng ta phải chọn con đường phong phú nhất.

Chia sẻ Lời Chúa phong phú hơn (phần I)

Chia sẻ Lời Chúa phong phú hơn (phần I)

Đăng lúc: 21:57 - 18/07/2013

Nếu công cuộc canh tân của Công Đồng Vatican II giúp cho người tín hữu Công Giáo có dịp nghe trình bày sâu sắc hơn về Kinh Thánh thì trong thời đại này, chúng ta có cơ hội vượt lên từ bài đọc Thánh Lễ để khai thác kho tàng vô tận trong các Lễ Thường Niên và Các Mùa khác. Các thày dạy, giáo lý viên, và cha sở ngày này có nhiều điều phải làm hơn trong lãnh vực này. Là đoàn dân yêu mến Kinh Thánh, yêu mến Giáo Hội và phụng vụ, chúng ta không được chọn con đường dễ dãi nhất, nhưng phải chọn con đường phong phú nhất.

Ngôn sứ, những người kỳ cục!

Ngôn sứ, những người kỳ cục!

Đăng lúc: 16:46 - 23/06/2013

Trái với những gì người ta thường nghĩ, ngôn sứ không hề tiên đoán tương lai. Thật nhầm lẫn khi gọi ngôn sứ là “tiên tri”. Sứ điệp của ngôn sứ trong Thánh Kinh không thuộc bình diện tiên đoán mà chỉ là rao giảng. Khi các ngôn sứ tiên đoán thì không phải là họ nói tiên tri hay nói về tương lai cho bằng nói với mục đích để thay đổi hiện tại. Cách họ nói là như thế này: nếu người dân làm điều này điều kia, hoặc không thay đổi cách hành động, thì họ sẽ gặp phải những điều này điều kia …

Cây biết điều thiện điều ác (St 2,9)

Cây biết điều thiện điều ác (St 2,9)

Đăng lúc: 17:38 - 17/06/2013

Khi đọc huyền thoại trong các chương 1-11 của sách Sáng Thế, đừng hỏi rằng câu chuyện có thực sự xảy ra đúng như đã được ghi chép lại không (hỏi như vậy là chứng tỏ ít thông minh, ngay cả các tác giả cũng không tin vào những điều đó); hãy hỏi rằng câu chuyện đó nhắm đến tình trạng nào của nhân loại ngày hôm nay.

Có thật là Mơthuselác sống đến 969 tuổi? (St 5,27)

Có thật là Mơthuselác sống đến 969 tuổi? (St 5,27)

Đăng lúc: 02:14 - 11/06/2013

Một anh luật sư trẻ chết trên đường đi đến tòa án, thấy mình đứng trước cửa Thiên Đàng... Thánh Phêrô đi ra, bắt tay chào mừng anh và nói: “Anh Jones, rất hân hạnh được gặp anh ở đây. Anh là người đầu tiên phá kỷ lục sống lâu của Mơthuselác. Anh sống thọ đến 1028 tuổi!”.

Và ánh sáng xuất hiện … ba ngày trước khi có mặt trời?

Và ánh sáng xuất hiện … ba ngày trước khi có mặt trời?

Đăng lúc: 21:11 - 01/06/2013

Theo suy luận hiện đại thì trật tự sáng tạo này có vẻ hơi kỳ lạ. Người thời cổ vẫn biết rằng mặt trời là nguồn ánh sáng quan trọng nhất vậy thì tại sao họ thuật lại trong sách Sáng Thế rằng nó được sáng tạo ba ngày sau khi có đã có ánh sáng?

Cầu nguyện trong Thánh Thần

Cầu nguyện trong Thánh Thần

Đăng lúc: 17:22 - 28/05/2013

Khác biệt hẳn tất cả mọi loại cầu nguyện khác, lời cầu nguyện Ki-tô giáo bao gồm một hành động có tính thần học, theo nghĩa là để thật sự sống đời sống thiêng liêng, luôn nhớ đến sự hiện diện của Ba Ngôi Thiên Chúa trong chúng ta. Hành động có tính thần học không có ý nói đến nỗ lực cá nhân, nhưng là một ý thức về sự hiện diện của Thiên Chúa trong chúng ta.

Đức Giêsu, con người của hy vọng

Đức Giêsu, con người của hy vọng

Đăng lúc: 18:48 - 24/05/2013

Sách Khải Huyền rất ngắn, nếu so với các sách của Cựu Ước và Tân Ước. Nhưng Khải Huyền sẽ rất dài, vì đang được sống, đang được thực hiện liên tục bởi toàn thể Dân Chúa trong dòng thời gian và không gian trong cuộc hành trình tiến về Vương Quốc vĩnh cửu của Thiên Chúa là Trời mới - Đất mới.

  Trang trước  1 2 3 4 5 6 7 8 9  Trang sau
 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 21
  • Hôm nay: 6692
  • Tháng hiện tại: 151669
  • Tổng lượt truy cập: 12441381