Sắc lệnh của Thánh Bộ Phụng Tự Và Kỷ Luật Các Bí Tích trong thời gian đai dịch Covid-19

Chúa nhật - 22/03/2020 02:41

SẮC LỆNH
TRONG THỜI GIAN ĐẠI DỊCH COVID-19
Của Thánh Bộ Phụng Tự Và Kỷ Luật Các Bí Tích

Chúng ta đang sống trong thời điểm khó khăn vì lý do đại dịch Covid-19, khi xem xét hoàn cảnh trở ngại cho việc cử hành phụng vụ mang tính cộng đoàn trong nhà thờ, theo như những chỉ dẫn của các Giám mục dành cho các vùng thuộc quyền của họ, những thắc mắc liên quan đến việc cử hành Lễ Phục Sinh sắp tới đã được gửi về Thánh Bộ này. Xin được cung cấp những chỉ dẫn chung và những gợi ý cho các Giám mục liên quan đến vấn đề này như sau:
 
1. Về ngày lễ Phục Sinh. Lễ Phục sinh là trung tâm của năm phụng vụ, không giống như những lễ khác: được cử hành trong 3 ngày, Tam Nhật Thánh, theo sau Mùa chay và kết thúc với lễ Ngũ Tuần, vì thế không được chuyển đổi sang một thời điểm khác.
 
2. Thánh Lễ Truyền Dầu. Tùy vào hoàn cảnh cụ thể ở các quốc gia khác nhau, Giám mục có thể hoãn lại thánh lễ này vào một thời điểm thích hợp sau đó.
 
3. Các chỉ dẫn tổng quát cho Tam Nhật Thánh: Nơi nào chính quyền dân sự và thẩm quyền của Giáo hội đã ban hành những hạn chế, thì Tam Nhật Thánh được cử hành theo thể thức sau đây.

Các Giám mục đưa ra những chỉ dẫn, với sự chấp thuận của Hội Đồng Giám Mục, để trong nhà thờ chính tòa và các nhà thờ giáo xứ, ngay cả khi không có sự tham dự cách thể lý của các tín hữu, thì Giám mục, và các cha sở vẫn cử hành các mầu nhiệm phụng vụ Tam Nhật Thánh.  Bằng cách thông báo cho các tín hữu biết thời gian bắt đầu cử hành, để họ có thể hiệp ý cầu nguyện từ nơi họ ở. Trong trường hợp này sử dụng các phương tiện truyền thông trực tiếp để hỗ trợ, nhưng không phải là hình thức ghi hình lại.

Hội Đồng Giám Mục và các Giáo phận đừng quên cung cấp các hình thức trợ giúp để giúp đỡ các gia đình và cá nhân cầu nguyện.

Thứ 5 Tuần Thánh. Trong các nhà thờ chính tòa và giáo xứ, theo mức độ của tình hình thực tế được quyết định bởi người hữu trách, các linh mục giáo xứ có thể đồng tế thánh lễ Tiệc Ly; Cho phép tất cả các linh mục được quyền cử hành trong ngày này, Thánh lễ không có giáo dân, tại một nơi chốn thích hợp. Nghi thức rửa chân được phép tùy chọn, có thể bỏ. Kết thúc thánh lễ Tiệc Ly, bỏ qua việc đi kiệu Mình Thánh Chúa, và Mình Thánh Chúa sẽ được lưu giữ trong nhà tạm. Các linh mục không thể cử hành thánh lễ có thể thay thế bằng giờ Kinh chiều (Xem Phụng Vụ Các Giờ Kinh).

Thứ 6 Tuần Thánh. Trong các nhà thờ chính tòa và giáo xứ, theo mức độ của tình hình thực tế được quyết định bởi người hữu trách, giám mục/cha sở cử hành Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu. Trong lời nguyện chung, Giám mục nên lưu ý thiết lập một ý chỉ đặc biệt cho các bệnh nhân, những người đã qua đời, và những ai rơi vào hoàn cảnh mất mát. (x. Sách lễ Rôma)

Chúa nhật Phục Sinh và đêm Vọng Phục Sinh. Chỉ cử hành tại các nhà thờ Chính Tòa và nhà thờ các giáo xứ, theo mức độ của tình hình thực tế được quyết định bởi người hữu trách. Về nghi thức “bắt đầu đêm vọng và thắp lửa”, bỏ qua việc đốt lửa, được thắp nến sáng, và bỏ qua cuộc rước, tiếp theo là công bố Tin mừng Phục Sinh (Exsúltet). Sau nữa là “Phụng vụ Lời Chúa”. Đối với “Phụng vụ Phép rửa”, chỉ lập lại những lời hứa của bí tích rửa tội (x. Sách lễ Rôma). Sau cùng là “Phụng vụ Thánh thể”.

Những ai không thể hiệp thông với lễ Vọng Phục Sinh ở nhà thờ thì đọc Kinh Phụng vụ theo chỉ dẫn các giờ kinh dành cho Chúa Nhật Phục Sinh.

Đối với các Đan viện, Chủng viện, và Cộng đoàn các Dòng tu sẽ do Giám mục Giáo phận quyết định.

Những thực hành đạo đức bình dân và những cuộc rước, làm phong phú cho những ngày trong  Tuần Thánh và Tam Nhật Thánh, tùy theo phán quyết của Giám mục Giáo phận, chúng có thể được dời sang một ngày khác thuận tiện, ví dụ có thể dời sang ngày 14,15 tháng 9.

 
Do sự ủy nhiệm của Đức Giáo Hoàng, cho năm 2020.

Từ Thánh Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật các Bí Tích, 19/3/2020,
Lễ Thánh Giuse, Bổn mạng Giáo hội hoàn vũ.

Hồng Y Robert Sarah
Tổng Trưởng

Tổng Giám Mục Arthur Roche
Tổng Thư Ký

Đã ấn ký

Tác giả bài viết: Phêrô Bùi Huy Ngọc chuyển ngữ

Nguồn tin: http://www.cultodivino.va

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập162
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm92
  • Hôm nay18,107
  • Tháng hiện tại40,656
  • Tổng lượt truy cập29,020,194

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây