Thánh lễ cầu cho các bậc tiền nhân tại Chủng viện Làng Sông

Thứ tư - 11/01/2023 22:39
Trong niềm tin và hiệp thông Mầu nhiệm các thánh thông công cũng như để tỏ lòng thảo hiếu, tri ân của mọi thành phần trong Giáo phận đối với quý bậc tiền nhân, sáng thứ Tư ngày 11.01.2023 (nhằm 20 tháng Chạp năm Nhâm Dần), quý Đức cha, quý cha, quý chủng sinh, tu sĩ và anh chị em giáo dân trong Giáo phận đã quy tụ về Chủng viện Làng Sông để kính viếng và dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các vị tiền nhân. Ngay từ sớm, khuôn viên sân chủng viện Làng Sông đã rộn rã tiếng cười cười, nói nói của quý Đức cha, quý cha, chủng sinh, tu sĩ và anh chị em giáo dân về tham dự Thánh lễ.

Khoảng 9g30, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận chủ sự nghi thức kính viếng và cầu nguyện cho quý bậc tiền nhân tại nghĩa trang Linh mục Giáo phận với sự tham dự của đông đảo thành phần dân Chúa trong Giáo phận. Từng lời ca tiếng hát, những lời kinh vang lên và cả những nén hương được cắm trên phần mộ của quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, là nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự trân trọng, biết ơn của con cháu hậu thế đối với các bậc tiền nhân. Bức tranh hiệp hành của Giáo hội được diễn tả cách cụ thể và sống động trong tình liên đới huynh đệ.

Sau nghi thức kính viếng và cầu nguyện cho quý bậc tiền nhân, mọi người di chuyển qua Nhà nguyện Chủng viện Làng Sông để chuẩn bị Thánh lễ.

10g00, đoàn đồng tế tiến vào Nhà nguyện Chủng viện trong tiếng hát của Cộng đoàn. Đức cha Matthêô chủ tế Thánh lễ cùng với Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, nguyên Giám mục Giáo phận; cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận và quý cha cùng đồng tế trong Thánh lễ. Đồng thời, có sự hiện diện của quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân cùng hiệp thông trong Thánh lễ. Mở đầu Thánh lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa vì hồng ân Ngài đã ban cho quý bậc tiền nhân là các vị Thừa Sai, quý Đức cha, quý cha, tu sĩ, thầy giảng và những người giúp việc Nhà Chúa, là những vị đã hiến trọn cuộc đời bằng máu đào, mồ hôi và nước mắt để dấn thân cho công cuộc loan báo Tin Mừng. Đức cha cũng mời gọi cộng đoàn noi gương bắt chước đời sống thánh thiện của các ngài để góp phần xây dựng Giáo phận ngày tốt đẹp hơn.

Dưới ánh sáng của các bài đọc Lời Chúa trích từ Kinh Thánh qua hình ảnh ông Gióp và gương Thánh Phaolô, qua phần chia sẻ trong bài giảng lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng suy tư về hình ảnh của hai vị nêu trên với những đau khổ thử thách trong đời. Chính những đau khổ các ngài đã chịu, góp phần hoàn thành cuộc khổ nạn của Chúa Kitô. Hình ảnh đó cũng chính là hình ảnh của các bậc tiền nhân đã từng trải qua, từng đón nhận và chịu đựng khó khăn, thử thách vì Chúa Kitô trong niềm tin và phó thác. Đức cha cũng mời gọi cộng đoàn tin tưởng rằng đời sống thánh thiện và hy sinh của các bậc tiền nhân sẽ được ban thưởng qua sự chuẩn bị dọn chỗ cho các ngài trên trời “ Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở, nếu không Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em” (Ga 14,2). Và đời sống thánh thiện của các ngài điểm tô cho chương trình của Thiên Chúa.

Cuối bài giảng, Đức cha chủ tế mời gọi mỗi người tham dự Thánh lễ biết nhìn vào hình ảnh các vị tiền nhân để thêm lòng tin tưởng và noi gương bắt chước nhân đức các ngài, hầu làm rạng rỡ danh Thiên Chúa. 

Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện chung và phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận đã thay lời cộng đoàn chúc tuổi Đức cha Matthêô, Đức cha Phêrô, quý cha cao niên cùng tất cả mọi người hiện diện. Sau đó, cha Phaolô Nguyễn Minh Chính, hạt Trưởng hạt Qui Nhơn, đại diện cộng đoàn để chúc tuổi cha Tổng Đại diện với những lời chúc thật dí dỏm và thâm thúy.

Cuối cùng, Đức cha Matthêô có lời cám ơn và chúc mừng năm mới đến Đức cha Phêrô, cha Tổng Đại diện, quý cha, quý chủng sinh, quý tu sĩ và anh chị em giáo dân. Đức cha cũng nêu lên vai trò quan trọng của mỗi thành viên trong Giáo phận đã cầu nguyện, cộng tác và đóng góp cho việc loan báo Tin Mừng trong Giáo phận và xây dựng Giáo phận ngày thăng tiến hơn. Mọi người đón nhận lời chúc lành trọng thể của Đức cha.

Sau Thánh lễ, mọi người cùng chia sẻ tình hiệp thông huynh đệ trong bữa cơm tất niên. Nguyện xin Chúa thương ban hạnh phúc Thiên Đàng cho quý bậc tiền nhân và tin tưởng rằng Thiên Chúa luôn tuôn tràn và nối kết mọi thành phần trong Giáo phận, để lan tỏa yêu thương trong cuộc sống và sứ vụ truyền giáo đã được ủy thác.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Ban Truyền thông Giáo phận

 Tags: lễ giỗ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay11,351
  • Tháng hiện tại33,900
  • Tổng lượt truy cập29,013,438

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây