Hồi âm

Thứ tư - 08/04/2020 04:07

HỒI ÂM

Giáo hội lữ hành, 06/4/2020
Mến gởi “Covi”, người bạn chưa một lần quen biết,                             
Tôi hồi âm cho bạn những dòng thư này có lẽ là lần đầu tiên, không phải vì tôi đã nhận được từ bạn một bức thư với những dòng chữ được định hình, được viết bằng mực tươi hay được in trên giấy trắng, qua email, hay qua tin nhắn điện thoại..., nhưng qua sự xuất hiện của bạn, bạn đã ngầm gởi đến cho tôi và cả nhân loại của tôi những thông điệp ý nghĩa và quý giá.

Bạn là ai, hình dạng thế nào, giới tính gì, người hành tinh hay Trái đất, tuổi tác bao nhiêu, tính tình như thế nào, tôi không hề biết, chỉ là các nhà khoa học cho tôi biết rằng bạn là loại virus thuộc phân họ Coronavirinae trong Họ Coronaviridae, theo Bộ Nidovirales, hiện có có tên là SARS-CoV-2 (theo Wikipedia) và nay được gọi là Covid- 19, bạn thay đổi liên tục và biến tướng khó lường. 

Khoảng mấy tháng vừa qua (cuối năm 2019 và đầu năm 2020), chắc bạn cũng đã từng nghe đó đây trên Trái đất này, mọi người nhắc đến tên bạn hoài, thậm chí có người còn lên án chỉ trích, nguyền rủa bạn thậm tệ vì sự xuất hiện của bạn đã làm cho thế giới này phải đảo điên, trật tự xã hội bị đảo lộn. Nền kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng, y tế và an sinh xã hội của đa số các nước đều chao đảo, khủng hoảng và kiệt quệ.

Biết bao người lao động nghèo, người vô gia cư phải sống trong cảnh thất nghiệp, bữa no bữa đói. Biết bao nhà máy, xưởng sản xuất phải tạm dừng vì không có nguyên vật liệu để làm.

Biết bao bác sĩ, y tá đã phải vật lộn, hy sinh thời gian, sức khỏe và cả gia đình của họ để dấn thân chăm sóc cho những người bị nhiễm bệnh, thậm chí có những người đã hy sinh mạng sống trong lúc đang điều trị cho bệnh nhân.

Biết bao doanh nghiệp trên thế giới đang đứng bên bờ vực thẳm của phá sản vì mất cân bằng chi- thu, thậm chí có người đi đến tuyệt vọng bằng cách tự vẫn.

Biết bao vị mục tử trong “bộ áo chùng thâm” mang trong tim nhịp đập của yêu thương và mang lấy “mùi chiên”, và lên đường theo lời mời gọi của Thầy Chí Thánh “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào”(Ga 10, 10), len lõi vào hang cùng ngõ hẻm để an ủi tinh thần cho đàn chiên. Và cũng không thiếu bao nữ tu khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, không ngần ngại hiểm nguy, đã phục vụ theo sứ mạng của Hội dòng, dấn thân nơi tuyến đầu của bệnh viện để chăm sóc cho các bệnh nhân nghèo nhiễm bệnh Covid- 19. Cuối cùng cũng đã bỏ mạng trong khi thực hiện sứ vụ ở giữa những người anh em mắc bệnh này.

Và trong thời gian đỉnh điểm của dịch bệnh, chắc ngày nào bạn cũng nghe, ở nhiều quốc gia cảnh tượng giống như chiến tranh. Suốt ngày chỉ có tiếng còi báo đám tang và tiếng xe cấp cứu, người ta đưa tang không kịp nên phải xếp quan tài thành dãy trong nhà thờ và đánh số. Đó đây là tiếng khóc ai oán của những người cha, người mẹ phải mất con; những người chồng mất vợ; những người vợ mất chồng; những người con, người cháu phải đau đớn tiễn biệt cha mẹ, ông bà trong cảnh tượng đơn độc, thậm chí không một lời từ biệt. Có người chỉ kịp nhìn người thân bị đem đến lò thiêu trong ngậm ngùi, xót xa mà không nói nên lời. Còn phải kể đến những người đã chết cũng không được “khai tử”.

Bạn cũng đã thấy biết bao vị nguyên thủ quốc gia trên thế giới, đã suy nhược tinh thần, hao tổn tâm lực để tìm cách ứng phó với diễn biến phức tạp và khôn lường với sự có mặt của bạn trên Trái Đất. Và có biết bao vị mục tử chăm sóc đời sống tinh thần cho dân Chúa cũng phải “vui với người vui, khóc với người khóc”, ngày đêm gia tăng cầu nguyện, hy sinh hãm mình để nài xin Thiên Chúa cứu nhân loại vượt qua cơn nguy khốn. Bạn cũng thấy đấy, người cha chung của chúng ta là Đức Phanxicô, một Cụ Ông đã 84 tuổi, mang trên vai gánh nặng cả một nhân loại, phải một mình đơn độc trong dáng đi khập khiễng xiêu vẹo, từng bước tiến lên con đường dốc ngược đến trước linh ảnh Đức Mẹ Maria, rồi đến trước Thập Giá Chúa Giêsu để thay cho nhân loại kêu lên “Thầy ơi, chúng con chết mất, mà Thầy không làm gì sao?” (Mc 4, 38).

Bạn cũng chứng kiến biết bao nhà khoa học đang ngày đêm miệt mài, nghiên cứu ra vaccine để khống chế sự lây lan của bạn và tìm ra thuốc để chữa trị cho các nạn nhân bị nhiễm được khỏi bệnh. 

Bạn cũng thấy một cảnh tượng mà từ trước đến nay chưa hề có là hầu hết các Nhà thờ của người Công giáo đã buộc phải đóng cửa, không có Thánh Lễ, đặc biệt là trong thời gian đỉnh điểm của Phụng vụ, mừng biến cố Tử Nạn và Phục Sinh của Con Thiên Chúa. Một nỗi buồn không làm sao diễn tả.

Chẳng biết bạn có biết không, trong tình thế cấp bách và nguy hiểm này, chúng tôi buộc phải phân mỏng chị em của Nhà Mẹ Hội dòng, di chuyển đến các Cộng đoàn nhỏ để đảm bảo an toàn, vì Nhà Mẹ chúng tôi rất chật chội, không đủ để chứa số đông người trong khi phải giữ khoảng cách giữa người với người.

Bạn cũng thấy đấy, Tổ quốc Việt Nam thân yêu của tôi cũng đã phải thực thi theo lệnh của Thủ tướng là cách ly toàn xã hội: cách ly nhà với nhà, thôn với thôn, huyện với huyện, tỉnh với tỉnh trong thời gian từ 0h ngày 01/4 - 15/4/2020, mọi người không được ra ngoài trừ trường hợp có lý do chính đáng.

Hiện trạng của nhân loại như thế nào, bạn là người đã biết, đã rõ và đã tường. Quan điểm của mỗi người sẽ nhìn bạn với nhãn quan khác. Nhưng với quan điểm cá nhân, tôi không lên án chỉ trích và nguyền rủa bạn, nhưng qua đại dịch này và trong viễn tượng của Đức tin, tôi nhận ra đây là một dấu chỉ thời đại, bạn có thể là sứ giả được sai đến để gởi cho nhân loại chúng tôi những thông điệp, nơi đó con người cần hiểu về Thiên Chúa muốn nói gì với mình. Tôi cám ơn bạn.

- Sự xuất hiện của bạn là một dấu chấm hỏi to tướng dành cho con người. Con người có phải là toàn năng không? Quả thật là không. Bằng chứng là con người có thể chế tạo được phi thuyền, tàu chiến, tàu vũ trụ, máy bay tàng hình, nhiều thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ, y học, vũ khí sinh học, hóa học, chinh phục vũ trụ..., thế nhưng họ lại bó tay, quằn quại, gồng mình, bế tắc khi đối diện trước bạn, một virus nhỏ xíu.

- Sự xuất hiện của bạn là một đòn giáng xuống lòng kiêu ngạo và tự cao tự đại của con người khi họ cho rằng mình vĩ đại, xưng hùng xưng bá "đánh thắng mọi kẻ thù", "đạp cả thế giới dưới chân mình". Thế nhưng đứng trước bạn, con người thật yếu đuối và thất bại thảm hại.

- Sự xuất hiện của bạn đã khiến cho các siêu cường quốc, các vị lãnh đạo quốc gia, nay phải khiêm tốn nhìn nhận những yếu đuối và mỏng giòn, mong manh của con người, rất cần đến sự đỡ nâng và trợ lực của Thiên Chúa. Và chính Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của lời cầu nguyện, như ông từng nói, "cầu nguyện là vũ khí mạnh nhất trên đời".

- Sự xuất hiện của bạn đã là một bài học khiến con người tâm phục khẩu phục, nhắc nhở con người ý thức về mình và đặt lại vị trí của mình trước Thiên Chúa là Đấng chủ tể của lịch sử và sự sống, thừa nhận sự bất toàn của bản thân trước Thiên Chúa toàn năng.

- Sự xuất hiện của bạn đã khiến cho người ta phải phòng vệ bằng cách ở nhà, không dám lên chặt phá rừng, không dám đi du lịch, nhà máy đóng cửa vì không dám hoạt động, người dân hạn chế đi lại với các phương tiện bằng đường hàng không, tàu lửa và xe hơi nên đã trả lại cho thiên nhiên bầu không khí trong lành, bớt bụi bặm, bớt tiếng ồn và giảm bớt khí thải độc hại. Chính sự xuất hiện của bạn đã vạch trần những thương tổn mà con người đã gây ra cho Trái đất này.

- Sự xuất hiện của bạn đã khiến cho con người phải dẹp bỏ lợi ích cá nhân, để cùng nhau sống tinh thần cộng đồng, cầu nguyện, khích lệ, cộng tác, nâng đỡ, yêu thương, dìu nhau vượt qua khó khăn và đại nạn.

- Sự xuất hiện của bạn đã nối lại tình cảm gia đình bao năm vụn vỡ vì công việc, vì gánh nặng mưu sinh, vì học hành đã không có thời gian dành cho nhau và sống bên nhau, nay được trở về đoàn tụ, sống cuộc sống bình yên và hạnh phúc dưới mái nhà thân yêu.

- Sự xuất hiện của bạn đã khiến cho nhiều quán bar, vũ trường, karaoke, quán nhậu, tụ điểm ăn chơi và các khu vui chơi giải trí phải đóng cửa, ngừng hoạt động để nhường cho những giờ đọc sách, giờ cơm chung, giờ vui chơi giải trí, giờ giúp con cái học tập, giờ chăm sóc cây cối trong nhà, giờ đọc kinh, cầu nguyện chung trong gia đình.

- Sự xuất hiện của bạn đã làm cho biết bao nhiêu chương trình, lễ hội hào nhoáng bên ngoài phải hủy bỏ, nhường chỗ cho một sự thinh lặng thẳm sâu, thinh lặng để nghe được tiếng Chúa, để cảm thông với Thập Giá mà Đức Giêsu đã chịu, đã vác và chết trên đó.  

- Sự xuất hiện của bạn đã làm cho nhiều Nhà thờ, nhiều Tu viện, Chủng viện không có Thánh lễ, không có những giờ đạo đức tập trung Cộng đoàn, để con người mới cảm thấy trân quý giá trị của Thánh lễ và các việc đạo đức mà bấy lâu nay họ đón nhận với thái độ thờ ơ, thực thi như một nghi thức trống rỗng, thiếu tình yêu.

- Sự xuất hiện của bạn như một lời cảnh báo cho mọi người trên thế giới ý thức ngày chết đang gần kề, để biết thật lòng sám hối, trở về với Thiên Chúa là Cha.

Quả thật, đối diện giông tố để trải nghiệm kiếp người, mới thấy ta yếu đuối và mong manh lắm, nên đừng ảo tưởng mình là tuyệt đối. Thấy ta dễ bị thương tổn và gục ngã nên đừng ngạo nghễ xưng hùng xưng bá. Thấy ta cần có Chúa để tựa nương nên đừng bám víu vào thế nhân. Thấy ta cần tình người nên đừng độc tôn nhân vị.

Cám ơn bạn “Covi” về tất cả những thông điệp mà bạn mang tới, tôi cũng tin rằng qua biến cố này, con người chúng tôi sẽ nhận ra được điều gì mình nên làm và điều gì mình nên tránh.
Mến chào bạn,

Tác giả bài viết: Nt. Mary Nguyễn Hòa (Mến Thánh Giá Qui Nhơn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập68
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay24,890
  • Tháng hiện tại325,548
  • Tổng lượt truy cập29,305,086

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây