Mong ước giáng sinh về

Thứ tư - 22/12/2021 08:27

MONG ƯỚC GIÁNG SINH VỀ

           
Hôm qua, tôi nhận được cuộc gọi của chị gái hỏi thăm về kinh nghiệm chữa Covid tại nhà. Hai chị em đang nói chuyện thì đứa cháu nói vọng qua. Dì ơi! Sr của con nói Giáng Sinh năm nay chị Miu không múa thiên thần, con cũng không được làm Mục đồng. Nhà thờ con lâu nay không có học Giáo lý. Vậy là Noel năm nay chắc ông già Noel sẽ không tới phát quà quá! Bữa giờ con ở nhà học online chán thế mồ. Mà sao người ta không giết cho chết mấy con Covid đi Dì nhỉ?


Tôi chưa kịp trả lời thì nó lại lên tiếng: Thôi, Dì nói chuyện với Mẹ con đi, con ra sân đá bóng đây.

Nghe những lời đơn sơ ấy tôi chợt nghĩ. Mong ước ngày lễ Giáng Sinh, có lẽ không chỉ của riêng ai.

Với trẻ em, niềm mong ước Giáng Sinh để được nhìn thấy Ông già Noel với bao quà to đùng đeo sau lưng. Dù các em chẳng biết người đó là ai. Lắm lúc, ông già ấy được hiện thân trong một hai chị nữ tu hay cô giáo trẻ, nhưng trong con mắt các em vẫn được xem là ông già. Có khi mong ước Giáng Sinh để được làm thiên thần duyên dáng, được đóng những chú mục đồng ngây ngô… Mong ước Giáng Sinh đến để tặng Chúa Hài Đồng những món quà nhỏ xinh. Gởi Ngài những bức thư đơn sơ, chân tình nhất. Nào là: Chúa Hài Đồng ơi! Ba Mẹ con cứ cãi nhau hoài, con buồn lắm… Xin Chúa cho ba con bớt say xỉn để không đánh mẹ và đập phá đồ trong nhà. Con xin Chúa Hài Đồng cho đại dịch Covid mau hết để con được đi học với bạn, học online hoài con ớn rồi Chúa ạ… Nhìn Chúa nằm trong hang đá, con thích ghê. Chúa có cha có mẹ, con chẳng biết ba mẹ mình là ai luôn. Có phải ma Soeur là mẹ con không Chúa?...

Những hãng sản xuất đồ trang trí thì mong Giáng Sinh đến để họ sử dùng tài khéo Chúa ban, tạo ra những cây thông, ngôi sao lạ, ông già tuyết, vương miện, vòng nguyệt quế giáng sinh, trái châu đủ màu, dây kim tuyến, các loại đèn điện… Vừa để mọi người trang hoàng Sinh Nhật Chúa. Và cũng là cách kiếm kế sinh nhai, tiếp tục cộng tác vào chương trình của Chúa trong chính những sản phẩm của mình.

Các đôi bạn trẻ mong Giáng Sinh đến để họ cùng tay trong tay tới giáo đường, thêm một chút gì đó gọi là kỷ niệm trao tặng cho nhau. Cùng nhau hướng về tương lai khi chiêm ngắm gia đình Nazaret. Và đã có không ít bài thánh ca dâng trào cảm xúc, mang đậm tâm tình, chứa đựng tình yêu. Mọi tình yêu bắt nguồn từ Mầu Nhiệm Con Thiên Chúa làm người.

Người thuộc các tôn giáo bạn cũng như những người lương dân. Mong ước Giáng Sinh của họ là được đến các nhà thờ công giáo, không chỉ để chụp mấy tấm hình đăng lên facebook nhưng là để hòa mình cùng với dòng người, nô nức trong bầu khí mừng Sinh Nhật Hài Nhi Giêsu. Và lòng không khỏi trào dâng những xúc cảm khi nhìn thấy Chúa Hài Nhi đang nằm trong máng cỏ mỉm cười.

Với mỗi người Công giáo khắp nơi. Mỗi dịp Giáng Sinh về không chỉ là những ngày bận rộn trang hoàng hang đá, đèn điện… Nhưng là dịp để gắn kết tình thân giữa Cha con, giữa anh chị em trong gia đình giáo xứ, các đoàn thể. Và hơn nữa, Giáng Sinh là cơ hội nối kết tình thân giữa người công giáo và lương dân, qua bữa tiệc của tình làng nghĩa xóm… Trên hết,  Giáng Sinh là ngày hồng phúc lưu dấu kỉ niệm ngọt ngào của ngày đầu Ngôi Hai xuống làm Người, mở ra chân trời yêu thương hạnh phúc, ngày đất trời hòa làm một trong tiếng khóc chào đời của Hài Nhi Giêsu, ngày mỗi con người – những tạo vật thấp hèn – được Đấng Tạo Hóa trao vào tay tấm thiệp mời danh dự : làm con cái trong nhà Ngài.

Năm nay, với hoàn cảnh thế này… nhiều giáo xứ, nhiều Hội Dòng tổ chức đón mừng Sinh Nhật Chúa Hài Đồng qua hình thức diễn nguyện trực tuyến. Bầu khí Noel dường như trầm lắng hẳn, thiếu chút náo nhiệt. Không biết mọi người đang mong Giáng Sinh về với tâm tình nào?

Thiết nghĩ, Giáng sinh không có hoạt cảnh có thể trở thành cơ hội để chúng ta có nhiều khoảng lắng, lặng hơn bên máng cỏ, lặng trong chính cõi lòng mình. Qua đó, tìm được ý nghĩa của Mầu Nhiệm Nhập Thể, nhận biết Chúa yêu ta với một tình thương lạ lùng, để ta biết trân trọng hơn, xác tín hơn những điều tốt đẹp diễn ra trong bối cảnh “bình thường”. Niềm mong ước ấy đang hiển hiện nơi chính mỗi người. Đó là khi ta biết dùng đôi mắt để quan tâm đến người chung quanh với những hoàn cảnh rất riêng nơi họ;  là  tận dụng đôi bàn tay để lau khô nước mắt trẻ thơ vô tội đang mếu máo nức nở vì mất cha, lạc mẹ ; là nỗ lực xây dựng nền hoà bình bắt đầu từ chính trong gia đình và cộng đoàn mình. Quảng đại quên đi những tổn thương, xúc phạm mà mình nhận được từ người khác, và mau mắn thắp sáng ngọn nến hy vọng trong trái đang bị thương tổn nơi anh chị em mình…

Chẳng ai ngăn cản nỗi ước mong của con người.  Có những mong ước tuy đơn sơ giản dị nhưng đượm nét chân thành nơi các em thơ. Có những ước mong Giáng Sinh về với nhu cầu lợi nhuận. Nhưng đâu đó vẫn có những nỗi mong chờ mang hương vị lãng mạn của đôi bạn nơi tình yêu đôi lứa khi đón Giáng Sinh về. Và tự sâu thẳm của cõi lòng, một sự an bình nội tâm, một nền hòa bình đích thực cho con người và thế giới đang là khát vọng không chỉ của riêng ai…

Trước những gì đang xảy ra cho nhân loại, những gì bạn và tôi đã từng biết, từng nghe nói, cả những gì sẽ đến trong ngày mai. Đó là cơ hội cho tôi và bạn tự hỏi chính mình, bạn mong ước Giáng Sinh về để làm gì? Câu trả lời chỉ có bạn mới biết, Giêsu cũng đang chờ tôi và bạn ngỏ lời với Ngài ước mong nơi mỗi chúng ta trong dịp Sinh Nhật của Ngài.

Tác giả bài viết: Nt. Têrêxa Thanh Hữu

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập61
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm35
  • Hôm nay11,364
  • Tháng hiện tại77,074
  • Tổng lượt truy cập29,056,612

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây