Sống tuần thánh

Thứ năm - 11/04/2019 20:36

SỐNG TUẦN THÁNH


Qua Mẹ Giáo hội, Thiên Chúa “ban cho chúng ta mùa hân hoan này để chúng ta dọn mình mừng mầu nhiệm Vượt Qua với tâm trí đã được đổi mới… khi chúng ta nhớ lại những biến cố lớn lao đã đem lại cho chúng ta đời sống mới trong Chúa Kitô” (Kinh Tiền tụng Mùa Chay I).

Giữa lòng Mẹ Giáo Hội, gia đình Hội dòng đã cùng nhau sống, thanh luyện theo chủ đề “hãy nên thánh” trong suốt Mùa Chay vừa qua.

Là nữ tu Mến Thánh Giá, chúng ta đã được mời gọi sống tâm tình của những người bước theo Chúa Giêsu Kitô trên đường Thánh Giá vì tình yêu, gần hơn, sát hơn, quyết tâm cụ thể với một tâm hồn đổi mới để nên giống Ngài - Đấng Thánh, Chí Thánh; để đến đỉnh cao thập giá, nơi mà Đấng Thánh của chúng ta đã trút đến giọt máu cuối cùng, đã trao ban Thần Khí để tỏ lộ tình yêu lớn nhất dành cho Chúa Cha và nhân loại. Chúa Giêsu đã sống thật gần với chúng ta, nên gương mẫu và dắt chúng ta theo Ngài:

  • Đón nhận thử thách, cám dỗ với niềm tin tưởng - “CGS được Thánh Thần dẫn đi trong hoang địa 40 ngày chịu ma quỷ cám dỗ”. (Lc 4, 1-13)

  • Gặp gỡ Thiên Chúa để được canh tân, đổi mới bằng việc lắng nghe và thực hành Lời Người - “Đang lúc Người cầu nguyện dung mạo Người biến đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói lòa (Lc 9, 28b-36)

  • Nhẫn nại và hy vọng trong việc trổ sinh hoa trái thiêng liêng - “Xin để cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân: may ra sang năm nó có quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi”. (Lc 13,1-9)

  • Trái tim chan chứa yêu thương hóa giải những xung khắc, đố kỵ, lên án - Chúng ta phải ăn mừng hoan hỷ, vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy”. (Lc 15, 1-3. 11-32)

  • Sức mạnh của tình yêu cho ta dễ dàng, tha thứ và cảm thông -“Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu. Thôi chị cứ  về đi và từ nay đừng phạm tội nữa”. (Ga 8: 1-11)

Một chặng đường đã trôi qua, với những cử hành Phụng vụ của Giáo hội, những bài suy niệm, những gợi ý thực hành...Mọi thứ như mời gọi tôi sống thân mật hơn với Chúa trong cầu nguyện, thinh lặng nội tâm và khao khát, khát mãi trên con đường nên thánh. Trong tinh thần khổ chế hy sinh thôi thúc tôi can đảm lội ngược dòng? Nhận ra những cám dỗ ngọt ngào với những trá hình tinh vi? Vượt lên ước muốn yếu hèn? Chấp nhận chịu thua thiệt, mất mát, để Chúa ở vị trí cao nhất trong cuộc đời mình? Chị, tôi, chúng ta đã sống thế nào? Có thực sự được biến đổi trong cố gắng và niềm vui …?

Tình yêu cứu độ của Chúa Giêsu là con đường cho những ai muốn sống cái nghịch lý trong mọi trạng huống cuộc đời. Tình yêu của Ngài là tình yêu nguyên tuyền không vương mùi thế tục, trái tim Ngài không một một chút oán hờn giận ghét, vượt lên tất cả những hận thù, nhỏ nhen, hèn nhát, phản bội của con người. Giữa những hung hăng bạo tàn, Chúa vẫn yêu thương. Giữa những phản bội, Chúa vẫn tha thứ. Giữa sâu xé tranh giành, Chúa âm thầm hứng chịu, giữa chém giết của gươm đao, Chúa thanh thản chữa lành. Giữa những cãi vả, nhỏ nhen thiệt hơn Chúa tha thứ... Không chấp nhất khi lòng người đổi thay, không nghĩ đến gánh nặng của áp lực sắp phải đón lấy mà chỉ nghĩ đến tình yêu cứu độ Ngài muốn dành cho mọi hạng người.

"Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu của chị em. (Lc. 23.28)...
 "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng". (Lc.23,43)
“Lạy Chaxin  tha cho họ,  họ không biết việc họ làm”. (Lc 23:34)
Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn” (Mt 10, 28)....

Phụng vụ Tuần Thánh dẫn đưa chúng ta bước vào cao điểm của mầu nhiệm Vượt Qua. Chúng ta được mời gọi bước theo Đức Kitô chịu đóng đinh cách quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn trong ơn gọi trở nên hoàn thiện hơn” nhờ cuộc Khổ Nạn và Phục Sinh của Ngài. Cũng như thánh Phaolô chúng ta cảm nghiệm sâu xa: Chúa Giêsu “đã yêu thương tôi và hiến mình vì tôi(Gl 2,20).

Chúng ta cùng sống Tuần Thánh trong niềm vui ơn cứu độ, rung lên tiếng lòng cảm mến để ôn lại hành trình Chúa đi đến đồi Canvê năm xưa. Trong sâu lắng tâm hồn chúng ta tự hỏi đâu là lý do dẫn đến cái chết đau thương mà Chúa Giêsu đã chịu? Và ... Để thể hiện một nghĩa cử tri ân sâu xa, một lần nữa xác tín lại con đường mình ơn gọi của mình. Con đường theo Đức Giêsu Kitô với trọn cả thân xác, tâm hồn; với niềm xác tín trong tự do, tự nguyện và tình yêu duy nhất dành cho Ngài và anh chị em bằng lời kinh chuyển cầu và đời sống chứng nhân phục vụ.

Ôi tuyệt vời tình yêu Thánh Giá! Chúng con tôn thờ Thánh Giá Chúa! Vì đó là dấu chứng tình yêu và lòng thương xót không biên giới Chúa  đã dành cho chúng con. Đó là con đường chúng con đang bước theo, con đường chúng con đang luyện tập để nên giống Chúa, con đường mà Chúa đã gợi hứng cho Đấng Sáng lập của chúng con từ bao thế  kỷ trước nó vẫn mới, vẫn hợp thời, trong mọi nơi và cho tất cả mọi người. Xin cho chúng con được bước đi với Ngài, được cùng chịu đóng đinh, cùng chết và Phục Sinh với Ngài.

“Lạy Chúa Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con.” Amen. 

Tác giả bài viết: Anna Lê Bạch Tuyết (Dòng MTG Qui Nhơn)

 Tags: tuần thánh, MTGQN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay20,742
  • Tháng hiện tại48,122
  • Tổng lượt truy cập29,027,660

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây