Xây dựng bản thân để thăng tiến cộng đoàn

Thứ sáu - 26/06/2020 20:48
Nhìn vào xã hội đầy cạnh tranh và chuyển mình cách mau lẹ, công nghệ phát triển đến chóng mặt; một xã hội thích đề cao những giá trị vật chất, xã hội mà trong đó con người sống vội vã, thi đua hưởng thụ, coi nhẹ những giá trị đích thực của cuộc sống. Người nữ tu không đứng ngoài xã hội khủng hoảng về giá trị thật của đời sống như thế. Người sống đời thánh hiến hít thở chung bầu khí tục hóa ấy. Lắm khi nó cũng đang len lỏi đâu đó trong đời sống cá nhân và cộng đoàn. Làm sao để“Không ai có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó sẽ ghét chủ này mà khinh dễ chủ nọ ”(Mt. 6,24)?

Người tu sĩ được mời gọi sống chứng tá cho con người về cuộc sống “Vĩnh cửu” trong hoàn cảnh của mọi thời bằng việc xây dựng bản thân và thăng tiến cộng đoàn nơi đời sống tâm linh và sứ vụ theo tinh thần của Đấng Sáng Lập Dòng. Dựa vào linh đạo, sứ mạng của Hội Dòng, các hướng dẫn của Giáo Hội ngang qua định hướng của tổng tu nghị trong mỗi hoàn cảnh, thời đại.

Người nữ tu Mến Thánh Giá sống những yêu cầu mà linh đạo Lâm Bích đòi hỏi là thống nhất giữa đời sống thiêng liêng, đời sống tự nhiên và đời sống tông đồ trong đời sống cá nhân và cộng đoàn để làm tăng trưởng ơn gọi chung của hội dòng.

Chủ đề sống của hội dòng niên khóa 2019-2021 “Xây dựng bản thân để thăng tiến cộng đoàn”. “Hãy cởi dép khỏi chân ngươi,vì nơi ngươi đang đứng là đất thánh”(Xh3,5) [1] đang dần khép lại. Trong hướng đi đó, chúng ta đã cùng nhau “xây dựng bản thân theo gương Chúa Giêsu. Cùng nỗ lực góp phần mình thăng tiến cộng đoàn theo gương cộng đoàn tiên khởi.“Các tín hữu bấy giờ đông đảo mà chỉ có một lòng một ý” (Cv 4,32).

Thời gian ân sủng mừng năm thánh 350 thành lập dòng mến Thánh Giá Việt Nam, năm chuẩn bị tổng tu nghị của hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn thân yêu, chúng ta cùng nhìn lại.

1. XÂY DỰNG BẢN THÂN

Thăng tiến bản thân ở đây không nhằm đời sống vật chất nhưng là đời sống tinh thần. Theo gương Chúa Giêsu, người sống đời thánh hiến ngoài luyện tập các nhân đức nhân bản còn phải trao dồi những nhân cách cần thiết như một hành trang không thể thiếu để sống sứ vụ Tông Đồ theo linh đạo Mến Thánh Giá.

Đời sống tâm linh:

Giữa những bận tâm lo lắng cho cuộc sống “cơm áo gạo tiền” “cùng bao công tác phục vụ, mục vụ thật đa dạng” làm thế nào để giữ quân bình trong đời sống tâm linh quả là một thách đố.

Để sống đời thánh hiến cách trọn hảo trước tiên cần có kinh nghiệm ở lại và sống với Đức Kitô. Người nữ tu Mến Thánh Giá không thể diễn tả cuộc sống của Đức Kitô khi chính mình chưa có kinh nghiệm hoặc không biết chút gì về con người Giêsu. Làm sao có sự sống của Đức Kitô trong mình nếu không gắn bó mật thiết với Người. Làm sao có thể bắt chước Người trong từng cách nhìn, câu đối thoại, và những cử chỉ trong đời sống thường ngày nếu không cầu nguyện và quyết tâm bắt chước Người :“Tôi quỳ gối trước mặt Thiên Chúa Cha, là nguồn gốc mọi gia tộc trên trời dưới đất. Tôi nguyện xin Chúa Cha, thể theo sự phong phú của người là Đấng vinh hiển, ban cho anh em được củng cố mạnh mẽ nhờ Thần Khí của Người, để con người nội tâm của anh em được vững vàng. Xin cho anh em, nhờ lòng tin, được Đức Kitô ngự trong tâm hồn ; xin cho anh em được bén rễ sâu và xây dựng vững chắc trên đức ái, để cùng toàn thể dân thánh, anh em đủ sức thấu hiểu mọi kích thước dài rộng cao sâu" (Ephêsô 3, 14-18).

Như thế, người có đời sống nội tâm là người:

- Cảm nghiệm sâu xa và sống tình con thảo đối với Thiên Chúa là Cha bằng cách vận dụng mọi phương tiện để đào sâu, hiểu biết và sống kinh nghiệm thuộc về Chúa Kitô như đọc Kinh Thánh, đọc sách thiêng liêng, tham dự Thánh lễ, lãnh nhận các bí tích, viếng Thánh Thể… thật sốt sắng với lòng yêu mến, khao khát thực sự. (x.NQ/đ 19)

- Muốn có cái nhìn yêu thương, nhân bản, tế nhị như Đức Giêsu thiết nghĩ mỗi người nên tận dụng những phương tiện được trang bị đầy đủ của đời sống tâm linh: Xét mình, tĩnh tâm, hồi tâm, giữ thinh lặng nội tâm…đây là dịp để người tu sĩ uốn mình theo khuôn mẫu của Đức Kitô trong thái độ của người con đối Thiên Chúa, và sống tình nghĩa anh chị em với nhau trong đời sống chung cộng đoàn.

- Sẵn lòng để Chúa Thánh Thần tự do hoạt động, sai khiến mỗi người. Chúa Thánh Thần được ban cho Giáo Hội và cho mỗi tín hữu như người Thầy nội tâm, Ngài làm cho ta cảm nhận sâu xa sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời. Theo gương Đấng Sáng Lập luôn lắng nghe Thần Khí và hoàn toàn hiến thân làm của lễ cùng với Đức Kitô. (x. Ts 25). Người nội tâm luôn sống tình con thảo với Thiên Chúa theo gương Đức Kitô. Họ là người chấp nhận để Chúa Thánh Thần nắn đúc hình hài Đức Kitô trong mình, và một khi có Chúa Kitô trong mình, họ hăng say đem Chúa Kitô đến cho người khác. Họ là người gắn bó với Đức Kitô là Đầu và đương nhiên họ cũng gắn bó với anh em là những chi thể. Ai có thể làm được điều này nếu không phải là người có đời sống nội tâm sâu xa.

Đời sống nhân bản.

Để sống đời thánh hiến cách vui tươi, quân bình, hiến chương mời gọi chị em cần trưởng thành tâm lý và tình cảm. Vì thế ngay từ thời gian huấn luyện khởi đầu, ứng sinh được lưu tâm rèn tập các đức tính nhân bản và dọc suốt hành trình dài đời tận hiến dường như đời sống nhân bản được nhắc đi nhắc lại thường xuyên đối với cá nhân và cộng đoàn.

Xin một lần được ôn lại : Trưởng thành nhân bản là biết kính trọng tha nhân. Ý thức về phẩm giá của người khác và tôn trọng họ không phải chỉ là một nhân đức, nhưng là tổng hợp của ngàn nhân đức âm thầm hay được tỏ lộ…

- Đó là phép lịch sự, biết lắng nghe, thấu hiểu,

- Đó là một phong cách sống thật với cả trái tim và khối ốc đối với chính mình và người khác.

- Đó là sự thông cảm biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác,

- Đó là lòng khoan dung, không hơn thua vụn vặt, không kỳ thị thiên tư…

- Đó là sự dịu dàng, biết đối xử chân tình, không nóng giận, ghanh đua…

- Đó là lòng nhân hậu luôn biết tha thứ, nghĩ tốt, nói đúng sự thật, không thêm bớt, vu khống, không xen mình vào chuyện không liên quan đến mình…

- Đó là tâm tình khiêm hạ, luôn nhận ra giá trị , khả năng của người khác, không tò mò, tìm kiếm - chuyển tải những thông tin không đúng, gây chia rẻ bất hòa…

Lịch sự, vui vẻ, kính trọng tha nhân là những đức tính khởi đầu, từ đó ta có thể xây nên những đức tính khác của một người trưởng thành nhân bản. Trưởng thành nhân bản chính là cái nền để xây dựng một người trưởng thành kitô giáo và là điều kiện để làm việc tông đồ có hiệu quả. Từ kinh nghiệm của một tâm hồn nồng cháy lửa tông đồ của Đấng sáng lập, lòng nhiệt thành đó đã trở thành quan niệm sống - Đức Cha Lambert đã để lại như một hướng dẫn cụ thể dành cho con cái thiêng liêng của mình: “Người Tông Đồ là cánh tay hữu hình và trung gian của Đức Giêsu”, “Người Tông Đồ đến với mọi người bằng thái độ kính trọng, hiền hòa, khiêm nhu…” ( x. Bt 31)

Nhờ trung thành luyện tập cách kiên trì, ý thức trong đời sống thường ngày này, sẽ giúp mỗi người đạt đến một nhân cách tốt lành để rồi trong mọi hoàn cảnh người ấy luôn sống bình an, hạnh phúc với quyết tâm“ Ngày hôm nay, tôi sẽ chú ý đặc biệt đến dáng vẻ của mình : ăn mặc đơn sơ, không lớn tiếng, lịch sự trong cách ứng xử; tôi sẽ không phê phán ai, tôi cũng không đòi ai phải ứng xử hoặc kỷ luật ai trừ ra chính con người mình” (Thánh Giáo Hoàng XXIII)

2. THĂNG TIẾN CỘNG ĐOÀN

Cộng đoàn là gì, cộng đoàn gồm những ai? Và vì sao phải thăng tiến cộng đoàn?

Cộng đoàn là một tập thế gồm những người thánh hiến sống cùng một linh đạo được qui tụ để sống chung với nhau nhân danh Đức Kitô, được sự chấp thuận của Đấng bản quyền và bề trên hợp pháp của mình. Vì thế, mỗi cá nhân làm nên cộng đoàn. (x. ĐSTH số 41). Theo gương Chúa Giêsu Kitô và Đấng Sáng lập dòng Đức cha Lambert De La Motte, người nữ tu mến Thánh Giá được mời gọi kính trọng đối với mọi người, trân trọng những đức tính cao quý nơi chị em, nơi từng người mình có dịp tiếp xúc; cộng tác trên cở sở những giá trị nhân bản chung để xây dựng hạnh phúc cho mọi người.
  • Trước tiên chị em được mời gọi đón nhận nhau là chị em trong gia đình hội dòng. Chia sẻ với nhau bằng “tình yêu phục vụ” dành cho mọi chị em trong tôn trọng, tin tưởng, lắng nghe, yêu thương, khiêm nhường
  • Đặc tính căn bản của người nữ tu mến thánh giá chính là chia sẻ, chia sẻ với người khác sự sống của Đức Kitô theo gương đức cha tổ phụ:
Chia sẻ nguồn sống đích thực nơi Bí Tích Thánh Thể trung tâm của cộng đoàn,

Chia sẻ gia giản tinh thần của Đấng Sáng Lập,  

Chia sẻ những khổ đau,

Chia sẻ những gì tốt đẹp,khả năng vật chất, tinh thần…( x.HC – chương III)
  • Tích cực xây dựng, yêu mến cộng đoàn mình đang là thành viên. Việc xây dựng mời gọi mỗi người nhiệt tình đóng góp sức lực và khả năng làm cho cộng đoàn trở thành nơi diễn tả mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Kitô qua việc thực thi đức ái.(x. Hc. đ 36/2).Loại trừ những gì làm tổn thương đức ái, thiếu tôn trọng và tín nhiệm lẫn nhau. Thỉnh thoảng nên tự hỏi : Tôi có làm cho người khác được triển nở khi họ sống với tôi không ? Tôi có cho người khác cơ may chia sẻ những gì họ có, những gì họ là không ? Tôi có tích thực tham gia, đóng góp công sức và trí tuệ cho những công việc chung của cộng đoàn?“Không nên lo lắng quá nhiều về những điều chúng ta phải làm, tốt hơn nên nghĩ cách phải sống thế nào. Nếu bản thân và đường lối của chúng ta tốt, thì những gì chúng ta làm sẽ tỏa sáng”.Eckhart
  • Sống chan hòa, tôn trọng đối với những người mình có cơ hội làm việc chung trong hội đoàn, giáo xứ…
Nữ tu Mến Thánh Giá là người dung hòa giữa đời sống tâm linh và đời sống nhân bản. Dung hòa hai khía cạnh không thể tách rời này trong đời sống là điều cần thiết. Đời sống tâm linh và nhân bản hòa quyện nhịp nhàng trong đời sống một con người, những hoạt động tông đồ nơi sứ vụ của người ấy sẽ trở nên“ hữu xạ tự nhiên hương”.

Hoạt động mà không cầu nguyện là thiếu nguyên tắc căn bản, cầu nguyện mà không có hành động là thiếu đất gieo hạt. Nhưng trong thực tế, chúng ta dễ rơi vào tình trạng mất quân bình, nghĩa là chỉ để ý đời sống bên ngoài, lo hoạt động thế nào để mang lại nhiều kết quả vật chất, thành công trong công tác, mọi tổ chức được suôn sẻ… mà ít lưu tâm củng cố đời sống tâm linh, đời sống nhân bản.

Để sống đời tu hạnh phúc mang lại nhiều lợi ích thiêng liêng cho bản thân, cho xã hội, Giáo Hội, chúng ta không ngừng trau dồi về đời sống tâm linh, nhân bản và khả năng sống cộng đoàn. Bởi, Hình thức tông đồ căn bản nhất của chị em là đời sống thánh hiến trong cộng đoàn” (x. Hc điều 68/1). Đó là lý do tại sao phải thăng tiến cộng đoàn!

Như thế,

Để thăng tiến cộng đoàn,

Người nữ tu Mến Thánh Giá cần xây dựng bản thân từng ngày,

Để xây dựng bản thân,tiên quyết mỗi người nhắm tới là việc gắn bó với Chúa Kitô và lấy đời sống của Đức Kitô làm nền tảng cho mọi hoạt động của mình “Tất cả mọi sự đều phải quân bình và có trật tự. Đồng hành với hoạt động là cầu nguyện, đồng hành với những cố gắng bên ngoài là đời sống nội tâm ” Lyautey

Để thăng tiến cộng đoàn mà mình đang là thành viên-người nữ tu Mến Thánh Giá,
 
- Luôn say mến Chúa Kitô và muốn cho mọi người cũng biết và yêu mến Ngài.

- Luôn theo gương Đức Giêsu trong nhân cách sống nhân bản tròn đầy : Lấy tình yêu đáp lại tình yêu; lấy tình yêu đáp lại oán thù- ghen ghét, lấy tha thứ san bằng ghanh tỵ nhỏ nhen, lấy lòng thương xót lấp đầy hơn thua tranh chấp…

- Luôn thao thức về cuộc sống hạnh phúc, tốt đẹp cho bản thân và người khác bằng những nghĩa cử dù rất nhỏ bé âm thầm nhưng sẽ mang lại tin yêu, hy vọng“Không bỏ lỡ cơ hội nào mà không làm một hy sinh nhỏ, ở đây bằng gương mặt tươi cười, ở kia bằng một lời khả ái, luôn luôn làm việc đúng đắn dù nhỏ bé nhất, âm thầm nhất và làm vì tình yêu” [2]  trong cộng đoàn và những nơi mình hiện diện.

3. Lời Kết:

Người nữ tu Mến Thánh Gía ngoài việc tuyên khấn ba lời khuyên Phúc Âm, còn một đòi hỏi dường như nó là lời khấn thứ tư “sống trong cộng đoàn”. Công đồng Vatican II coi đời sống cộng đoàn là bản chất cần thiết của đời sống tu trì (PC 15). Sống trong cộng đoàn thực sự không thể không có sự hiệp thông, nếu không hiệp thông không phải là cộng đoàn. “Cần phải cổ võ đời sống cộng đoàn bằng mọi phương tiện có thể, trong những cách thức phù hợp với ơn gọi của mỗi hội dòng. Điều quan trọng đặc biệt là các phần tử phải xây dựng một đời sống chung huynh đệ như là một gia đình hiệp nhất trong Chúa Kitô” (Ecclesiae Santae 25; Renovationis Causam 28; Evangelica Testificatio 39-41; Vita Consecrata 42; Ecclesia in Asia 23). Cha Kaitholil chỉ ra rằng “ không có hiệp thông thì không thể có cộng đoàn thực sự. Tham dự vào niềm vui và nỗi buồn, sự sợ hãi và lo âu, những nhu cầu và những vấn đề của nhau cũng như sẵn sàng chia sẻ gánh nặng và trách nhiệm trong cộng đoàn sẽ xây dựng được sự hiệp thông đích thực. Noi gương Chúa Giêsu, mọi tu sĩ phải dấn thân để yêu thương nhau với thái độ phục vụ tha nhân một cách quảng đại và tha thứ luôn luôn”.[3]

Đời sống huynh đệ, chia sẻ yêu thương, hiệp thông của người tu sĩ nơi cộng đoàn là dấu chỉ mạnh mẽ hơn trăm ngàn bài giảng thuyết về Đức Ki-tô ,về đời sống vĩnh cữu,về thiêng đàng của đời sống Tông Đồ nơi đời sống chung của người thánh hiến.

Một cộng đoàn lý tưởng, mọi phần tử cảm thấy thoải mái để suy nghĩ và làm việc, đồng thời vui sướng với tình yêu thương và sự nâng đỡ của những phần tử khác. Ở đó không có chỗ cho sự ích kỷ và cạnh tranh thiếu lành mạnh.Một cộng đoàn như thế, mọi phần tử có thể sống trong sự hiệp nhất và quảng đại. Luôn luôn có tình yêu thương, hiểu biết lẫn nhau và nâng đỡ trong tinh thần cầu nguyện, hiệp thông, chia sẻ. Mọi phần tử  trong cộng đoàn dùng tài năng của mình để phục vụ, cộng đoàn sẽ có nhiều tiềm năng để tăng trưởng về các lãnh vực tâm linh, trí thức và tông đồ. Một khi trách nhiệm được chia sẻ, trách nhiệm sẽ trở thành đồng trách nhiệm. Bởi người sống đời thánh hiến thâm tín rằng không ai trong họ sống cho mình, và cũng không ai chết cho mình. Họ sống là sống cho Thiên Chúa, vì Đức Kitô đã chết và sống lại, chính là để làm Chúa kẻ sống cũng như kẻ chết (x. Rm 14,7-9).Điều này còn  được thể hiện rõ nét trong mầu nhiệm đời thánh hiến theo linh đạo mến thánh giá “ Các con hoàn toàn thuộc về Chúa Giê-su Kitô, vì đã hiến thân trọn vẹn cho Người”. (Đc.Lambert -Btt 4)

Sống chung trong cộng đoàn không phải dễ dàng nhưng cũng không quá khó khăn. Nếu mỗi người xác tín ơn gọi của mình đến từ Thiên Chúa, chị em được Chúa gởi đến để cùng với mình chung sống trong thời điểm này là một quà tặng…Mỗi người sống quảng đại, sống kỷ luật, khiêm nhường,bớt đi cái tôi nhằm làm triển nở hoa trái thiêng liêng cho đời sống chung…tất cả dựa trên nền tảng là Đức Kitô. Đức Kitô là điểm tựa vững chắc nhất cho đời sống của mỗi người.

“Tu” là sửa, vì thế không thể “ngày một, ngày hai, một năm hai năm hay một nhiệm kỳ, hai nhiệm kỳ”… theo kiểu nói đời thường, nhưng là việc làm cả đời .Chúng ta cố gắng từng ngày từng ngày. Không bao giờ xem nhẹ việc rèn luyện bản thân, kiên trì tu sửa chính mình, bền bỉ gọt giũa con người mình sao cho phù hợp với đời tu. Tập bỏ dần đức tính không phù hợp với người Tông Đồ Lâm Bích. Một chút nỗ lực, một chút cố gắng xây dựng bản thân cũng đủ làm cho cộng đoàn thăng tiến và trở nên phong phú hơn. Nhờ đó, đời sống tông đồ sẽ đạt những kết quả mỹ mãn.

Để được như lòng nguyện ước, chúng ta cùng thân thưa với Chúa,“Biến đổi đời con Chúa ơi, khi con nghe lời Chúa dạy,khi con sum vầy bên Chúa, khi con từng ngày khác mong. Biến đổi đời con Chúa ơi, cho nên tươi mới rạng ngời tình yêu nồng thắm không vơi, niềm tin chan chứa mọi nơi”[4]. Cùng “Xin Chúa thương hiệp nhất chúng con nên một: Xin hiệp nhất chúng con nên một trong tình yêu Chúa.Xin hiệp nhất chúng con như Ngài liên kết với Cha. Xin giải thoát chúng con xa điều bất hòa chia rẽ. Xin kết liên muôn người trong lòng mến Chúa Cha muôn đời.”[5]

----------------
1. x. Định hướng Hd mtg Qui Nhơn nhiệm kỳ 2017-2020
2. St. Têrêxa HĐ
3. Tu sĩ Pius Kizhakkebhagam, CMSF   tác giả quyển sách “Hiệp Thông trong cộng đoàn”)
4. Lm Thái Nguyên, Lời bài  Biến đổi đời con
5. Lm.Thành Tâm, Lời bài Ca Hiệp Nhất.
Nt Anne Le
(Dòng MTG Qui Nhơn)
 

Tác giả bài viết: Nữ tu Annê Le

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm73
  • Hôm nay15,302
  • Tháng hiện tại37,851
  • Tổng lượt truy cập29,017,389

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây