Bài giảng lễ vĩnh khấn

Thứ hai - 03/06/2024 21:54
của 15 nữ tu Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ
ngày 01.6.2024 tại nhà thờ Thánh Phanxicô Qui Hòa,

Hôm nay chúng ta cùng nhau tham dự thánh lễ với nghi thức vĩnh khấn của 15 nữ tu thuộc Hội dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, Miền dòng SVP – Khu vực Việt Nam. Thánh lễ diễn ra trong một tọa độ không gian và thời gian tràn đầy ý nghĩa.

Về không gian, nơi cử hành thánh lễ là Nhà Tổ của Hội dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tại Việt Nam. Được gọi là Nhà Tổ, vì đây là nơi đặt chân đầu tiên của 5 nữ tu Phan Sinh tại Việt Nam cách đây 92 năm, ngày 24 tháng 10 năm 1932. Các nữ tu đã đến đây theo lời mời của Đức cha Augustin Tardieu, Đại diện Tông tòa Địa phận Qui Nhơn, để phục vụ các bệnh nhân phong tại trại phong Qui Hòa. Từ Nhà Tổ này, các nữ tu đã phát triển thành nhiều cộng đoàn tại Việt Nam.

Về thời gian, thánh lễ được cử hành vào ngày 01 tháng 6 năm 2024, tức ngày đầu tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu. Thánh Tâm là thánh hiệu của Tỉnh dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tại Việt Nam trước đây, nay trở thành Khu vực Việt Nam thuộc Miền Dòng SVP gồm 3 nước: Sri Lanka, Việt Nam và Philippines. Thánh Tâm Chúa Giêsu chính là Tình Yêu của Thiên Chúa đối với nhân loại và đó cũng là cùng đích cuộc đời thánh hiến của các nữ tu Phan Sinh, như lời tâm niệm của Chân phước Marie de la Passion, Đấng Sáng lập Hội dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ: “Tôi đã được thánh hiến cho Thiên Chúa, cùng đích của đời tôi là Tình Yêu”. Câu tâm niệm này đã được trân trọng in trên đầu tấm thiệp mời tham dự thánh lễ hôm nay, như để nhắc nhở các nữ tu vĩnh khấn về ý nghĩa và định hướng cuộc đời thánh hiến của chị em.

Tình yêu là ân huệ lớn nhất mà Thiên Chúa ban cho dân Người. Thiên Chúa là Tình Yêu, do đó khi ban Tình Yêu cho chúng ta, tức là Người trao ban chính mình cho chúng ta, như lang quân trao tặng trái tim của mình cho hôn thê trong ngày cưới. Vì thế Lời Chúa trong bài trích sách ngôn sứ Isaia được chọn đọc trong thánh lễ hôm nay mô tả ngày tuyên khấn bằng những nét vui tươi tưng bừng của ngày cưới: “Tôi mừng rỡ muôn phần nhờ Đức Chúa, nhờ Thiên Chúa tôi thờ, tôi hớn hở biết bao! Vì Người mặc cho tôi hồng ân cứu độ, choàng cho tôi đức chính trực công minh, như chú rể chỉnh tề khăn áo, tựa cô dâu lộng lẫy điểm trang” (Is 61,10).

Cũng như chàng rể đưa cô dâu về nhà và yêu thương săn sóc nàng, chính Thiên Chúa đã tuyển chọn chị em và đưa chị em vào sống trong bầu khí yêu thượng hạnh phúc trong nhà Người, như lời tác giả Thánh vịnh 65 đã thưa với Chúa: “Phúc thay kẻ được Ngài tuyển chọn và cho ở lại trong khuôn viên đền Ngài. Ân huệ nhà Chúa chúng con tận hưởng, lộc thánh đền Ngài lại được đầy no” (Tv 65,5), hay như lời Thánh vịnh 16: “Lạy Chúa, Chúa là phần gia nghiệp con được hưởng, là chén phúc lộc dành cho con” (Tv 16,5).

Cuộc sống hạnh phúc trong Nhà Chúa chẳng khác nào một kho tàng, vì cuộc sống ấy phản ảnh Nước Trời mà Chúa Giêsu đã nói đến trong đoạn Tin mừng theo Thánh Matthêô hôm nay (Mt 13,44-46). Cũng như kho tàng được chôn giấu trong thửa ruộng, có người tìm thấy rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có, mang tiền đi mua thửa ruộng ấy để trở thành sở hữu chủ của kho tàng, hoặc như một thương gia tìm thấy viên ngọc quý, vội vàng bán tất cả những gì mình có để mua viên ngọc ấy. Cũng vậy, sau thời gian dài tìm kiếm, các nữ tu tuyên khấn hôm nay đã sẵn sàng đánh đổi tất cả những gì có giá trị đối với thế gian để sở hữu kho tàng và viên ngọc quý là Nước Trời, là cuộc sống hạnh phúc trong tình yêu của Thiên Chúa. Người thế gian không hiểu được hạnh phúc của đời tu, cũng như nhiều người không biết được có kho tàng được chôn giấu trong thửa ruộng hay viên ngọc quý nằm lẫn lộn trong đống vàng ngọc bình thường. 

Hơn ai hết, Thánh Phaolô là người đã có kinh nghiệm khám phá kho tàng mà Chúa Giêsu đã nói trên trong Tin mừng. Kho tàng ấy hệ tại việc ngài được biết Đức Kitô và trở thành Tông đồ của Người. Quả thế, trong thư gửi tín hữu Philipphê, ngài viết: “Thưa anh em, tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô và được kết hợp với Người… Vấn đề là được biết chính Đức Kitô, nhất là biết Người quyền năng thế nào nhờ đã phục sinh, cùng được thông phần những đau khổ của Người, nhờ nên đồng hình đồng dạng với Người trong cái chết của Người, với hy vọng có ngày cũng được sống lại từ cõi chết” (Pl 3,8.10-11).

Cũng vậy, kho tàng mà các nữ tu tuyên khấn trọn đời hôm nay là chính Đức Kitô, Đấng đã kêu gọi chị em bước theo Người trong bầu khí tràn đầy yêu thương và hạnh phúc. Cũng chính bầu khí ấy sẽ làm cho cuộc đời thánh hiến của các nữ tu sinh hoa kết trái, như lời sách ngôn sứ Isaia đã viết: “Như đất đai làm đâm chồi nẩy lộc, như vườn tược cho nở hạt sinh mầm, Đức Chúa là Chúa Thượng cũng sẽ làm trổ hoa công chính, làm trổi vang lời ca ngợi trước mặt muôn dân” (Is 61,11).

Hoa trái của đời sống thánh hiến vừa là sự thánh thiện của bản thân, vừa là những thành quả của việc tông đồ. Về sự thánh thiện của bản thân, ngày vĩnh khấn không phải là đích điểm, nhưng mới chỉ là một cột mốc quan trọng trên lộ trình nên thánh. Chính Thánh Phaolô cũng đã tâm sự với các tín hữu Philipphê: “Nói thế, không phải là tôi đã đoạt giải, hay đã nên hoàn thiện đâu; nhưng tôi đang cố gắng chạy tới, mong chiếm đoạt, bởi lẽ chính tôi đã được Đức Kitô Giêsu chiếm đoạt. Thưa anh em, tôi không nghĩ mình đã chiếm được rồi. Tôi chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua để lao mình về phía trước. Tôi chạy thẳng tới đích, để chiếm đoạt phần thưởng từ trời cao Thiên Chúa dành cho kẻ được Người kêu gọi trong Đức Kitô Giêsu” (Pl 3,12-14). Như vậy, sau ngày vĩnh khấn này, các nữ tu của chúng ta sẽ có thêm động lực để tiến về phía trước trên con đường hoàn thiện bản thân với sự trợ giúp của ơn Chúa.

Trong số những người sống đời thánh hiến, Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt nhấn mạnh đến những khuôn mặt nữ giới. Thật vậy, trong tông huấn Gaudete et Exsultate được ban hành ngày 19 tháng 03 năm 2018, về Ơn gọi nên thánh trong thế giới hôm nay, ở số 12, Đức Thánh Cha đã viết:  "Tôi xin nhấn mạnh rằng “tài hoa nữ giới” cũng nổi rõ trong những phong cách thánh thiện đậm nét nữ tính, cũng là những điều rất cần có để phản ánh sự thánh thiện của Thiên Chúa trên trần gian này. Ngay cả trong những thời mà người ta có khuynh hướng gạt phụ nữ sang một bên, không nhìn đến, Chúa Thánh Thần vẫn làm nổi bật lên những vị thánh tỏa chiếu hào quang, tạo nên những năng động tinh thần mới mẻ và những cải cách quan trọng trong Hội Thánh".

Cùng với sự hoàn thiện bản thân, hoa trái của đời sống thánh hiến còn là những thành quả của hoạt động tông đồ. Điều này càng đúng hơn nữa khi Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ là Hội dòng truyền giáo đầu tiên của nữ giới trong lịch sử Giáo Hội và thế giới. Sự hiện diện đầu tiên của Hội dòng Phan Sinh tại Qui Hòa này là để thực hiện một sứ vụ tông đồ đặc biệt mà không phải Hội dòng nào cũng làm được, đó là chăm sóc các bệnh nhân phong. Từ đó hoạt động tông đồ của Hội dòng lan tỏa đến các giáo phận khác và mang nhiều hình thức khác nhau.

Hiến pháp của Hội dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, số 35, có ghi: “Hiến thân phục vụ cho sứ mạng truyền giáo khắp nơi trên hoàn cầu, chúng ta dấn thân vào công việc đó bằng cách thức riêng biệt trong Giáo Hội, là phó trót đời sống mình với thái độ sẵn sàng hoàn toàn như Mẹ Maria, và múc lấy động lực tông đồ trong Bí tích Thánh Thể”.

Thánh lễ hôm nay sẽ kết thúc với nghi thức Bề trên trao sứ vụ cho các tân vĩnh khấn, để từ đây chị em thực hiện lời vĩnh khấn của mình theo tinh thần và đường hướng của Hội dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Như vậy, theo Chúa không chỉ là một chữ ký hay một lời tuyên hứa suông, nhưng là một sự hiến dâng liên lỉ suốt cuộc đời. Trọn đời cho Chúa và cho tha nhân không chỉ là một ý tưởng, nhưng còn là một lý tưởng và một quyết định tuyệt vời, nhưng đòi hỏi một sự cố gắng không ngơi. Đường nên thánh dài thẳm thẳm. Không thể có những vị thánh lâm thời hay những cuộc đời thánh thiện nửa vời. Chúng ta hãy cầu xin Chúa luôn trợ giúp và đồng hành với chị em trong suốt cuộc đời thánh hiến và trên những bước đường tông đồ của chị em.

 

Tác giả bài viết: Gm. Matthêô Nguyễn Văn Khôi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập40
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay9,198
  • Tháng hiện tại9,198
  • Tổng lượt truy cập30,144,306

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây