Tòa nhà thư viện trường ÐH Quy Nhơn: Một điểm đến độc đáo

Thứ bảy - 29/06/2024 23:40
Tòa nhà thư viện trường ÐH Quy Nhơn: Một điểm đến độc đáo

Nằm ẩn mình giữa phố biển Quy Nhơn hiện đại, có một công trình kiến trúc cổ kính với tuổi đời ngót một thế kỷ. Công trình chúng tôi muốn nói đến ở đây chính là tòa Ðại chủng viện Quy Nhơn, ngày nay là Thư viện Trường ÐH Quy Nhơn.
 

Toàn cảnh Thư viện Trường ĐH Quy Nhơn.


Tọa lạc ngay bên đường An Dương Vương - con đường ven biển đẹp bậc nhất của TP Quy Nhơn, Thư viện Trường ĐH Quy Nhơn không chỉ là nơi lưu giữ kho tàng tri thức phục vụ bạn đọc mà còn là điểm đến thu hút du khách bởi vẻ đẹp kiến trúc độc đáo và không gian hoài niệm.

Được xây dựng từ năm 1930 do linh mục Dorgeville thiết kế, tòa Đại chủng viện Quy Nhơn là một kiến trúc chiết trung tiêu biểu cho giai đoạn đầu, khi văn hóa phương Tây du nhập vào Việt Nam. Công trình là một sự hòa trộn giữa kiến trúc nhà thờ Công giáo phương Tây với kiến trúc bản địa Bình Định, tạo nên một vẻ đẹp và sự độc đáo riêng có.


 

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam thăm Thư viện Trường ĐH Quy Nhơn (tháng 3.2024).


Quần thể công trình gồm phần nhà trệt ở trung tâm và hai khối nhà 3 tầng đối xứng nhau. Điểm nhấn của tòa nhà chính là hệ thống cửa sổ mang đậm phong cách Gothic, với các vòm cửa được cách điệu duyên dáng. Bên cạnh đó, khu nhà trệt ở giữa lại chứa đựng nhiều nét tinh xảo, điển hình là hệ thống các dãy cột bằng gỗ (với những cột cái cao đến 8 m), đan xen là các phù điêu, hoa văn được chạm khắc hết sức cầu kỳ gắn trên các bệ cột, ô cửa sổ...

Sau năm 1975, Trường ĐH Sư phạm Quy Nhơn và nay là Trường ĐH Quy Nhơn đã tiếp quản cơ sở của Đại chủng viện. Nhà trường đã sử dụng tòa nhà của Chủng viện thành thư viện để phục vụ nhu cầu đào tạo và nghiên cứu. Không chỉ phục vụ nội bộ, hiện nay Thư viện Trường ĐH Quy Nhơn cũng mở cửa tự do (trong giờ hành chính) để du khách bên ngoài Trường tới tham quan, tìm hiểu.


 

Nữ sinh check-in trong không gian tòa nhà Thư viện.
 

Học sinh THPT đến check-in tại Thư viện.


Với những giá trị độc đáo về kiến trúc, lịch sử và văn hóa, tòa Thư viện Trường ĐH Quy Nhơn là điểm đến độc đáo cho du khách khi đến với TP Quy Nhơn. Nơi đây hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị cho những ai yêu thích đọc sách và muốn tận hưởng một không gian kiến trúc êm đềm, thư thái.

Bài và ảnh: HẢI THANH 

Nguồn: https://baobinhdinh.vn/viewer.aspx?macm=22&macmp=22&mabb=279401

Để hiểu biết thêm về lịch sử chính xác tòa nhà này từ ngày khánh thành 28.9.1932 cho đến ngày 6.4.1978, xin mời xem:

Nguồn gốc của “Trung tâm Thông tin - Tư liệu” Đại học Quy Nhơn: một cơ sở tôn giáo!
https://gpquinhon.org/q/lich-su-giao-phan-giao-xu/nguon-goc-cua-trung-tam-thong-tin-tu-lieu-dai-hoc-quy-nhon-mot-co-so-ton-giao-1878.html

- Lễ phong chức tại Trường Lớn Qui Nhơn, ngày 29 tháng Sáu 1939
https://gpquinhon.org/q/on-co-tri-tan/le-phong-chuc-tai-truong-lon-qui-nhon-ngay-29-thang-sau-1939-3647.html



 

Tác giả bài viết: Hải Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây