Có điều gì vĩnh cửu

Thứ hai - 20/04/2020 03:00
CÓ ĐIỀU GÌ VĨNH CỬU
Bạn đọc thân mến,
“Nếu có điều gì vĩnh cửu được,
thì em ơi,
đó là tình yêu chúng ta”

Đây là câu hát mở đầu trong bài Mãi Mãi Bên Em do chính nhạc sĩ Từ Công Phụng sáng tác trình diễn. Với chất giọng trầm ấm nhưng lại trong ngân cùng phong cách điềm đạm, quả tiếng hát “độc” của ca sĩ - nhạc sĩ đã làm say mê lòng người. Nhưng với câu mở đầu ấn tượng ấy, tôi muốn tìm hiểu nguồn cảm hứng sáng tác của nhạc sĩ. Ông là một nhạc sĩ tài hoa trước 1975 ở miền Nam chuyên dòng nhạc trữ tình. Có một điều đáng nói trong những tác phẩm của nhạc sĩ, là tình yêu như thăng hoa, thật lãng mạn, rất đẹp, không phai và dường như chạm đến biên cương vĩnh hằng. Không hề có trong những nhạc phẩm của mình những ca từ buồn phiền, sầu muộn, cay đắng, đổ lỗi, oán trách… cả khi nhiều mối tình khơi nguồn sáng tác của nhạc sĩ là gian truân, sóng gió, đổ vỡ, bất thành. Tâm ý ấy cô đọng qua câu hát tôn vinh tình yêu được nhắc đến trên. 

Bỏ qua chủ nghĩa hoài nghi nếu có của tác giả, mới nghe câu hát mở đầu này, tưởng chừng người nhạc sĩ đã quá lãng mạn, quá cường điệu, giàu ảo tưởng về tình yêu ở trần đời. Nhưng không, ông đặt cụm từ “có điều gì vĩnh cửu” trong mệnh đề “nếu… được” để ngầm nói rằng “tình yêu chúng ta” tuy đẹp nhưng cũng không chắc là vĩnh cữu. Hóa ra, tuy ca ngợi tình yêu trần thế khi mong cho nó đạt tới tầm vóc vĩnh cửu, thì tác giả cũng biết rõ sự giới hạn khiếm khuyết bất toàn của nó, nên mới thốt lên “Nếu có điều gì vĩnh cửu được, thì em ơi, đó là tình yêu chúng ta”!

Tuy nhiên, nếu như tình yêu đôi lứa không thể gọi là vĩnh cửu, vì người trong cuộc bất toàn đổi thay, thì có một tình yêu khác đích thực là vĩnh cửu là trường tồn, đó là tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người, được thể hiện trong tình yêu của Đức Kitô Phục Sinh dành cho các môn đệ, cho chúng ta và cho mọi người.

Thật vậy, tràn ngập khắp trong mạc khải Kinh Thánh chúng ta gặp thấy Thiên Chúa tỏ tình yêu thương con người. Ngài là Tình Yêu trong bản thể nên muốn thông trào tình yêu. Ngài thông trào ra khi sáng tạo ra con người giống hình ảnh Ngài, khi sáng tạo muôn vật phản chiếu vinh quang Ngài. Đã là Tình Yêu thì cần có đối tượng để yêu. Con người và mọi thụ tạo là đối tượng của tình yêu Thiên Chúa. “Ta yêu con bằng mối tình muôn thuở” (Jer 31,3), đó là điệp ca không ngơi trong suốt lịch sử của Israel, dân được Thiên Chúa tuyển chọn để Ngài thi thố tình yêu khôn cùng của Mình.

Với tính tự nhiên, chúng ta chỉ yêu những gì chúng ta thích, những gì hợp nhãn, những gì tốt đẹp. Nhưng Thiên Chúa lại yêu chúng ta ngay khi chúng ta xấu xa, bất chính, tội lỗi, đáng ghét. Tình yêu ấy mang tính thương xót cứu vớt bao la, nhất là khi Ngài cho Người Con nhập thể làm người, dạy dỗ, hướng dẫn, và hiến thân chịu chết. Thánh Phaolô nói rằng hiếm có ai chết thay cho người tội lỗi, họa chăng mới có người dám chết vì kẻ lành. Nhưng Thiên Chúa yêu thương chúng ta khi chúng ta còn là những tội nhân, và Ngài đã cho Con của Ngài chịu chết vì chúng ta (x. Rm 5,6-8). Lòng thương xót Chúa có dư đủ bao la để ôm trọn tất cả số lượng tội lỗi khổng lồ của nhân loại và đốt cháy tiêu tan trong cái chết của Đức Kitô. Như chúng ta đã rõ, về phương diện thể xác, lòng thương xót Chúa đã khiến kẻ mù được thấy, kẻ què được đi, người phong được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ đói khát được no đầy (x. Lc 7,22). Về phương diện tinh thần, Chúa còn làm những chuyện lạ lùng lớn lao hơn nữa: cho người nghèo được nghe giảng Tin Mừng, kẻ dốt được nên khôn, người sợ hãi nên mạnh sức, kẻ trắc nết nên trong sạch, tội nhân nên thánh thiện..., sự hư vô nên con Thiên Chúa. Lý do tại sao như thế chỉ được giải thích bởi vì Ngài đã yêu thương chúng ta và đã yêu “đến cùng” (Ga 13,1). Yêu đến cùng là gì nếu chẳng phải là một tình yêu vĩnh cửu, vô biên, vô hạn, vô tận, vô song, vô cùng!

Mùa Phục Sinh cho chúng ta cái nhìn rõ nét hơn về tình yêu vĩnh cửu của Đức Kitô. Chính biến cố Phục Sinh cũng như những lần Người hiện ra cho các phụ nữ đạo đức, cho các tông đồ, cho các môn đệ, đều muốn nói lên tình yêu trường cửu của Người. Sự phục sinh của Người như ánh sáng phá tan màn đêm đang bao trùm đoàn môn đệ, như hơi ấm hong khô bao tâm hồn buốt giá, như dòng nước cuốn trôi bao rác rưởi trong tâm hồn, như nguồn sinh lực đang tràn vào những tâm hồn yếu nhược, như hạnh phúc chợt đến cho những ai đang đau khổ bất hạnh, như niềm vui viên mãn cho những ai đang héo hắt sầu buồn, như sương mát cho những tâm hồn héo mòn khô dại, là “nguồn hy vọng nuôi người nản chí, ánh hào quang soi kẻ mù lòa” (Thánh thi Kinh Sách tuần Bát Nhật Phục Sinh)… Nào chị Maria Madalena và Maria khác đã chẳng vui mừng tột độ khi gặp Chúa Phục Sinh, điều mà trước đấy toàn hữu thể các chị chỉ có niềm đau khôn xiết ? Nào tâm hồn hai môn đệ trên đường về Emmau đã chẳng bừng lên nhiệt nồng và ánh sáng khi Chúa Phục Sinh hiện đến đồng hành, đàm đạo, bẻ bánh ? Nào các tông đồ đã chẳng đánh bắt được mẻ cá tuyệt vời sau cả đêm ê chề thất bại vừa khi Chúa Phục Sinh vẽ đường chỉ lối? Nào tông đồ Tôma đã chẳng sấp mình thờ lạy nâng cao lòng tin tinh tuyền vào Đức Kitô khi Ngài phục sinh và hiện đến yêu chiều nguyện vọng của ông ?...

Mối tình của Chúa Kitô Phục Sinh dành cho tất cả mọi người cũng vẫn vậy, nhất là trong bối cảnh thế giới đang hoang mang nao núng hoảng sợ trước đại dịch Covid 19. Chỉ mong mọi người trên thế gian biết mở rộng tâm hồn đón nhận Ngài, tin yêu, cậy dựa và tín nhiệm tuyệt đối. Hơn bao giờ hết, trong lúc này Chúa Kitô Phục Sinh đang hiện đến với chúng ta theo cách của Ngài, để soi sáng, để nâng đỡ, để ủi an, để kích hoạt lại những gì tốt đẹp mà tội lỗi đã chôn vùi nơi tôi và bạn. Bắt chước thánh Tôma, sau khi cảm nghiệm tình yêu của Chúa Kitô, chúng ta cũng sấp mình dưới chân Chúa và thân thưa rằng: “Lạy Chúa con, lạy Thiên Chúa của con!” (Ga 20,29).

Và như thế, xin đuợc phép tác giả hát lại câu mở đầu của nhạc phẩm Mãi Mãi Bên Em:
“Có một điều vĩnh cửu, em ơi, đó là tình yêu của Giêsu chúng ta!”. 

Tác giả bài viết: Laurensô M. Phan Ngọc Bích

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay22,549
  • Tháng hiện tại29,794
  • Tổng lượt truy cập29,009,332

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây