Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ Đồng Tiến

Thứ năm - 25/04/2024 00:42
KHÁNH THÀNH VÀ CUNG HIẾN NHÀ THỜ ĐỒNG TIẾN
Nhà thờ Đồng Tiến, một công trình kiến trúc độc đáo giữa lòng thành phố Qui Nhơn.

 
Cộng đoàn Đồng Tiến được hình thành trong giai đoạn năm 1962 – 1967, khi mà các giáo hữu trong vùng chiến tranh di cư về thị xã Qui Nhơn để lánh nạn. Lúc bây giờ, Đồng Tiến được kể là một giáo họ của giáo xứ Chính Tòa Qui Nhơn. Ngày 27-07-1967, Đức Cha Đôminicô Hoàng Văn Đoàn thiết lập giáo xứ Đồng Tiến và bổ nhiệm cha Phêrô Nguyễn Đình Đệ làm cha sở tiên khởi. Cùng năm đó, Cha Nguyễn Đình Đệ tiến hành xây dựng ngôi thánh đường đầu tiên, đến năm 1970 cha cho mở rộng thêm vì không đủ sức dung nạp số giáo dân đến tham dự thánh lễ. Trải qua hơn nửa thế kỷ, ngôi thánh đường đơn sơ ngày nào đã xuống cấp trầm trọng.

Để đáp ứng nhu cầu mục vụ trong thời đại mới, Cha sở đương nhiệm Vinh Sơn Nguyễn Đình Tâm đã vận động, kêu gọi mọi người chung tay góp sức để xây dựng lại ngôi thánh đường mới. Thánh lễ làm phép đặt viên đá đầu tiên được diễn ra vào ngày 20-02-2020 bởi Đức Cha Mathêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn chủ tế. Sau đó được khởi công ngày 31-03-2020 và hoàn thành ngày 15-08-2022. Nhà thờ xây dựng vào đúng thời điểm khó khăn nhất của đại dịch Covid. Nhưng nhờ hồng ân Thiên Chúa, mọi khó khăn và thử thách rồi cũng đã được vượt qua. Ngày 24-04-2024, ngôi thánh đường thân yêu này được Đức Cha Mathêô chủ tế thánh lễ Khánh thành và Cung hiến trong niềm hân hoan vui sướng của toàn thể giáo dân giáo xứ cũng như giáo phận Qui Nhơn.

Nhà thờ Đồng Tiến là sự kết hợp pha trộn giữa phong cách Roman và phong cách Gothic. Khi nhìn tổng thể bên ngoài, ta sẽ dễ liên tưởng đến Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn vì vẻ ngoài nhiều nét tương đồng. Nhà thờ được xây dựng 2 tầng, tầng dưới được sử dụng như hội trường đa năng, tầng trên là phần chính của nhà thờ. Được dẫn lên bằng một tam cấp rộng rãi, ngoài ra 2 bên hông còn có cầu thang phụ và dốc dẫn dài. Khi nhìn từ xa, ta thấy mặt tiền nhà thờ sừng sững với hai tháp chuông cao vút, hướng thẳng lên trời. Hai tháp chuông này có nhiều cao 33m, tương ứng với số năm Chúa Giêsu Kitô xuống thế cứu chuộc nhân loại. Bên tháp phải là quả chuông cũ có từ thời Cha Nguyễn Đình Đệ, bên tháp trái là một quả chuông mới, vào trước giờ thánh lễ, những quả chuông này được hòa trộn ngân vang mời gọi tham dự vào bàn tiệc thánh. Bên dưới 2 tháp chuông, trước cửa tiền đường là tượng Thánh Phêrô và thánh Phaolô.

Bước vào bên trong nhà thờ, ta thấy một không gian ấm áp với tông màu trắng vàng chủ đạo, màu trắng vàng này có ý nghĩa biểu tượng cho màu sắc lá cờ của Hội thánh. Bên trên cung thánh là sự kết hợp của tông màu xanh trắng, biểu tượng màu sắc của Mẹ khi về trời, cũng là bổn mạng của giáo xứ. Mái vòm và Cung thánh là nơi thể hiện rõ kiến trúc Gothic với những đường nét và góc cạnh sắc gọn, tạo nên sự uy nghi mạnh mẽ của nơi tôn nghiêm cực thánh. Chính giữa cung thánh là bàn thánh được làm bằng đá tuyết sơn với vân đá sọc trắng đen xen kẽ. Bục giảng nằm bên trái nhà thờ, được làm bằng đá cà rốt, một loại vật liệu quý hiếm. Bên dưới là 2 dãy ghế dành cho giáo dân, mỗi bên có 20 ghế với sức chứa khoảng hơn 300 chỗ ngồi.

Bên ngoài nhà thờ, phía bên phải là tượng đài Đức Mẹ Maria, phía bên trái là tượng đài Thánh Cả Giuse. Cả 2 tượng đài này được xây dựng với thiết kế đơn giản, tạo nên sự gần gũi thân thương, để mọi người lúc nào có thể chạy đến cầu bàu mỗi khi vui buồn sướng khổ.

Dưới cầu thang phụ bên phải nhà thờ, còn có tượng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae được mạ bằng đồng.

Nếu để ý, ta sẽ nhận ra ngôi nhà thờ này được xây dựng với những con số và hoa văn họa tiết lấy từ những biểu tượng trong Kinh Thánh.

Càng chiêm ngắm nhà thờ, ta lại càng thấy được công khó của Cha sở, của những người thợ xây, của bà con giáo dân, của ân thân nhân xa gần... Tất cả những lao nhọc vất vả trong thời gian qua là để dâng lên cho Thiên Chúa ngôi thánh đường khang trang này. Nhưng sự thật không phải là chúng ta xây nhà cho Chúa, mà chính Chúa mới là Đấng xây nhà cho chúng ta. Vì vậy để đáp lại những ân tình đó, mỗi người Kitô hữu chúng ta xây dựng ngôi thánh đường trong tâm hồn thật khang trang đẹp đẽ. Giáo xứ Đồng Tiến sẽ đồng lòng nhất trí, tích cực tiến lên trong công việc mục vụ để xây dựng cộng đoàn đức tin ngày càng vững chắc.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Ban Truyền Thông - Gp. Qui Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập59
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay22,507
  • Tháng hiện tại88,563
  • Tổng lượt truy cập29,068,101

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây