Hãy loại bỏ viên đá mang mùi chết chóc ra khỏi tâm hồn

Chúa nhật - 29/03/2020 11:53
Bài chia sẻ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh truyền tin sáng Chúa nhật 29/03/2020 tại dinh Tông tòa Vatican

Anh chị em thân mến

Tin Mừng của Chúa nhật thứ năm Mùa Chay này nói về sự hồi sinh của Lazarô (x.Ga 11,1-45). Lazarô là em của Marta và Maria; họ rất thân với Chúa Giêsu. Khi Chúa đến Bêtania thì Lazarô đã chết được bốn ngày; Marta chạy đến gặp Thầy Giêsu và nói với Ngài: "Nếu Thầy ở đây thì em con sẽ không chết!" (c. 21). Chúa Giêsu trả lời: "Em của con sẽ sống lại" (c 23); và Ngài nói thêm: “Thầy là sự sống lại và là sự sống; ai tin vào Thầy, dù có chết, cũng sẽ được sống” (c. 25). Chúa Giêsu cho biết Ngài là Chúa tể của sự sống, là Đấng có khả năng đem đến sự sống, ngay cả cho người chết. Sau đó, Maria đến và những người khác cũng đến, tất cả đều khóc, và lúc ấy – như Tin mừng kể -  Chúa Giêsu “xúc động trong lòng và Ngài đã bật khóc" (câu 33,35). Lòng xao xuyến, Chúa đến mộ, cảm tạ Cha vì Cha đã nhậm lời, mở cửa mộ và kêu lớn tiếng : “Lazarô,  anh hãy ra khỏi mồ” (c. 43). Và Lazarô bước ra “tay còn quấn vải, và mặt còn phủ khăn” (c. 44).

Ở đây chúng ta chạm tay vào thực tế rằng Thiên Chúa là sự sống và là Đấng ban sự sống, nhưng lại tự mang lấy thảm kịch của sự chết. Chúa Giêsu có thể tránh né cái chết của người bạn mình là Lazarô, nhưng Ngài muốn biến nỗi đau của chúng ta thành của Ngài vì cái chết của những người thân yêu, và nhất là Ngài muốn bày tỏ sự thống trị của Thiên Chúa trên cái chết. Trong đoạn Tin mừng này chúng ta thấy rằng đức tin của con người và quyền năng của Thiên Chúa, của tình yêu Thiên Chúa tìm đến nhau và cuối cùng được gặp nhau. Nó giống như con đường kép: đức tin của con người và quyền năng yêu thương của Thiên Chúa tìm nhau và cuối cùng đã gặp nhau. Chúng ta thấy điều đó trong tiếng kêu của Marta và Maria và của tất cả chúng ta : “nếu Thầy ở đây!.... Và câu trả lời của Chúa không phải là một bài giảng thuyết, không phải, câu trả lời của Chúa về vấn đề sự chết là Chúa Giêsu : “Thầy là sự sống lại và là sự sống… Con có tin thế không?”. Giữa lúc khóc than, anh chị em vẫn có thể tiếp tục có niềm tin, thậm chí khi sự chết dường như chiến thắng. Anh chị em hãy lăn tảng đá khỏi tâm hồn mình! Hãy để cho Lời Chúa đưa sự sống trở lại nơi chết chóc.

Ngày hôm nay Chúa Giêsu cũng lặp lại cho chúng ta lời ấy : “Hãy lăn tảng đá ra”. Thiên Chúa không tạo chúng ta cho nấm mộ, Ngài đã tạo dựng chúng ta cho cuộc sống tươi đẹp, tốt lành và vui vẻ. Nhưng, sách Khôn ngoan nói: “cái chết đã len lỏi vào trong thế giới vì sự ghen tị của ma quỷ” (Kn 2,24), và Chúa Giêsu Kitô đã đến để giải thoát chúng ta khỏi những ràng buộc của chúng.

Do đó, chúng ta được kêu gọi để loại bỏ những viên đá của tất cả những gì mang mùi tử khí : ví dụ, sống đức tin cách giả hình, là chết; chỉ trích phá hoại người khác, là chết; xúc phạm, vu khống, là chết; ghét bỏ người nghèo, là chết. Chúa yêu cầu chúng ta hãy loại bỏ những viên đá này khỏi tâm hồn, lúc đó cuộc sống vẫn nở hoa xung quanh chúng ta. Chúa Kitô hằng sống, và bất cứ ai đón tiếp và chấp nhận Ngài thì Ngài bước vào trong cuộc gặp gỡ bằng sự sống. Không có Chúa Kitô, hoặc sống ngoài Chúa Kitô, thì không chỉ không có sự hiện diện của sự sống mà ta còn bị rơi vào sự chết.

Sự hồi sinh của Lazarô cũng là một dấu hiệu của việc tái sinh đang diễn ra nơi người tín hữu nhờ Bí tích Rửa tội, bằng việc tháp nhập đầy đủ vào trong Mầu nhiệm Phục sinh của Chúa Kitô. Nhờ tác động và sức mạnh của Thánh Thần, Kitô hữu là người bước đi trong đời sống như một thụ tạo mới: một thụ tạo được dựng nên cho sự sống và hướng về sự sống.

Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta biết sống khoan nhân giống như Chúa Giêsu, Con của Mẹ, Đấng đã biến nỗi khổ của chúng ta thành của Ngài. Xin cho mỗi người trong chúng ta gần gũi với những người đang sống trong thử thách, bằng cách sống phản chiếu tình yêu và sự dịu dàng của Thiên Chúa, là Đấng giải thoát chúng ta khỏi cái chết và làm cho cuộc sống chiến thắng.

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin: http://w2.vatican.va

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập74
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm59
  • Hôm nay12,684
  • Tháng hiện tại121,859
  • Tổng lượt truy cập29,101,397

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây