Mọi người hãy canh giữ lòng mình, để không bị khuất phục trước sự dữ

Chúa nhật - 26/09/2021 13:06
Trong bài huấn từ ở buổi đọc Kinh Truyền Tin sáng Chúa nhật ngày 26/09/2021 tại Vatican, ĐTC Phanxicô nhắc nhở chúng ta rằng: thái độ sống khép kín là căn nguyên của "biết bao điều tồi tệ trong lịch sử". Ngài mời gọi mọi người biết mở lòng, để trở thành một Giáo hội đón tiếp, và hãy trông chừng đừng để mình bị cám dỗ nghĩ rằng tôi thuộc "tầng lớp hạng nhất' và xem người khác như kẻ xa lạ.

Sau Kinh Truyền tin, ĐTC nhắc đến Ngày Thế giới Di dân và Tị nạn, và bày tỏ sự gần gũi của mình với người dân Palma, thuộc quần đảo Canaries, đang hứng chịu hậu quả bởi núi lửa phun trào.


Anh chị em thân mến,

Bài Tin Mừng của Phụng vụ hôm nay thuật lại cho chúng ta một cuộc đối thoại ngắn giữa Chúa Giêsu và Tông đồ Gioan, là người nói thay cho cả nhóm. Họ đã thấy một người nhân danh Chúa mà trừ quỷ, và họ đã ngăn cản vì người đó không thuộc nhóm của họ. Dựa vào đó, Chúa Giêsu kêu gọi họ đừng cản trở những người làm việc thiện, bởi vì những người đó đang góp phần thực hiện chương trình của Thiên Chúa (x. Mc 9, 38-41). Sau đó Ngài khuyên bảo: thay vì phân chia con người thành tốt và xấu, thì tất cả mọi người được kêu gọi hãy canh giữ lòng mình, để không bị khuất phục trước sự dữ và gây gương xấu cho người khác (x. c 42-45.47-48).

Tóm lại, những lời nói của Chúa Giêsu cho thấy có sự cám dỗ và đưa ra sự khích lệ.

Sự cám dỗ đó là thiếu cởi mở. Các môn đệ chỉ muốn ngăn cản một việc tốt, chỉ vì người đã làm việc tốt đó không thuộc nhóm của họ. Họ nghĩ rằng họ có “độc quyền về Chúa Giêsu”, và rằng họ là nhóm người duy nhất có quyền làm việc cho Nước Chúa. Nhưng theo cách này thì họ sẽ cảm thấy mình được ưu ái và xem người khác như những người xa lạ, đến nỗi trở thành thù địch trước mắt họ. Anh chị em thân mến, mọi khép kín, trên thực tế, đều giữ khoảng cách với những người không có suy nghĩ như chúng ta, và chúng ta biết, đây là căn nguyên của bao nhiêu thứ tồi tệ trong lịch sử: của chủ nghĩa chuyên chế thường sản sinh ra các chế độ độc tài và bạo lực chống lại những người khác biệt.

Nhưng cũng cần phải canh chừng sự khép kín trong Giáo hội. Bởi vì ma quỷ, kẻ ngăn cách, tạo ra sự chia rẽ, luôn lồng vào tâm trí con người sự ngờ vực để chia rẽ và loại trừ. Nó cám dỗ bằng sự xảo quyệt và có thể xảy như đã xảy ra cho các môn đệ, là những người thậm chí đã loại trừ người đã tự mình đuổi quỷ! Đôi lần chúng ta cũng thế, thay vì sống khiêm nhường và cởi mở trong cộng đoàn, chúng ta lại có thể tạo ra cảm tưởng rằng chúng ta thuộc “giai cấp hạng nhất” và giữ khoảng cách với người khác; thay vì cố gắng cùng đi với mọi người chúng ta lại có thể đưa ra “tấm thẻ tín hữu” của mình: “Tôi là một tín hữu”, “tôi là người Công giáo”, “tôi thuộc về hội này, hiệp hội kia…”; và những người nghèo khác thì không. Đây là một thiếu sót. Trưng bày “tấm thẻ tín hữu” để phán xét và loại trừ. Chúng ta hãy xin cho mình ơn vượt qua được cám dỗ phán xét và phân loại, và xin Thiên Chúa gìn giữ chúng ta khỏi não trạng của “cái tổ”, một kiểu tự bảo vệ mình cách ghen tị trong một nhóm nhỏ của những người tự cho mình là tốt: linh mục với các tín hữu của mình, các nhân viên mục vụ đóng cửa để không ai xâm nhập được, các phong trào và hiệp hội với đặc sủng riêng… vì vậy mà đóng kín. Tất cả những nguy cơ này làm cho cộng đoàn Kitô hữu khắp nơi trở nên phân cách và không hiệp thông. Chúa Thánh Thần không muốn đóng cửa, Ngài muốn mở ra, một cộng đoàn đón tiếp nơi mà mọi người đều có vị trí của mình.  

Tiếp theo, trong Tin mừng có lời khuyên của Chúa Giêsu: thay vì xét đoán mọi việc và mọi người, chúng ta hãy cẩn trọng về mình. Thật vậy, nguy cơ đó là không nhân nhượng đối với người khác nhưng lại buông thả với chính mình. Và Chúa Giêsu khích lệ chúng ta đừng hiệp thương với sự ác, với những hình ảnh gây ấn tượng: “nếu trong người có điều gì đó làm cớ vấp phạm, thì hãy chặt bỏ nó đi” (x. c. 43-48). Nếu có điều gì đó làm cho bạn tổn hại, thì hãy cắt bỏ! Ngài không nói: “nếu có điều gì đó làm cớ vấp phạm, hãy dừng lại, hãy suy nghĩ về nó, cố cải thiện một chút…”. Không! : “cắt bỏ ngay lập tức”. Chúa Giêsu là người triệt để trong vụ này, đòi hỏi cao, là vì lợi ích của chúng ta, giống như một bác sĩ giỏi. Mỗi lần cắt bỏ, mỗi lần gọt dũa, là để trưởng thành tốt hơn và đem lại hoa trái trong yêu thương. Chúng ta hãy tự hỏi: có điều gì trong tôi trái ngược với Tin mừng? Cách cụ thể, có điều gì Chúa Giêsu muốn cắt tỉa trong cuộc đời của tôi không?

Chúng ta hãy xin Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm giúp chúng ta luôn chào đón người khác và luôn cảnh giác với chính mình.

Sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh cha nói:

Anh chị em thân mến,

Hôm nay chúng ta kỷ niệm Ngày Thế giới Người Di cư và Tị nạn. Chủ đề năm nay là “Hướng tới một chúng ta luôn lớn mạnh hơn”. Cần phải đồng hành với nhau, không định kiến và không sợ hãi, tự đặt mình cạnh những người dễ bị tổn thương nhất: những người di cư, tị nạn, di dân, nạn nhân buôn người và người bị bỏ rơi. Chúng ta được kêu gọi xây dựng một thế giới ngày càng hòa nhập, không loại trừ một ai.

 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập181
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm159
  • Hôm nay14,285
  • Tháng hiện tại102,502
  • Tổng lượt truy cập29,082,040

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây