2 người nam hoặc nữ có thể là cha mẹ đỡ đầu rửa tội cho cùng một đứa trẻ không?

Thứ năm - 04/03/2021 22:48
 
2 người nam hoặc 2 người nữ có thể là cha mẹ đỡ đầu rửa tội cho cùng một đứa trẻ không? 
 
 
Giáo hội nói gì về điều đó? 

Việc lựa chọn cha mẹ đỡ đầu khi Rửa tội là nhiệm vụ rất quan trọng, bởi vì cha mẹ đỡ đầu có trách nhiệm thông truyền các giá trị đạo đức Kitô giáo cho các em. 

Thực hiện một chọn lựa tốt đẹp như vậy thuộc về cha mẹ của đứa trẻ, tuy nhiên nó cũng làm nảy sinh một số nghi ngờ quanh vấn đề này. Ví dụ, có thể chọn một lúc hai người nam làm cha đỡ đầu cho bé trai hoặc gái không? Tương tự như vậy, Giáo hội có cho phép hai người nữ làm mẹ đỡ đầu cho cùng một đứa trẻ? 

Giáo sư Felipe Aquino đã đề cập vấn đề này trong một bài viết trên trang web Canção Nova. Để trả lời cho nghi vấn này, chúng ta hãy bắt đầu bằng cách nhớ lại những gì Bộ Giáo luật nói về điều mong đợi nơi cha mẹ đỡ đầu khi Rửa tội: 

Điều 872 - Trong mức độ có thể, người sắp lãnh nhận bí tích Rửa Tội phải có một người đỡ đầu, người này giúp người thành niên sắp lãnh nhận bí tích Rửa Tội trong việc khai tâm Kitô giáo; còn đối với nhi đồng sắp được Rửa Tội, thì người đỡ đầu cùng với cha mẹ đưa em đến chịu phép Rửa Tội và liệu sao cho em sau này sống một đời Kitô giáo xứng hợp với bí tích Rửa Tội và trung thành chu toàn những nghĩa vụ gắn liền với bí tích (CIS 762 ; CIS 769 ; CIO 684). 

Tiếp theo vị giáo sư trình bày một đoạn cụ thể nói về vấn đề này: 

Điều 873 - Phải nhận một cha đỡ đầu hoặc một mẹ đỡ đầu mà thôi, hoặc là cả cha và mẹ đỡ đầu (CIS 764). 

Các yêu cầu khác liên quan đến cha mẹ đỡ đầu khi Rửa tội 

Bộ Giáo luật cũng đưa ra các yêu cầu khác liên quan đến cha mẹ đỡ đầu khi Rửa tội: 

Điều 874

§1. Để được chấp nhận giữ nhiệm vụ đỡ đầu, người đỡ đầu phải:
 
1* do chính người sắp được Rửa Tội chọn, hoặc do cha mẹ hay những người thay quyền cha mẹ chọn, hoặc nếu thiếu những người ấy, thì do cha sở hay do thừa tác viên chọn, và phải có khả năng và ý muốn đảm nhận nhiệm vụ này;
2* Đủ mười sáu tuổi trọn, trừ khi Giám Mục Giáo Phận đã ấn định một mức tuổi khác, hoặc trừ khi cha sở hay thừa tác viên xét thấy phải chấp nhận, vì một lý do ngoại lệ;
3* Là người Công Giáo đã lãnh nhận bí tích Thêm Sức và bí tích Thánh Thể, và phải có đời sống xứng hợp với đời sống đức tin và nhiệm vụ phải đảm nhận;
4* Không mắc một hình phạt của Giáo luật đã được tuyên kết hay tuyên bố cách hợp pháp;
5* không là cha hoặc mẹ của người được Rửa Tội.

§2. Một người đã được Rửa Tội thuộc một cộng đoàn Giáo Hội không Công Giáo chỉ được chấp nhận như là nhân chứng của bí tích Rửa Tội cùng với một người đỡ đầu Công Giáo (CIS 765 ; CIS 766 ; CIO 685). 

Điều 892 - Trong mức độ có thể, người lãnh nhận bí tích Thêm Sức phải có một người đỡ đầu hiện diện; người này liệu sao cho người đã lãnh nhận bí tích Thêm Sức biết cư xử như nhân chứng đích thực của Chúa Kitô và trung thành chu toàn các nghĩa vụ gắn liền với bí tích ấy (CIS 793 ; CIS 794).

Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin: https://it.aleteia.org

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay17,211
  • Tháng hiện tại17,211
  • Tổng lượt truy cập28,996,749

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây