Làm thế nào để thoát khỏi những suy nghĩ xấu xa?

Chúa nhật - 26/04/2020 11:57
Bất cứ ai cũng có thể mắc phải tình trạng tư tưởng không ổn nhưng làm cách nào để thoát khỏi những điều đe dọa chia tách chúng ta ra khỏi Thiên Chúa?
 


Ngoại trừ các trường hợp bệnh tâm thần, truyền thống Kitô giáo xác nhận rằng ma quỉ đôi khi có thể quấy rầy và cám dỗ chúng ta dưới hình thức gây hỗn loạn tâm trí hoặc thậm chí có những tư tưởng phạm thánh. Thông thường, chúng gây ra tình trạng hỗn độn nội tâm rồi cuối cùng biến mất. Nhưng những biểu hiện vô ý này đôi khi là dấu hiệu của sự cám dỗ.

Sự cám dỗ trong thế giới này nhiều vô kể và cũng có những cám dỗ đến từ nội tâm. “Mỗi người có bị cám dỗ, là do dục vọng của mình lôi cuốn và dùng mồi mà bắt” (Gc 1,14). Nhưng chúng ta không ngăn chặn được những cám dỗ của Satan và của ma quỉ. Chúng thường hoạt động theo kiểu nói bóng gió, giống như một dạng ký sinh tư tưởng, đôi khi rất dữ dội và có lúc lại van lơn.
 
Những tiếng nói kỳ lạ này phải được xử lý như bất kỳ dạng loạn trí nào khác: đừng tập trung vào nó, đừng cho nó không gian. Điều đó sẽ chỉ khiến những tiếng nói này ngày càng lớn hơn. Hài hước là vũ khí bảo vệ tốt nhất chống lại những suy nghĩ đó. Và lời khuyên của người xưa vẫn còn hiệu lực: hít một hơi thật sâu, nhìn lên Chúa, đọc kinh Kính Mừng và làm dấu thánh giá. Hay đơn giản là tìm lại chủ đề về những gì mà bạn đã nghĩ trước đây, hoặc cầu nguyện, hoặc tập trung làm việc. Bởi vì sự cám dỗ luôn ở ngay đó để chuyển hướng chúng ta ra khỏi nhiệm vụ của mình.

Có phải cám dỗ thì tuyệt vời? Đúng hơn đó là một dấu hiệu tốt. Kẻ thù có xu hướng rời khỏi người lạnh nhạt trong bình yên.

Hãy cẩn thận với những người chuyên thực hành về thông linh, thấu thị và huyền bí

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó là thứ gì đó mạnh mẽ hơn cả sự cám dỗ mà trước đây chúng ta lúc nào cũng duy trì sự tự do ý chí của mình. Có lẽ đó là một loại xung lực không kiểm soát được thôi thúc tạo ra một loại ý nghĩ, thậm chí có khi chỉ là một lời nói hoặc một hành động. Đây là những gì bạn sẽ nghe từ những người chuyên thực hành tâm linh, thấu thị, huyền bí hoặc trong các môn phái tập trung hay thiền định khác nhau, và dĩ nhiên trong tất cả các loại thực hành đó là cố tìm cách để đưa ra sức mạnh đặc biệt. Tất cả đều có điểm chung là đặt để đối tượng trong một trạng thái mong đợi và thậm chí là dễ bị tổn thương và chúng mở ra một vài thứ không ai biết đến và một thế giới vô danh. Thông qua việc mở cửa này, các linh hồn có thể xâm nhập qua việc: lên đồng hoặc gọi hồn Satan. Tất cả những kiểu thực hành này đều cho là để tìm kiếm sự thỏa mãn cá nhân và ban phát lòng vị tha cho nhân loại. Chưa dừng lại đó, chúng cũng có một điểm chung đáng lo ngại khác: con người được cho là có khả năng tiến bộ thông qua khí lực bên trong họ, hoặc thông qua khí lực mà họ có thể học cách khai thác. Nhưng các kỹ thuật này trái ngược với niềm tin vào Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế và là Đấng Trung Gian duy nhất của chúng ta. Cho dù không có nghĩa rõ ràng như vậy, nhưng chúng đồng nghĩa với lộng ngôn và có thể gây hại.

Một lần nữa chúng ta đừng sợ hãi: Chúa Giêsu phục sinh chiến thắng trên mọi kẻ thù. Tuy nhiên, chúng ta phải nắm lấy chiến thắng đó một cách tuyệt đối mà không chậm trễ. Trước hết, nhận ra những cánh cửa mà qua đó các thủ đoạn của Satan có thể bước vào. Tiếp theo, cắt đứt tất cả các mối quan hệ với bất cứ điều gì hoặc bất cứ ai liên quan đến các thực hành này. Nếu bạn có bất kỳ cuốn sách hoặc đối tượng nào liên quan đến chúng, bạn phải nghiêm khắc như Thánh Phaolô đã nói trong thư gửi Ê-phê-sô: “Khá đông người làm nghề phù thủy đem gom sách vở mà đốt trước mặt mọi người; tổng cộng số sách ấy trị giá tới năm mươi ngàn đồng bạc” (Cv 19,19). Cuối cùng, bạn phải giao phó cho lời cầu nguyện của Giáo hội để được giải thoát nội tâm, được thanh luyện và tái sinh trong đức tin thực sự. Sau đó, bạn sẽ có thể nghe thấy làn gió nhẹ của Chúa Thánh Thần. Nơi đó có âm thanh của sự thật và sự tự do.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Sao Băng chuyển ngữ

Nguồn tin:

 Tags: Giáo lý

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay11,154
  • Tháng hiện tại33,703
  • Tổng lượt truy cập29,013,241

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây