Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức tại Giáo xứ Sơn Nguyên

Thứ sáu - 03/05/2024 05:57
Sáng ngày 30/4/2024 Cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Sơn Nguyên hân hoan chào đón Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn, về ban Bí Tích Thêm Sức cho 75 em Thiếu nhi trong giáo xứ. Đồng tế thánh lễ còn có Cha Antôn Nguyễn Huy Điệp Hạt trưởng Giáo hạt Tuy Hòa và quý Cha thuộc 2 Giáo hạt Tuy Hòa và Mằng Lăng.

Thánh lễ ban Bí tích được cử hành vào lúc 9g00, Đức Giám Mục Giáo Phận nói: “Về tham dự thánh lễ hôm nay, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Sơn Nguyên hân hoan mừng bổn mạng Thánh Giuse Thợ (01/5), mừng 75 em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức và 41 chức việc tân HĐGX Sơn Nguyên chính thức nhận nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới”

Trong bài giảng lễ, Đức Cha đã nói về giáo xứ Sơn Nguyên được hình thành từ những đợt di dân đến vùng đất mới lao động, lúc bấy giờ khẩu hiệu được nêu lên để thúc đẩy những người lao động đó là “lao động là vinh quang” và khi hình thành cộng đoàn dân Chúa tại đây, anh chị em đã chọn Thánh Giuse với tước hiệu thật khiêm tốn là ‘Thợ’ làm bổn mạng cho cộng đoàn Kitô hữu của mình. Như vậy lao động là vinh quang phải được tìm hiểu và được đặt cho bối cảnh Lời Chúa, trước hết chúng ta đã nghe đoạn sách Sáng Thế kể về việc Thiên Chúa tạo thành vũ trụ, như vậy Thiên Chúa là người lao động đầu tiên và cái sự vinh quang trước hết phải dành cho Ngài, bởi vì chính nhờ việc Ngài đã lao động và Ngài đã tạo thành vũ trụ thật tuyệt vời mà bây giờ chúng ta đang có. Ngài đã dùng quyền năng của mình mà tạo ra vũ trụ đầy vẻ đẹp này và ngày cuối cùng của công trình tạo dựng thì Ngài đã tạo ra con người, và giao cho con người nhiệm vụ dưới sức mạnh của Ngài, đó là làm đẹp những gì mà ngài đã tạo ra, con người tiếp nối cái công trình khiến cho lao động trở thành vinh quang. Con người nếu có thể làm được cũng chỉ là thực hiện sứ mạng Thiên Chúa đã giao mà thôi không có gì khác hơn. Thiên Chúa Ngôi Hai đã xuống thế làm người, sinh ra trong một gia đình lao động mà Ngài đã lao động suốt 30 năm ở làng quê Nazaret và Ngài đã học việc nơi cha nuôi của mình là Thánh Cả Giuse, Ngài đã dùng chính sức lực của mình mà tạo ra những công trình của lao động, như đóng những chiếc bàn, đóng những chiếc giường, làm những cái nhà. Những công việc đơn sơ của một con người lao động nhưng mà chính Con Thiên Chúa đã làm nên những việc đó đã trở thành vinh quang.

Thánh Phaolô Tông Đồ trong thư gởi cho giáo đoàn Côlôxê, Ngài động viên các tín hữu mà chúng ta vừa nghe là khi anh em làm bất cứ việc gì thì đừng nghỉ mình làm việc nọ việc kia và làm cho mình hay cho ai mà chính là làm cho Chúa, Đó gọi là thánh hóa công việc làm, có nghĩa là chúng ta đặt ý hướng của mình trên công việc, để qua ý hướng đó chúng ta làm công việc đó là tiếp nối công trình của Thiên Chúa, đồng thời dùng công việc đó làm sáng danh Chúa.  Câu chuyện về thầy trợ sĩ của một nhà dòng được giao cho một nhiệm vụ tầm thường là may áo, đến giờ sắp chết thầy nhờ người đem đến cho cây kim mà thầy đã dùng để may áo. Thầy đã cầm cây kim trên bàn tay run run mà nói “Đây là chìa khóa mở cửa nước trời cho tôi, vì trong suốt bao nhiêu năm qua, tôi đã dùng cây kim naỳ để phục vụ cho anh chị em trong dòng đã có áo mặt, vậy giờ đây cây kim này đã trở thành chìa khóa để cho tôi được vào nước trời”. Nếu cây kim đã là chìa khóa để người trợ sĩ được vào nước trời, thì cái cuốc cái cày trở thành chìa khóa cho người nông dân, cái liềm cái rựa trở thành chìa khóa cho người làm rẫy, cũng như cây bút trở   thành chìa khóa cho người viết văn. Nói chung tất cả những gì ta dùng để phục vụ Thiên Chúa và anh chị em thì nó trở thành chìa khóa. Thánh Giuse là quan thầy của giới lao động, cách riêng là quan thầy của giáo xứ Sơn Nguyên, chúng ta bắt chước ngài nơi cái tâm tình khiêm tốn để phục vụ Chúa và anh chị em. Chúng ta sẵn sàng làm tất cả mọi việc cho dù chỉ là nhỏ bé cũng chỉ là phục vụ Chúa và anh chị em mà thôi. Hôm nay chúng ta thấy có hai nhóm người được giao cho nhiệm vụ, thứ nhất là các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, các em cũng chẳng được đòi hỏi phải làm gì lớn lao, các em chỉ cần sống cho tốt, chỉ cần làm chứng cho Chúa ở những việc đơn sơ nhỏ bé, để cho cuộc sống mỗi ngày tại trường cũng như tại nhà là các em đã sống Bí tích Thêm sức của mình. Nhóm người thứ hai là các anh chị em tham gia vào HĐGX, thì anh chị em cũng không làm điều gì lớn lao cả, nhưng là cộng tác với cha xứ phục vụ cộng đoàn giáo xứ trên công việc được giao, cho dù công việc bé nhỏ rất là tầm thường nhưng mà anh chị em sẽ cảm thấy hảnh diện vì mình làm điều đó để phục vụ Chúa và phục vụ cộng đoàn, thì anh chị em sẽ nhận được hồng ân lớn lao mà Chúa sẽ ban khi chúng ta phục vụ cách khiêm tốn. Trước hết chúng ta hãy cầu nguyện cho các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức để các em đón nhận Chúa Thánh Thần cách trọn vẹn để trở thành chứng nhân cho Chúa trong cuộc sống thường ngày

Sau bài giảng của Đức Cha, Lm chính xứ giới thiệu và xác nhận 75 em có đầy đủ điều kiện để lãnh nhận Bí tích Thêm Sức. 

Nghi thức ban Bí tích Thêm Sức gồm 3 phần: 

- Tuyên xưng đức tin: các em đứng lên cùng với cộng đoàn tuyên xưng đức tin, trước sự chứng kiến của mọi người

- Đặt tay và cầu nguyện: ĐGM cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần ban cho các em 7 ơn để từ đây các em bước vào đời theo một cách trưởng thành hơn.

- Xức dầu thánh và ban bình an

Nghi thức lãnh nhận Bí tích Thêm Sức kết thúc. Vẻ rạng ngời của niềm vui, những tâm tình cảm tạ hiện rõ trên mỗi khuôn mặt các em. Có lẽ ngay chính lúc này đây, giữa muôn người, các em là những bông hoa đẹp nhất, hạnh phúc nhất trước mặt Thiên Chúa.

Thánh lễ tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha sở Antôn trình Đức Giám Mục Giáo Phận về việc giáo xứ Sơn Nguyên đã tổ chức việc bầu cử các thành viên HĐGX theo đúng những qui định của Quy chế Hội Đồng Giáo xứ Giáo Phận Qui Nhơn. Kết quả bầu cử đã được trình lên Đức Giám Mục Giáo Phận và ngài đã chấp thuận. Sau đó cha xướng danh 41 thành viên của tân HĐGX nhiệm kỳ 2024-2028. Cha sở mời gọi mọi người cùng quì hát cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các thành viên của HĐGX để Ngài hướng dẫn và nâng đỡ họ chu toàn nhiệm vụ. Sau phần tuyên hứa của tân HĐGX, Đức Cha đã trao cho từng thành viên tân HĐGX Quy chế và Chứng thư.

Đức Cha chia sẻ niềm vui cùng cha xứ và cộng đoàn, hôm nay đã có 41 chức việc đã sẵn sàng tiếp nhận vai trò là cùng cộng tác với cha xứ, xin chúc mừng cha chánh xứ và anh chị em có con em hôm nay lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, xin tiếp tục cầu nguyện và nâng đỡ để con em của mình có thể chu toàn nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần để làm chứng cho Chúa trong đời sống.

Ông chủ tịch HĐGX đại diện cho 41 thành viên và phụ huynh của 75 em được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức cảm ơn Đức Cha, cha Hạt trưởng Hạt Tuy Hòa cùng quý cha đã về hiệp dâng thánh lễ tạ ơn và ban Bí tích Thêm Sức với giáo xứ Sơn Nguyên.

Cầu chúc cho 75 em với ơn thần trí Khôn Ngoan và Thông Hiểu, thần trí Lo Liệu và Sức Mạnh, thần trí Suy Biết và Đạo Đức, cùng ơn Kính Sợ Chúa; các em luôn vững vàng trong đức tin, bền đỗ trong đức ái và can đảm làm chứng cho Chúa Kitô trong cuộc sống hằng ngày. 

Cầu chúc cho 41 tân chức việc luôn cộng tác nhiệt thành với cha xứ, để đem lại lợi ích cho cộng đoàn giáo xứ.

 

Tác giả bài viết: Giáo xứ Sơn Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập61
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay20,713
  • Tháng hiện tại387,694
  • Tổng lượt truy cập29,367,232

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây