Người Hồi giáo nghĩ gì về Đức Giêsu?

Thứ năm - 23/04/2020 23:10
Những người Hồi giáo tin rằng Đức Giêsu là một vị ngôn sứ, Ngài được trao một thông điệp đặc biệt – injil, tức Tin mừng – để truyền đạt cho tất cả mọi người.
 

 Đức Giêsu từng hỏi các môn đệ rằng “Người ta bảo Thầy là ai?”. Những câu trả lời của họ - từ Gioan Tẩy giả đến Êlia hay một ngôn sứ nào đó – cho thấy cách những người đi theo Chúa đã hiểu về cuộc đời và sứ mạng của Ngài như thế nào. Ngày nay, việc hỏi các cộng đồng Hồi giáo trên toàn thế giới chính câu hỏi ấy – bạn nghĩ Đức Kitô là ai? – cũng tiết lộ những điều tương tự.

Kinh Coran đề cập đến Đức Giêsu, tên Arập là Isa, 25 lần, nhưng mỗi lần lại khác nhau. Kinh Coran giải thích rằng Đức Giêsu được sinh ra bởi Đức trinh nữ Maria (19:20-21) và “có địa vị cao trọng ở đời này và đời sau” (3:45-47).  Theo đó, Ngài được gọi là Isa ibn Maryam, tức Giêsu con bà Maria. Kinh Coran cũng xem Ngài như là ruh min Allah (‘Thần Khí từ Thiên Chúa”), mushia bi’l baraka (“Đấng Messiah – một người được Thiên Chúa chúc lành”), kalimah min Allah (“Lời từ/của Thiên Chúa), và rasul (Ngôn sứ - Sứ giả) của Thiên Chúa.

Những người Hồi Giáo tin rằng Đức Giêsu là một vị ngôn sứ được trao một thông điệp đặc biệt – injil, tức Tin mừng – để truyền đạt cho tất cả mọi người. Thông điệp này vừa xác nhận điều đã được dạy trong bộ Ngũ thư vừa tiên báo sự xuất hiện của Ngôn sứ Muhammad. Như thế, Đức Giêsu giữ một vai trò  sống còn và độc nhất trong niềm tin Hồi giáo.

Tuy nhiên, trong khi người Hồi giáo chấp nhận rằng Đức Giêsu là tôi tớ, thầy dạy, và người yêu mến Lời Thiên Chúa, thì họ lại không tin rằng Ngài là thần linh hay là Con Thiên Chúa. Kinh Coran mô tả những phép lạ Đức Giêsu thực hiện, chẳng hạn như chữa lành bệnh nhân và làm người chết sống lại, nhưng không quy những phép lạ này vào thần tính của Ngài. Thay vào đó, Đức Giêsu là một dấu chỉ cho toàn thể nhân loại về lòng thương xót khôn cùng của Thiên Chúa

Những người Hồi giáo không tin vào tội nguyên tổ. Họ thấy chẳng cần một đấng cứu thế và hơn nữa, họ không tin vào cuộc khổ hình thập giá của Đức Giêsu. Kinh Coran nói rằng Đức Giêsu được đưa về trời (3:169) trước khi Ngài chết thực sự. Truyền thống Hồi giáo giải thích rằng Đức Giêsu được miễn trừ khỏi cái chết vì Ngài là đấng thánh của Thiên Chúa. Những người Hồi giáo tin rằng kẻ thù của Đức Giêsu không thể chiến thắng Ngài bởi Ngài là người tôi tớ được Thiên Chúa tuyển chọn.

Cũng như các Kitô hữu, những người Hồi giáo tin rằng Đức Giêsu sẽ trở lại. Các bản văn Hồi giáo nói rằng Đức Giêsu sẽ tái lâm vào Ngày Phán xét, khi đó, Ngài sẽ tiêu diệt ad-dajjal – kẻ phản Kitô hay kẻ giả mạo.

Suốt lịch sử và cả ngày nay, nhiều nhà tư tưởng Hồi giáo dùng Đức Giêsu như một hình mẫu tôn giáo quan trọng. Vào thế kỷ 11 và 12, học giả Abu Hamid al-Ghazali khuyên những người Hồi giáo cầu nguyện như Đức Giêsu đã cầu nguyện. Vào thế kỷ 13, triết gia Ibn Arabi gọi Đức Giêsu là wilaya (“ấn tích người bạn của Thiên Chúa”) bởi Ngài sở hữu kiến thức về Thiên Chúa và sự thân mật với Thiên Chúa cách trỗi vượt nhất. Mahmoud Ayoub, một nhà thần học Hồi giáo hiện đại, đã phát triển một Kitô học Hồi giáo để khám phá cách Đức Giêsu nên điển hình cho sự thành toàn của nhân loại như thế nào bởi cuộc sống được chiếu rọi hoàn toàn bằng ánh sáng của Thiên Chúa (tajalli).

Dĩ nhiên là người Hồi giáo nghĩ về Đức Giêsu khác với các giáo huấn Kitô giáo. Nhưng chúng ta cũng chia sẻ một số niềm tin chung với họ: sự ra đời của Đức Giêsu do bởi Đức Maria đồng trinh, sự kính trọng sâu sắc đối với mầu nhiệm Thiên Chúa, lòng yêu mến dành cho Đức Giêsu, và sự sốt sắng học hỏi từ cuộc sống của Ngài khi chúng ta tìm kiếm hạnh phúc ở nơi Thiên Chúa. Có lẽ, đây là một khởi đầu cho cuộc đối thoại thiết thực giữa những niềm tin của chúng ta.

 
Tác giả: Marianne Farina, C.S.C.
https://www.uscatholic.org/articles/201609/what-do-muslims-think-jesus-30772

Tác giả bài viết: Grêgôriô Võ Trần Nhựt chuyển ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay27,282
  • Tháng hiện tại642,039
  • Tổng lượt truy cập28,957,408

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây