Đại hội Di dân Giáo phận Qui Nhơn lần thứ 6

Thứ hai - 22/04/2024 08:05
   “Cùng Nhau Đi Làm Vườn Nho Chúa” (x. Mt 20, 1-16), là chủ đề của Đại hội Di dân và Đồng hương năm nay. Đã 5 năm trôi qua kể từ Đại hội lần thứ V năm 2019 được tổ chức ở Dòng Don Bosco Bến Cát Gò Vấp. Sau khoảng thời gian gián đoạn, cho đến hôm nay, Chúa nhật 21/04/2024, Di dân và Đồng hương chúng con lại được tề tựu về đây cùng tham dự Đại hội Di dân và Đồng hương Giáo phận Qui Nhơn lần thứ VI tại Cộng đoàn Mến Thánh Giá Qui Nhơn – Giuse Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh.

   Trong thư Cha đặc trách đã gửi cho Cộng đoàn trước đó có đoạn: “Như gà mẹ ấp ủ con dưới cánh (x. Lc 13, 34). Đây là tâm tình mà Mẹ giáo phận muốn nói với tất cả quý ông bà, anh chị em Di dân và Đồng hương thuộc Giáo phận Qui Nhơn đang phải xa mảnh đất mẹ là Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên để di cư sinh sống, làm việc và học tập tại những vùng đất khác. Mẹ giáo phận luôn luôn dõi theo từng bước con cái mình trong đời sống thiêng liêng qua lời cầu nguyện.”

Từ 7g00 sáng, anh chị em trong Ban tổ chức đã có mặt tại khuôn viên tổ chức để kiểm tra các công việc và chuẩn bị tiếp đón mọi người về đây tham dự.

Đến 9g00, bóng dáng thân thương của Đức Cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, vị Cha chung Giáo phận đã hiện diện với chúng con. Cùng tham dự Đại hội, có Cha Antôn Nguyễn Huy Điệp hạt trưởng Tuy Hòa, Cha Trưởng Ban Điều Phối HĐMV Gioakim Nguyễn Tấn Đạt, Cha trưởng Ban Mục vụ Di dân Louis Hồ Trọng Hưng, Cha Giuse Lê Quốc Thịnh phó ban, quý Cha đặc trách Di dân của 7 giáo hạt, quý Cha sinh viên, quý Cha xuất thân từ Giáo phận Qui Nhơn hiện đang phục vụ nơi khác, quý Sơ và quý Ông Bà Anh Chị Em Di dân và Đồng hương.

Trước khi khai mạc Đại hội, anh Giuse Võ Công Bình – Đại diện ban tổ chức có lời chào mừng đến Đại hội. Tiếp theo đó là lời cầu nguyện và tuyên bố khai mạc từ Đức Cha Matthêô. Và năm nay có sự đặc biệt : Ban tổ chức mời Đức Cha thổi nến và cắt bánh sinh nhật lần thứ VI của Đại hội.

Để bầu khí thêm vui tươi thì những người con của Giáo phận đã mang đến Đại hội những tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”. Tiếp đến, mọi người cùng lắng nghe bài chia sẻ của Đức Cha về quá trình hình thành Giáo phận Qui Nhơn qua chiều dài lịch sử. Đây là một hành trình dài, trải qua nhiều thay đổi của lịch sử. Từ phủ Hoài Nhơn thành phủ Qui Nhơn. Qui Nhơn có nghĩa là qui về đây các nhân (nhơn) đức. Từ đó chữ Qui Nhơn có ý nghĩa rất tuyệt vời. Trong lịch sử, các Cha Thừa Sai đã xây dựng tại Nước Mặn, là bằng chứng cho dấu chân truyền giảng Tin Mừng... Bài chia sẻ của Đức Cha đã mở ra cho mỗi người tham dự chúng con thêm hiểu biết về cội nguồn của cái nôi đức tin. Chúng con biết cội nguồn của mình thì sẽ yêu và tự hào: con yêu quê hương Qui Nhơn. Dù có đi đâu về đâu thì vẫn nhớ đến Qui Nhơn, nhớ đến quê nhà thân thương.

Ngày tổ chức Đại hội hôm nay là Chúa nhật – Lễ Chúa Chiên Lành, Giáo hội cầu nguyện cho ơn gọi Linh mục và Tu sĩ, để cánh đồng của Chúa có thêm nhiều thợ gặt. Dịp này, quý Sơ Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn và dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương đã giới thiệu đôi nét về Hội dòng của mình, đây là một cầu nối cho các bạn trẻ có thể tìm hiểu về ơn gọi và hiểu hơn về đời sống tu tập…

Đại hội nghỉ giải lao qua giờ cơm trưa Agape quây quần bên nhau. Liền sau đó là giờ sum họp riêng của Cha đặc trách hạt và anh chị em theo từng giáo hạt, cùng nhau lắng nghe, kể cho nhau những sinh hoạt di dân trong năm vừa qua ở “Nhà Chung” và giới thiệu/đề cử những thành viên Ban điều hành giáo hạt, giữ sự nối kết và liên lạc với nhau trong giáo hạt của mình ở khu vực phía nam này, rất là vui khi Cha các con rủ nhau chụp hình lưu niệm, với vô vàn kiểu dáng.

Vào buổi chiều, phá băng không khí nóng ban trưa là các tiết mục văn nghệ của các giáo hạt, các Sơ và các Cha, mỗi tiết mục mang màu sắc, dí dỏm và sự đáng yêu riêng. Tất cả hòa làm một, như nhắc rằng chúng con có cùng một Mẹ Giáo phận Qui Nhơn.

Đại hội đến với phần chia sẻ tiếp theo từ Cha Trưởng Ban Điều Phối HĐMV Gioakim Nguyễn Tấn Đạt, với kinh nghiệm từng là một người di dân, Cha hiểu di dân cần gì, những lo lắng, trăn trở gì, qua đó Cha nhắn nhủ để mỗi người xác tín lại đời sống đức tin khi mình là người di dân, sống thế nào cho đúng, sống đẹp lòng Chúa.
Đến 16 giờ 00, Thánh lễ Tạ ơn, đỉnh cao của Đại hội Di dân và Đồng hương hôm nay, do chính vị Cha chung kính yêu của giáo phận chủ tế, với quý Cha cùng đồng tế.

Sau Thánh lễ là nghi thức sai đi, Đức Cha vui mừng trao cho chúng con sứ mạng loan báo Tin Mừng và sai đi, như nhắc lại đức tin của mình đã được nhận lãnh từ Mẹ Giáo phận, cho dù chúng con có đi xa như thế nào thì vẫn luôn tuân giữ và hứa quyết tâm gìn giữ. Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban cho quý Ông Bà Anh Chị Em lửa can đảm và nhiệt thành, lửa yêu thương và phục vụ. Theo gương Mẹ Maria và các Thánh Tử Đạo Giáo Phận Qui Nhơn, anh chị em hãy liên lỉ cầu nguyện, tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, và kiên trì sống chứng nhân Tin Mừng nơi đất khách quê người.

Kết thúc Đại hội lúc 17 giờ 30 qua phần chụp hình tập thể với Đức Cha và quý Cha. Mọi người ra về với nhiều âm vang của tình mến thương trong lòng.

Ban tổ chức Đại hội chúng con xin gửi lời cảm ơn đến:
   Chúng con cảm ơn Đức Cha Matthêô và quý Cha. Cách riêng đến Cha Louis đặc trách của chúng con, luôn gần gũi, đồng hành, sẵn sàng chia sẻ, đón nhận anh chị em chúng con mỗi khi chúng con có nhu cầu qui tụ về Nhà Chung để gặp gỡ sinh hoạt, xả stress sau những tháng ngày làm việc học tập căng thẳng.

   Ban tổ chức Đại hội chúng con không thể quên nói lời cảm ơn đến Sơ Bề Trên và quý Sơ của Hội dòng MTG Qui Nhơn – cộng đoàn Giuse Gò Vấp, đã tạo điều kiện, đón tiếp và giúp đỡ chúng con về nơi tổ chức, cũng như tạo điều kiện tốt nhất, giúp cho ngày Đại hội hôm nay diễn ra được tốt đẹp.

   Chúng tôi chân thành biết ơn những ACE đã giúp đỡ vật chất cũng như tinh thần cho Đại hội, người góp của, người góp công sức, những giọt mồ hôi, cùng kèm theo không ít những hy sinh, vội vã của các bạn trẻ sau giờ học tập, làm việc ở xí nghiệp, đã đến cộng tác trong việc tổ chức, hay là những lời nói động viên nâng đỡ nhau, chúng ta đã cùng nhau tạo nên ngày hội ngộ đong đầy... đây chính là những tình cảm không thể mô tả bằng lời hay đong đếm được. Hết lòng biết ơn!

Mỗi người trong chúng ta nhớ là: “Cùng Nhau Đi Làm Vườn Nho Chúa”, nghĩa là chúng ta đi cùng nhau, chứ không phải đi một mình!
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: Ban Di dân và Đồng hương Gp.Qui Nhơn

 Tags: di dân

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay22,419
  • Tháng hiện tại71,672
  • Tổng lượt truy cập29,051,210

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây