Khóa Thường huấn linh mục trẻ năm 2024

Thứ tư - 24/07/2024 21:33


Theo đường hướng của Giáo Hội qua Tông huấn Pastores Dabo Vobis, hằng năm Giáo phận Qui Nhơn tổ chức hai khóa Thường Huấn linh mục: Một cho các linh mục trẻ mới chịu chức từ 5 năm trở xuống và một cho toàn thể linh mục đoàn của Giáo phận.

Từ 8 giờ sáng thứ Ba ngày 23/7 cho đến 11 giờ trưa thứ Tư 24/7/ 2024,  khóa Thường Huấn các linh mục trẻ đã được tổ chức tại Chủng Viện Thánh Giuse Qui Nhơn dưới sự hướng dẫn của cha Phaolô Nguyễn Minh Chính, Trưởng ban Thường huấn linh mục Giáo phận Qui Nhơn. Tham dự khóa Thường huấn có khoảng 35 linh mục trẻ đang phục vụ tại các giáo xứ trong các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.

Theo Tông huấn Pastores Dabo Vobis, số 76: “Thường huấn trước hết là một bổn phận đối với các linh mục trẻ. Với những cuộc gặp gỡ theo hạn kỳ thường đều xứng hợp và theo một chương trình được sắp xếp có hệ thống nhằm nối dài những gì là nghiêm minh và vững chắc trong nền đào tạo đã lãnh nhận ở chủng viện, việc đào tạo trường kỳ dần dà hướng dẫn các linh mục trẻ hiểu và sống nguồn phong phú của “hồng ân” Thiên Chúa, của chức linh mục. Việc đào tạo này cũng giúp họ bày tỏ những khả năng thích ứng với thừa tác vụ, cùng với các linh mục khác, bằng một sự hoà nhập ngày càng thâm tín và có trách nhiệm hơn vào linh mục đoàn và bởi đó vào mối hiệp thông và tinh thần đồng trách nhiệm với tất cả các anh em đồng sự của mình… Khi cùng tham gia vào những buổi gặp gỡ để được đào tạo trưòng kỳ, các linh mục trẻ sẽ tạo cho nhau một sự nương tựa hỗ tương bằng việc chia sẻ kinh nghiệm và suy tư về phương cách diễn đạt lý tưởng linh mục một cách cụ thể, như họ đã luyện tập trong những năm tháng ở chủng viện…. Trong những buổi gặp gỡ đều đặn tương đối lâu giờ và thường xuyên, có khi với khuôn khổ đời sống cộng đoàn và cùng ở với nhau, cần phải tạo cho các linh mục trẻ có được những thời khắc quí giá dành cho việc nghỉ ngơi, cầu ngyện, suy tư, trao đổi huynh đệ. Họ sẽ nhờ đó mà bảo đảm cho mình, ngay từ buổi đầu, có được sự quân bình theo tinh thần Tin Mừng trong đời sống linh mục”.

Chủ đề Khóa Thường Huấn linh mục trẻ năm nay là “Pastores Dabo Vobis: Những khía cạnh của đời linh mục”, được trình bày qua ba bài thuyết trình:

1. “Yêu như Thầy đã yêu: Trưởng thành và quân bình cảm tính trong  đời sống độc thân linh mục” (bài viết của cha Phaolô Phạm Hữu Ý, Na Uy, do cha Phaolô Nguyễn Minh Chính trình bày)

2. “Linh mục trẻ và nhân bản đối nhân xử thế” (Cha Phaolô Nguyễn Minh Chính).

3. “Linh mục với đời sống thiêng liêng” (Cha G.B. Nguyễn Kim Ngân).

Sau mỗi bài thuyết trình là phần thảo luận. Dựa theo gợi ý của đề tài, các linh mục trẻ đã cùng nhau học hỏi những kinh nghiệm, chia sẻ những khó khăn trong đời sống mục vụ trong các giáo xứ từ thành thị cho đến thôn quê. Khóa Thường huấn được tổ chức hằng năm để “đáp ứng như cầu của Giáo Hội địa phương là nhu cầu phải có những linh mục được đào tạo hẳn hoi” (PDV, số 76).


 







 






 

Tác giả bài viết: Ban Thường Huấn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập31
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay17,706
  • Tháng hiện tại317,373
  • Tổng lượt truy cập31,897,106

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây