Thánh lễ phong chức phó tế tại Chủng viện Qui Nhơn

Thứ năm - 01/07/2021 06:00
Vào lúc 5 giờ 00, ngày 01/07/2021, tại nhà nguyện Chủng viện Thánh Giuse Qui Nhơn, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám Mục Giáo Phận Qui Nhơn đã chủ sự thánh lễ đồng tế phong chức phó tế cho 10 thầy.

Danh sách quý thầy gồm:

 1. Thầy Giuse Dương Ngọc Huy, giáo xứ Chính Tòa
2. Thầy Giuse Bùi Thái Lượng, giáo xứ Cù Lâm
3. Thầy Phêrô Lê Trọng Nghĩa, giáo xứ Gò Thị
4. Thầy Matthêô Nguyễn Kim Phê, Giáo xứ Mằng Lăng
5. Thầy Antôn Nguyễn Rôni, Giáo xứ Nam Bình
6. Thầy Phêrô Nguyễn Hồng Sơn, Giáo xứ Tân Quán
7. Thầy Phanxicô Assisi Lê Quang Thạch, Giáo xứ Gò Thị
8. Thầy Tôma Nguyễn Xuân Thể, Giáo xứ Trường Cửu
9. Thầy Phêrô Kiều Hùng Thịnh, Giáo xứ Cây Rỏi
10. Thầy Simon Nguyễn Nguyện, Giáo xứ Tân Dinh

Sau thời gian dài được đào tạo tại Đại chủng viện Sao Biển Nha Trang và mục vụ tại các giáo xứ, sau khi được Đấng bản quyền giáo phận và các linh mục hữu trách xét thấy là xứng đáng, quý thầy đã được Đức Giám mục giáo phận đặt tay truyền chức phó tế.

Trước đó, theo thủ tục Giáo luật đòi hỏi trước khi chịu chức phó tế, trong thánh lễ vào lúc 5 giờ 00, ngày 30/06/2021, quý thầy đã cùng nhau tuyên xưng đức tin tông truyền của Hội Thánh, và đồng thời cũng nói lên những quyết tâm mạnh mẽ hơn trong việc giữ luật độc thân, vâng phục và khó nghèo theo truyền thống của Giáo hội.

Còn trong thánh lễ phong chức hôm nay, ngay từ đầu lễ Đức cha đã nhắc đến mục đích và vai trò của các phó tế là giúp đỡ Đức Giám mục và hàng giáo sĩ trong khi thi hành các nhiệm vụ thánh. Đồng thời, một vai trò không thể thiếu đối với các phó tế là chăm lo bác ái và phục vụ dân Thiên Chúa. Điều này đã được Đức cha phân tích rõ ràng và cụ thể hơn trong bài giảng lễ. Đức cha nhắn nhủ quý thầy rằng chịu chức phó tế có nghĩa là phải biết phục vụ trong khiêm nhường, phục vụ ngay chính trong những công việc nhỏ bé nhất và phục vụ trong tình yêu của Đức Giêsu Kitô. Và cũng chính trong tình yêu Đức Kitô, quý thầy giữ luật độc thân, vâng phục và khó nghèo theo chính gương sáng của Người. Thời gian trong chức phó tế không dài, Đức cha ước mong rằng quý thầy biết quý trọng “thời gian trăng mật” ấy mà trang bị cho mình những điều cần thiết cho chức vụ mục tử trong tương lai. Liên quan việc tiếp tục được đào tạo ngay sau khi chịu chức thánh, Đức Cha nhắc đến ý nghĩa một "năm mục vụ" để quý thầy phó tế ý thức việc thực thi các thừa tác vụ đã lãnh nhận.

Sau nghi thức phong chức phó tế, quý thầy được tiến lên cung thánh, tiến gần đến bàn thờ, bắt đầu thực hiện những bổn phận của mình trên bàn thánh Chúa bên cạnh Đức Giám Mục và các linh mục. Như thế, từ giây phút này, những gì đã hứa và đón nhận trong nghi thức phong chức, quý thầy phải thực hiện với tất cả tình yêu, quyền lợi và trách nhiệm của mình.

Cuối thánh lễ, trong niềm biết ơn và cảm mến, quý thầy đã nói lên lời biết ơn chân thành của mình đến Đức cha Matthêô, Đức cha Phêrô, cha Giám đốc chủng viện Qui Nhơn, quý cha, quý sơ và cộng đoàn. Đặc biệt, quý thầy đã gửi lời cảm ơn đến cha mẹ, anh chị em, thân nhân và ân nhân, những người đang hướng về thánh lễ này, tuy không thể tham dự vì dịch bệnh nhưng đã hết sức yêu thương và cầu nguyện cho quý thầy rất nhiều.

Trong lời huấn từ, Đức cha chia sẻ niềm vui với quý thầy về thánh chức mới lãnh nhận. Tuy có một chút không vui vì vắng người thân trong thánh lễ này, nhưng Đức cha mong rằng đó sẽ là dấu ấn khó quên trong đời dâng hiến. Quý thầy hãy biến nó thành động lực để càng vươn lên hơn nữa trong nhiệm vụ sắp tới mà quý thầy sẽ đảm trách.

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Bá Định

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập61
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay23,366
  • Tháng hiện tại592,339
  • Tổng lượt truy cập28,907,708

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây