Thánh lễ khai mạc Năm Thánh mừng 350 năm thành lập Dòng Mến Thánh Giá Đàng Trong - Qui Nhơn

Thứ tư - 09/12/2020 10:35

THÁNH LỄ KHAI MẠC NĂM THÁNH MỪNG 350 NĂM THÀNH LẬP DÒNG MẾN THÁNH GIÁ ĐÀNG TRONG – QUI NHƠN

            “ Hồng ân nối tiếp hồng ân, niềm vui Năm Thánh hai lần Chúa ban

            Tất cả là hồng ân! Đó là tâm tình của tất cả chị em Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn dâng lên Thiên Chúa trong ngày hồng phúc của Hội dòng dịp lễ Khai mạc Năm Thánh 350 năm thành lập Dòng Mến Thánh Giá Đàng Trong năm 1671, tiền thân Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn. Đó là tâm tình chia sẻ mà trong thư gửi cho Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn hướng về Năm Thánh của Hội dòng, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn đã viết: "Giáo phận Qui Nhơn vừa cử hành Năm Thánh mừng 400 năm loan báo Tin Mừng (1618-2018), nay đến lượt Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn cử hành Năm Thánh mừng 350 năm thành lập (1671-2021). Hồng ân nối tiếp hồng ân, niềm vui Năm Thánh hai lần Chúa ban. Lịch sử của Hội dòng chẳng những gắn liền và song hành với lịch sử Giáo phận, mà còn là một phần quan trọng của lịch sử Giáo phận. Vì vậy, mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận cùng hiệp thông với Hội dòng trong việc cử hành Năm Thánh này".

Thánh lễ khai mạc Năm Thánh được cử hành lúc 09g00 thứ Ba ngày 08.12.2020 tại Nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn do Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn chủ tế. Đồng tế trong Thánh lễ có Đức Cha Phêrô Nguyễn Soạn, nguyên Giám mục Giáo phận Qui Nhơn; cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận Qui Nhơn; quý cha Hạt trưởng, quý cha đồng tế trong Giáo phận. Đồng thời có sự hiện diện của quý Thầy Phó tế, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và quý khách cùng toàn thể quý chị em trong Hội dòng chung lời tạ ơn trong Thánh lễ.


Trước khi bắt đầu Thánh lễ, cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận đã tuyên đọc Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao cho mở Năm Thánh với ơn Toàn Xá, sau đó Đức cha Matthêô đã công bố khai mạc Năm Thánh.

Thánh lễ được tiếp tục với Kinh Vinh Danh và phụng vụ Lời Chúa. 

Chia sẻ trong bài giảng, dưới ánh sáng của Lời Chúa qua các bài đọc trích từ Kinh Thánh, đặc biệt qua Tin Mừng Luca 1, 26-38, Đức cha chủ tế đã nêu bật dung mạo tuyệt vời của Đức Trinh Nữ với hồng ân vô nhiễm nguyên tội “ Qua Đức Maria, vừa là Mẹ vừa là khuôn mẫu của Hội Thánh và của mọi người chúng ta, Thiên Chúa muốn chứng tỏ một tình yêu không hề lay chuyển của Người đối với nhân loại, một tình yêu bất chấp sự phản bội của con người, và qua Mẹ, Thiên Chúa cũng muốn chúng ta trở nên tinh tuyền thánh thiện và tràn đầy ân sủng...”

Với chị em trong Hội dòng, Đức cha nhắn nhủ: Đó còn là điều mà các chị em Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn trong suốt Năm Thánh này sẽ cùng nhau suy niệm để tìm cách thực hiện, hầu có thể đáp ứng với những đòi hỏi ngày càng cao của công cuộc rao giảng Tin Mừng trên quê hương Việt Nam hiện nay. Như thế đại lễ khai mạc Năm Thánh của Hội dòng là một sự kiện khai mào cho một giai đoạn mới với nhiều quyết tâm và sáng kiến mới. Để Năm Thánh trở thành thời gian ân sủng giúp mọi thành viên trong Hội dòng noi gương Mẹ đẩy mạnh việc thánh hóa bản thân trong sự kết hợp mật thiết với Đức Kitô chịu đóng đinh và làm cho ơn gọi sinh hoa kết quả trong công việc phục vụ.

Kết thúc bài giảng, ngài cũng mời gọi cộng đoàn: “Chúng ta cũng cầu nguyện cho các anh chị em Hiệp hội Mến Thánh Giá Qui Nhơn Tại Thế cũng hiệp thông cách đặc biệt với Hội dòng trong suốt Năm Thánh, để làm cho hồng ân Năm Thánh được đổ tràn xuống trên bản thân, gia đình và những hoạt động tông đồ của mình. Cuối cùng, chúng ta cũng cầu nguyện cho tất cả mọi người trong và ngoài Giáo phận Qui Nhơn, khi hiệp thông với Hội dòng, biết ý thức ơn gọi và địa vị cao cả của mình trong chương trình muôn thuở của Thiên Chúa, biết luôn giữ mình trong sạch khỏi mọi ô nhơ của tội lỗi. Chớ gì nét đẹp của Đức Maria mà chúng ta vừa chiêm ngưỡng chiếu sáng trong cuộc đời chúng ta và trong thế giới chúng ta đang sống”.

Thánh lễ được tiếp diễn với lời nguyện tín hữu và Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, chị Maria Võ Thị Tuyết, Tổng Phụ trách Hội dòng dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, tri ân quý bậc tiền nhân, quý Đức Tổng Giám mục, quý Đức cha, quý cha trong và ngoài Giáo phận, quý Thầy Phó tế, Liên hiệp Bề trên Thượng Cấp, Liên Hội dòng Mến Thánh Giá tại Việt Nam và Hải Ngoại, quý tu sĩ nam nữ, quý anh chị em Hiệp hội Mến Thánh Giá Qui Nhơn Tại Thế, quý ân nhân và quý khách đã cùng đồng hành với Hội dòng trong hành trình 350 năm qua, đặc biệt đã cầu nguyện và chia sẻ niềm vui với Hội dòng trong ngày đại lễ.

Tiếp sau lời cảm tạ của Chị Tổng Phụ Trách, Cha Giuse Lê Kim Ánh, Hạt trưởng giáo Hạt Qui Nhơn công bố hướng dẫn cách thức hưởng ơn toàn xá.

Đức cha Giáo phận cũng gởi đến Hội dòng những tâm tình chúc mừng.

Kết thúc Thánh lễ, Đức cha Matthêô ban phép lành với ơn Toàn Xá cho toàn thể Cộng đoàn cũng như những ai hiệp thông với điều kiện cho phép của Tòa Thánh. Năm Thánh hồng ân của Hội dòng mở ra đón những ai hành hương đến các nơi được chỉ định hoặc tham dự những cử hành phụng vụ đặc biệt của Năm Thánh, được hưởng ơn Toàn Xá với những điều kiện thông thường là xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng.

            Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh kết thúc mở ra cho Hội dòng Năm Thánh Ân sủng mà Thiên Chúa ban tặng qua Giáo hội, để những trang sử mới đang tiếp tục mở ra trong lịch sử Hội dòng. Ước mong sao với tình yêu dành cho Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh và theo gương Đấng Sáng Lập, mỗi chị em Mến Thánh Giá biết trung thành với đặc sủng của Hội dòng và dấn thân trọn vẹn cho sứ vụ được trao. 

1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 
1
 

Tác giả bài viết: MTG Qui Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập53
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay25,404
  • Tháng hiện tại201,243
  • Tổng lượt truy cập29,180,781

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây