Bài giảng Chúa Nhật 11 Thường niên B

Thứ sáu - 15/06/2018 04:57

BÀI SUY NIỆM CHÚA NHẬT XI TNB
( Ed 17,22-24 ; 2Cr 5,6-10 ; Mc 4,26-34 )

Là vị Thầy nhiều kinh nghiệm, Chúa Giêsu thường dùng những dụ ngôn khi giảng dạy. Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn hạt giống và hạt cải để giảng về Nước Trời. Nước Trời được khởi đi từ những hình ảnh khiêm tốn nhỏ bé, từ cái khởi đầu nhỏ như hạt cải, Nước Trời đã trở thành tàn lá sum suê như ngày nay. Chúng ta có thể rút ra từ trang Tin mừng hôm nay những bài học quý giá cho đời sống của người môn đệ Chúa Kitô :

1. Hạt giống đức tin âm thầm lớn mạnh.
Sứ điệp của toàn bộ Kinh thánh là sứ điệp của sự đợi chờ, mong mỏi. Xuyên suốt lịch sử dân Do Thái, từ lời kêu gọi của các Tiên tri, qua lời giảng dạy của Chúa Giêsu cho đến trang cuối cùng của Tân Ước đều gióng lên một nỗi đợi chờ. Mà nói đến đợi chờ là nói đến sự nhẫn nại. Đó không chỉ là một nhân đức của cuộc sống mà đó còn là thái độ của lòng tin.
Giữa thời nô lệ, Êgiêkiel đã gióng lên sứ điệp đầy hy vọng và mời gọi dân đặt niềm tin và hy vọng vào Thiên Chúa, Đấng đang can thiệp vào lịch sử của họ : để dẫn dắt, giải thoát, và dưỡng nuôi.
Đó cũng là sứ điệp mà Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ của Ngài về sự lớn lên từng ngày của Nước Trời mà Ngài đang thiết lập. Với dụ ngôn hạt giống được gieo và dụ ngôn hạt cải nhỏ bé, Chúa Giêsu muốn nêu bật về sự cần thiết của đức kiên nhẫn và chờ đợi trong cuộc sống niềm tin của con người. Khi hạt giống được gieo thì cho dù người nông dân thức hay ngủ thì hạt giống vẫn cứ âm thầm mọc lên. Hạt cải cũng thế, khi gieo xuống thì nhỏ bé nhưng khi mọc lên  thì lại thành đại thụ đến nỗi chim trời có thể trú ngụ nơi nhành nó. Khi Chúa Giêsu mượn 2 hình ảnh đó, Chúa Giêsu muốn nói lên sự thành đạt chắc chắn của Nước Trời mà Ngài đang rao giảng. Nó đang lớn dần trong tâm hồn con người và nơi Giáo hội bất chấp bao thử thách và bắt bớ. Vì sức mạnh của Nước Trời là bởi quyền năng và tình thương của Thiên Chúa.

2. Từ lòng tin đến sống đức tin.
Lời mời gọi của Chúa Giêsu hãy đặt tin tưởng vào sức mạnh của Nước Trời. Ngài cũng mời gọi chúng ta luôn có cái nhìn lạc quan và nhẫn nại đợi chờ. Sự nhẫn nại đợi chờ không phải là bó tay chịu trận mà tích cực làm việc, vun xới lòng tin trong những gì âm thầm và nhỏ bé hằng ngày. Chúng ta hẳn nhớ lại câu nói của Đức Hồng Y Roger Etchagaray trong chuyến viếng thăm Việt
Nam : “Người ta dễ nghe được tiếng ngã của cây tùng, nhưng không ai để ý đến âm thanh của những mầm non đang nhú lên” . Cái nhỏ bé, âm thầm vẫn không được chú ý và lắng nghe, nhưng có lẽ chính cái âm thầm nhỏ bé ấy mới làm nên cuộc sống. Không có những hy sinh âm thầm kín đáo ngày qua ngày của một người mẹ trong xó bếp thì đừng mong rằng xã hội có thể tồn tại và đứng vững. Không có những người lính vô danh hy sinh ngoài biên ải thì đừng mong đạt được chiến thắng, bình an.
Cuộc sống đức tin cũng thuộc phạm vi của những cái nhỏ bé âm thầm ấy. Sức sống của một Giáo Hội hẳn tuỳ thuộc ở những tiếng cầu kinh âm thầm liên lỉ của những bà mẹ nhà quê, tiếng ngân nga mộc mạc trong những giáo đường nhỏ bé của những trẻ thơ và nhất là cuộc sống chứng tá thinh lặng của các tín hữu trong cuộc sống hàng ngày. Không có hy sinh nào là vô ích. Không có một chứng tá nào mà không tạo âm vang. Không có khổ đau nào được đón nhận trong tinh thần vâng phục, tín thác mà không mang lại bình an. Không có vinh quang phục sinh nào mà không qua sự chết… Có con mắt tinh đời mới nhận ra được cái óng ánh của những viên đá quý. Có cái tai tinh nhạy mới nghe được tiếng động rất nhỏ của những tâm hồn khiêm tốn. Phải chăng đôi mắt tinh đời, đôi tai tinh nhạy đó của người kitô hữu chính là con mắt, lỗ tai của niềm tin.
Đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể hôm nay, xin Ngài thương mở rộng đôi mắt và lỗ tai niềm tin của mỗi người chúng ta, để chúng ta chẳng những thấy được sức sống âm thầm nhưng rất mãnh liệt của Giáo Hội đang lớn lên trong mỗi người, mỗi tâm hồn. Đồng thời cũng thấy được giá trị vô vàn của những cố gắng, hy sinh, lời kinh nhỏ bé âm thầm của cuộc đời người tín hữu góp phần không nhỏ nuôi lớn Giáo Hội và làm nên chứng tá niềm tin hữu hiệu trước mặt mọi người.

Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Văn Khiêm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập117
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm82
  • Hôm nay16,781
  • Tháng hiện tại297,705
  • Tổng lượt truy cập29,277,243

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây