Bài giảng lễ Chúa Nhật 10 Thường Niên - năm B

Thứ năm - 07/06/2018 22:01

CHÚA NHẬT 10 TN NĂM B
St 3,9-15; 2Cr 4,13-5,1; Mc 3,20-25

Thiên Chúa yêu thương và cứu chuộc chúng ta, vì chúng ta là kho tàng vô giá không thể thiếu được đối với Thiên Chúa.
Câu chuyện:
Có một vị tướng danh xưng là nhân từ dẫn một đại quân ra trận. Sau nhiều ngày chiến đấu với địch, quân đội ông đã chiến thắng. Địch thất bại thê thảm; tướng, lính chạy tán loạn về nước. Vị tướng nhân từ dẫn quân đi thu chiến lợi phẩm. Trong khi đào bới đống gạch đổ nát, ông phát hiện có một cô gái trong đó, mặt mày lấm lem trông rất xấu, tay chân có nhiều vết thương. Ông cõng cô về doanh trại, cho cô tắm và mặc đồ của ông. Cô ngại và thấy mình không xứng đáng đón nhận tình thương của vị tướng nhân từ. Cô xin về nhà tìm người thân. Vị tướng ấy bảo: “Sức khỏe cô không được tốt cần nghỉ ngơi bổ dưỡng một thời gian mới đủ sức đi tìm người thân”. Cô ngạc nhiên hỏi: “Tại sao ông đối xử tốt với tôi như vậy? Tôi với ông đâu có thân quen, trái lại tôi là người dân bên kia chiến tuyến của ông mà”. Vị tướng trả lời: “Ta đối đãi tốt với cô như vậy, vì cô là kho tàng vô giá không thể thiếu được đối với ta”.

1. Tổ tông sa ngã Thiên Chúa hứu cứu.
“Cô là kho tàng vô giá không thể thiếu được đối với ta”, hay đó chính là lời Thiên Chúa nói với con người: con là một kho tàng vô giá không thể thiếu được đối với Ta. Đối với Thiên Chúa con người là kho tàng vô giá nên dẫu con người có bị vùi dập trong đống bùn nhơ tội lỗi Người vẫn yêu thương mang về tắm rửa, làm cho mới, cho xinh đẹp. Bài đọc một đã cho chúng ta thấy điều ấy. Thiên Chúa đã đặt tổ tông trong tình trạng hạnh phúc tràn đầy (ở trong Vườn địa đàng), nhưng sau một trận chiến với ma quỷ tổ tông đã thất bại một cách ê chề: thấy mình xấu hổ vì trần truồng; chạy trốn Thiên Chúa, vợ chồng trở nên xa lạ. Điều này được thể hiện khi Adam trả lời câu hỏi của Thiên Chúa: “Có phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi ăn không?” Adam trả lời: “Người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho con trái cây ấy”. Adam nói: “người đàn bà” chứ không nói: “đây là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi”. Thiên Chúa đúng thật là vị tướng nhân từ mà câu chuyện trên muốn diễn tả. Người không những không chấp tội bất tuân mà còn hứa cứu nguyên tổ ra khỏi tội lỗi và sự chết. Người còn nguyền rủa ma quỷ (con rắn): “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà… dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó”. Người phạt con rắn (ma quỷ) bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày.

2. Chúa Giêsu thực hiện lời hứa của Thiên Chúa.
Lời hứu cứu rỗi của Thiên Chúa được chính Chúa Giêsu thực hiện khi giờ của Người đến. Chúa Giêsu đã đến, dùng cái chết và sự phục sinh của Người cứu tổ tông và những ai tin Người là Đấng cứu thế, là Chiên Thiên Chúa, là Đấng xóa tội trần gian. Người đã trỗi dậy từ cõi chết cũng sẽ làm cho chúng ta trỗi dậy và đặt chúng ta bên hữu Người.
Ma quỷ luôn gây chiến với loài người, dụ loài người vào bẫy của tội lỗi để chống lại Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu trừ quỷ cho nhiều người và bị những kinh sư cho là bị quỷ ám, hay dùng tướng quỷ mà trừ quỷ. Trước những lời khinh khi, nhục mạ như thế, Chúa Giêsu luôn tỏ ra nhân từ, thương xót, vì họ cũng là kho tàng vô giá không thể thiếu được đối với Ngài. Ngài đã khuyên dạy họ, mời gọi họ tin vào quyền năng Thiên Chúa: “Xa tan làm sao trừ xa tan được? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền; nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững”. Những lời ấy của Chúa Giêsu nhằm gieo niềm tin vào lòng họ để họ cũng được ơn cứu rỗi, vì Thiên Chúa muốn mọi người được cứu rỗi: “Tôi bảo thật các ông: mọi tội lỗi và lời phạm thượng, dù nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng sẽ được tha cho con cái loài người”(Mc 3,28).
Đã qua 2000 năm tính từ ngày Chúa Giêsu nhập thể, Ngài vẫn luôn đi tìm tội nhân để chữa, để cứu. Qua bí tích hòa giải Ngài cho hối nhân lãnh nhận lòng thương xót của Thiên Chúa, đồng thời muốn họ đón nhận một cách năng động và tích cực, nghĩa là thụ nhân phải đi vào vĩ đạo lòng thương xót của Ngài. Khi chúng ta đón nhận lòng thương xót của Thiên Chúa thì chúng ta cũng biết thương xót tha nhân.

3. Tâm tình của chúng ta hôm nay.
Tâm tình của chúng ta hôm nay là tâm tình tạ ơn. Tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân đức tin mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Nhờ hồng ân này mà có đông người hơn dâng lên Thiên Chúa muôn ngàn lời cảm tạ, để tôn vinh Người. Nhờ hồng ân này mà chúng ta có mối huyết thống thiêng liêng với Chúa Giêsu: Là mẹ, là anh em, là chị em với Ngài khi chúng ta thi hành ý muốn của Thiên Chúa.
Ý muốn của Thiên Chúa là chúng ta đừng chán nản trong cuộc chiến với ma quỷ, đừng chán nản với con người bên ngoài cũ kỷ dễ tiêu tan, nhưng kiên trì trong cuộc chiến chống các chước cám dỗ của ma quỷ, dẫu nó có như sư tử rảo quanh tìm chúng ta để cắn xé. Để chiến thắng trong cuộc chiến với ma quỷ chúng ta hãy chấp nhận gian truân tạm thời trong hiện tại, để con người chúng ta được đổi mới, không còn chú tâm đến vật chất hữu hình, nhưng chú tâm đến những thực tại vô hình. Quả vậy, những vật chất hữu hình là tạm thời, còn những thực tại vô hình mới tồn tại vĩnh viễn, là vinh quang vô tận. Đó là ơn Chúa, đó là ngôi nhà vĩnh cửu ở trên trời do tay Thiên Chúa làm nên.
Chúa Giêsu là vị tướng nhân từ luôn tìm kiếm chúng ta là tội nhân và đưa về ngôi nhà do Thiên Chúa dựng nên. Ngài không muốn ai trong chúng ta phải hư mất, vì chúng ta là kho tàng vô giá không thể thiếu được đối với Thiên Chúa.

Tác giả bài viết: Lm. Gioakim Nguyễn Đức Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm20
  • Hôm nay19,165
  • Tháng hiện tại300,089
  • Tổng lượt truy cập29,279,627

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây