Để bước theo Chúa Giêsu cần phải hành động ngay lập tức, nhanh nhẹn và quyết đoán

Chúa nhật - 30/06/2019 12:35
Huấn từ của ĐTC Phanxicô trong buổi đọc Kinh Truyền tin tại quảng trường thánh Phêrô sáng Chúa nhật 30/06/2019.

Anh chị em thân mến, 

Trong Tin mừng hôm nay (x. Lc 9, 51-62) thánh Luca bắt đầu câu chuyện về hành trình cuối cùng của Chúa Giêsu hướng về Giêrusalem, sẽ được kết thúc ở chương 19. Đây là chuyến đi dài không chỉ về mặt địa lý và không gian nhưng cả mặt tinh thần và thần học hướng tới việc hoàn thành sứ mạng Cứu thế. Quyết định của Chúa Giêsu rất triệt để và hoàn toàn, và những người đi theo Ngài được mời gọi biết tự lượng sức mình với quyết định đó. Hôm nay vị thánh sử giới thiệu cho chúng ta ba nhân vật – có thể nói đó là ba trường hợp của ơn gọi – là những người làm nổi bật những gì cần thiết cho những ai muốn bước theo Chúa Giêsu cho đến tận cùng và trọn vẹn.

Nhân vật đầu tiên hứa với Chúa : “Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo” (c. 57). Một cách quảng đại, Chúa Giêsu trả lời : “con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu” (c. 58). Đó là sự nghèo khó tuyệt đối của Chúa Giêsu. Thật vậy, Chúa Giêsu đã bỏ nhà cha mình và từ bỏ mọi thứ an toàn để loan báo Nước Chúa cho đoàn chiên lạc của dân tộc mình. Và như thế Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta, là các môn đệ của Ngài biết sứ mạng của chúng ta giữa thế gian không thể tĩnh lặng được, nhưng phải di chuyển. Người Kitô hữu là một sự di chuyển. Bản chất của Giáo hội là chuyển động, Giáo hội không tĩnh tại và an yên trong vỏ bọc được. Giáo hội phải mở ra cho những chân trời rộng lớn hơn, được sai đi – Giáo hội được sai đi – mang Tin mừng lên đường và đến với các vùng ngoại biên của con người và cuộc sống. Đó là nhân vật đầu tiên.

Nhân vật thứ hai mà Chúa Giêsu gặp gỡ, được Ngài kêu gọi trực tiếp, nhưng anh ta trả lời : "Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã" (c. 59). Đó là một yêu cầu chính đáng, dựa trên giới răn tôn kính cha mẹ (Xh 20,12). Tuy nhiên Chúa Giêsu trả lời : “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa” (c. 60). Qua những lời khiêu khích có chủ ý này, Chúa Giêsu có ý khẳng định tính ưu việt của việc tiếp bước và loan báo Nước Thiên Chúa, cũng như về thực tại quan trọng nhất, chẳng hạn như gia đình. Sự cấp bách của việc truyền giảng Tin mừng, phá vỡ mắt xích sự chết và khai mào cuộc sống vĩnh cửu, không chấp nhận sự chậm trễ, nhưng đòi hỏi sự nhanh nhẹn và sẵn sàng. Bởi vậy, Giáo hội là một sự di chuyển, và ở đây Giáo hội là sự quyết định, hành động mau lẹ, chớp thời cơ, không đợi chờ. 

Nhân vật thứ ba cũng muốn theo Chúa Giêsu nhưng với một điều kiện : anh ta sẽ bước theo Chúa sau khi đã từ biệt cha mẹ. Và vì thế chúng ta cảm nhận được câu nói của người Thầy : “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa” (c. 62). Tiếp bước theo Chúa Giêsu không bao gồm sự hối tiếc và quay đầu lại, nhưng nó đòi hỏi tính quyết định. 

Để bước theo Chúa Giêsu, Giáo hội phải di chuyển, hành động ngay lập tức, nhanh nhẹn và quyết đoán. Giá trị của điều kiện này được Chúa Giêsu đưa ra – di chuyển, nhanh nhẹn và quyết định – không nằm nơi hàng loạt những câu nói “không” với những điều tốt đẹp và quan trọng đối với cuộc sống. Thay vào đó, nhấn mạnh vào mục tiêu chính : là trở thành môn đệ Chúa Kitô! Một chọn lựa hoàn toàn tự do và có ý thức, được thực hiện vì tình yêu, vì việc đáp lại ơn sủng vô giá của Thiên Chúa, và không được thực hiện như một cách để thăng tiến bản thân. Điều này thật đáng buồn! khốn cho người nào nghĩ rằng bước theo Chúa Giêsu để thăng tiến bản thân, tức là để tạo dựng sự nghiệp, cho thấy mình quan trọng hay để chiếm được một vị trí danh giá. Chúa Giêsu muốn chúng ta say mê Ngài và say mê Tin mừng. Say mê của tâm hồn được chuyển thành những cử chỉ cụ thể bằng sự gần gũi, ở cạnh anh chị em, những người cần được đón nhận và quan tâm nhất, giống như chính Chúa Giêsu đã sống. 

Xin Đức Trinh Nữ Maria, biểu tượng của Giáo hội lữ hành, giúp chúng ta theo Chúa Giêsu với niềm vui và loan báo cho anh em mình Tin mừng cứu độ bằng tình yêu đổi mới. 

Sau kinh Truyền tin, ĐTC nói thêm: 

Anh chị em thân mến!

Vào ngày cuối cùng của tháng 6 này, tôi cầu mong cho tất cả các lao công có một khoảng thời gian nghỉ ngơi trong suốt mùa hè, điều này sẽ mang lại lợi ích cho họ và gia đình họ.

Tôi cầu nguyện cho nhiều người trong những ngày này phải chịu đựng nhiều những hậu quả bởi nắng nóng: người bệnh, người già, người phải làm việc ngoài trời, nơi các công trường... Không ai bị bỏ rơi hay bị bóc lột.

Và bây giờ tôi gửi lời chào thân ái đến tất cả các bạn, người dân Rôma và khách hành hương: gia đình, nhóm các giáo xứ, hiệp hội.

Chúc anh chị em một ngày chúa nhật an lành. Đừng quên cầu nguyện cho tôi. 

Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay24,964
  • Tháng hiện tại325,622
  • Tổng lượt truy cập29,305,160

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây