Gia đình là nguồn cội, nếu cắt bỏ nó cuộc sống sẽ bị héo khô

Chúa nhật - 26/12/2021 11:51
Bài huấn dụ của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong buổi đọc Kinh Truyền Tin, sáng Chúa nhật lễ Thánh Gia Thất, tại quảng trường thánh Phêrô.


Anh chị em thân mến

Hôm nay chúng ta mừng lễ Thánh Gia Thất Nazareth. Thiên Chúa đã chọn một gia đình khiêm tốn và đơn sơ để đến giữa chúng ta. Chúng ta cùng chiêm ngắm vẻ đẹp của mầu nhiệm này, bằng cách nhấn mạnh đến hai khía cạnh cụ thể cho gia đình chúng ta.

Thứ nhất: gia đình là câu chuyện mà chúng ta bắt nguồn từ đó. Mỗi người đều có lịch sử của riêng mình. Không ai trong chúng ta được sinh ra cách khác lạ, với chiếc đũa thần. Mỗi người chúng ta đều có một lịch sử và gia đình là một lịch sử mà chúng ta bắt nguồn từ đó.

Bài Tin mừng của Phụng vụ hôm nay nhắc nhớ chúng ta rằng, Chúa Giêsu cũng là con của một gia đình lịch sử. Chúng ta thấy Ngài lên Giêsusalem cùng với Đức Maria và Thánh Giuse dịp lễ Vượt Qua, rồi làm cho cha mẹ mình phải lo lắng, vì họ không tìm thấy Ngài. Sau khi đã tìm được, Ngài trở về nhà với cha mẹ mình (x. Lc 2, 41-52). Thật tuyệt vời khi thấy Chúa Giêsu được chèn vào trong cốt truyện của tình cảm gia đình, được sinh ra và lớn lên trong vòng tay và lo lắng của cha mẹ. Điều này cũng thật quan trọng đối với chúng ta: Chúng ta xuất thân từ một câu chuyện đan xen với những ràng buộc của tình yêu, và con người, là chúng ta hôm nay, không được sinh ra từ đống của cải vật chất mà chúng ta đã hưởng dùng, nhưng từ tình yêu mà chúng ta nhận được, từ tình yêu giữa lòng gia đình. Có thể chúng ta không được sinh ra trong một gia đình xuất chúng và không có những vấn đề, nhưng đó là lịch sử của chúng ta – mỗi người cần phải nghĩ đến: đó là lịch sử của chúng ta – chúng là nguồn cội của chúng ta, nếu chúng ta cắt bỏ nó, cuộc sống sẽ bị héo khô! Thiên Chúa không tạo ra chúng ta để trở thành những thủ lĩnh đơn độc, nhưng để bước đi cùng nhau. Chúng ta cùng tạ ơn Chúa và cầu xin Chúa cho gia đình của chúng ta. Thiên Chúa nghĩ đến chúng ta và Ngài muốn chúng ta cùng nhau: biết ơn, hiệp nhất, có khả năng bảo vệ nguồn cội của mình. Và chúng ta phải nghĩ đến điều này, đến lịch sử của chính mình.

Khía cạnh thứ hai: để trở thành một gia đình cần phải học hỏi mỗi ngày. Trong Tin mừng chúng ta thấy rằng ngay cả Thánh Gia Thất không phải mọi việc đều suông sẻ: có những chuyện đến bất ngờ, lo lắng, đau khổ. Không có Thánh Gia Thất như trong tranh. Đức Maria và Thánh Giuse lạc mất Chúa Giêsu và đã lo lắng đi tìm Chúa, rồi phải mất đến ba ngày mới tìm được Ngài. Và khi ngồi giữa các bậc thầy trong đền thờ, Chúa Giêsu trả lời rằng Ngài phải lo những việc của Cha mình, nhưng cha mẹ Ngài không hiểu. Họ cần thời gian để hiểu con của mình. Và đối với chúng ta cũng vậy. Mỗi ngày trong gia đình, cần phải học cách lắng nghe nhau và hiểu nhau, cùng đi với nhau, cùng đối diện với những xung đột và khó khăn. Đó là thử thách hằng ngày, và cần phải vượt qua với thái độ đúng đắn, với những chú ý nhỏ nhặt, những hành động đơn sơ, quan tâm đến các chi tiết trong các mối tương quan của chúng ta. Và chính điều này sẽ giúp chúng ta rất nhiều để có thể nói chuyện trong gia đình, nói chuyện tại bàn ăn, đối thoại giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em với nhau, nó giúp chúng ta trải nghiệm được nguồn cội gia đình vốn xuất phát từ ông bà. Đối thoại với với ông bà nội ngoại.

Điều này được thực hiện như thế nào? Chúng ta hãy nhìn lên Đức Maria mà trong Tin mừng hôm nay đã nói với Chúa Giêsu: “Cha con và mẹ đây đang tìm con” (c. 48). Cha con và mẹ, chứ không nói mẹ và cha của con: trước tôi sau bạn! Chúng ta hãy học điều này: trước bạn sau tôi. Trong ngôn ngữ của tôi, có một tính từ dành cho những người nói tôi trước sau đó đến bạn: “trước là tôi, với tôi vì tôi và cho những lợi ích của tôi”. Con người là như vậy, trước tôi sau đó đến bạn. Không, trong Thánh Gia Thất, trước hết là bạn sau đó mới là tôi. Để gìn giữ hòa khí trong gia đình cần phải đấu tranh với sự độc tài của cái tôi, khi cái tôi bị thổi phồng. Nó thật nguy hiểm, thay vì lắng nghe nhau, chúng ta lại trách nhau về những sai lầm; khi mà thay vì có những hành động quan tâm đến nhau, chúng ta lại tập trung đến những nhu cầu của mình; khi mà thay vì phải đối thoại, chúng ta lại cô lập mình với cái điện thoại – thật chán khi thấy bữa ăn trưa trong gia đình, mỗi người cầm mỗi cái điện thoại mà không nói với nhau lời nào, mọi người nói chuyện với cái điện thoại; khi chúng ta buộc tội nhau, chúng ta thường lặp đi lặp lại những cụm từ thông thường, dàn lại một vỡ hài kịch mà ai cũng được xem là có lý và kết thúc trong sự im lặng lạnh lùng. Sự im lặng chua cay, lạnh lùng đó, xảy ra sau một cuộc tranh cãi gia đình, điều đó thật tồi tệ, rất tệ. Tôi nhắc lại một lời khuyên: vào buổi tối, sau tất cả mọi việc, hãy làm hòa, luôn luôn. Đừng bao giờ đi ngủ mà chưa làm hòa, nếu không thì hôm sau sẽ xảy ra “chiến tranh lạnh”! Và đây là mối nguy, bởi vì nó sẽ tái diễn lại câu chuyện khiển trách, câu chuyện oán hận. Thật đáng tiếc, đã bao lần xung đột nảy sinh và lớn dần trong các bức tường nội gia vì thinh lặng quá lâu và vì ích kỷ không chăm sóc nhau! Nhiều lần thậm chí còn dẫn đến bạo lực về thể lý và đạo đức. Điều này xé tan sự hòa hợp và giết chết tình gia đình. Chúng ta hãy chuyển đổi từ cái tôi đến người kia. Điều phải trở nên quan trọng nhất trong gia đình là tha nhân. Và mỗi ngày xin hãy cùng nhau cầu nguyện một chút, hãy cố gắng khi có thể, để xin Chúa ban ơn bình an cho gia đình. Và tất cả cùng cam kết – cha mẹ, con cái, Giáo hội, xã hội dân sự - hỗ trợ, bảo vệ và chăm sóc gia đình là kho tàng của chúng ta!

Xin Đức Trinh Nữ Maria, hôn thê của Thánh Giuse, mẫu thân của Chúa Giêsu, gìn giữ gia đình chúng ta.

___________________________________

 

Sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh cha tiếp tục:

Giờ đây tôi nói với các đôi vợ chồng ở khắp nơi trên thế giới.

Ngày lễ Thánh Gia Thất hôm nay, một lá thư tôi viết về anh chị em đã được công bố. Tôi muốn nó trở thành món quà giáng sinh dành các anh chị em: một sự khích lệ, một dấu hiệu của sự gần gũi và cũng là cơ hội để suy niệm. Điều quan trọng là để suy tư và trải nghiệm về lòng nhân hậu và sự dịu dàng của Thiên Chúa, Đấng với đôi tay hiền phụ, hướng dẫn từng bước chân của các đôi vợ chồng trên bước đường hạnh phúc. Xin Chúa ban cho các đôi vợ chồng sức mạnh và niềm vui để tiếp tục lộ trình đã được bắt đầu.

Tôi cũng muốn nhắc anh chị em nhớ rằng, chúng ta đang tiến gần với Đại hội Thế giới về Gia đình: tôi mời gọi anh chị em hãy chuẩn bị cho biến cố này, đặc biệt bằng lời cầu nguyện, và sống biến cố này trong giáo phận của mình, cùng với các gia đình khác.

Và khi nói về gia đình, tôi có một mối quan tâm, một mối quan tâm thực sự, ít là tại nước Ý: mùa đông nhân khẩu. Dường như nhiều người đã mất đi khát vọng có con cái và nhiều đôi vợ chồng thích duy trì đời sống không con hoặc chỉ một đứa duy nhất. Các bạn hãy nghĩ đến điều này, đó là thảm họa. Một ít phút trước tôi đã xem chương trình “A Sua immagine”, họ nói về vấn đề nghiêm trọng này, mùa đông nhân khẩu. Chúng ta hãy làm tất cả những gì có thể để lấy lại ý thức, nhằm chiến thắng mùa đông nhân khẩu này vốn đáng chống lại gia đình chúng ta, chống lại tổ quốc và chống lại cả tương lai của chúng ta.

Tôi mến chào tất cả anh chị em, các khách hành hương đến từ Ý và từ khắp nơi trên thế giới: - Tôi thấy người Ba Lan, người Brazil ở đây, và tôi cũng thấy người Colombia ở kia - các gia đình, nhóm giáo xứ, hiệp hội. Lần nữa tôi mong rằng việc chiêm ngắm Hài nhi Giêsu, là con tim và trung tâm của lễ Giáng sinh, có thể khơi dậy những cử chỉ huynh đệ và chia sẻ trong gia đình và cộng đoàn. Và để mừng lễ Giáng sinh một chút, sẽ tuyệt vời nếu anh chị em đến viếng thăm hang đá tại quảng trường này và 100 hang đá được đặt dưới các hàng cột.

Trong những ngày này tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn chúc mừng từ Rôma và từ nhiều nơi trên thế giới. Rất tiếc, tôi không thể trả lời tất cả, nhưng tôi cầu nguyện cho mỗi người và đặc biệt cám ơn vì những lời nguyện mà anh chị em đã thực hiện. Xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi. Cám ơn tất cả mọi người, chúc mừng ngày lễ Thánh Gia Thất.

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập209
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm170
  • Hôm nay18,533
  • Tháng hiện tại584,390
  • Tổng lượt truy cập28,899,759

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây