Giáo họ Xuân Thạnh, Mỹ An, 65 năm mới có một ngày

Thứ năm - 23/03/2023 03:22
Đó là ngày hội, ngày vui mừng hoan hỉ cho cộng đoàn giáo họ Xuân Thạnh! Ngày 20/3/2023, lễ kính Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Trinh nữ Maria, ngày bổn mạng của Giáo họ. Thật là ngày trọng đại và hạnh phúc cho đoàn con cái Chúa. Không có nhà thờ hay nhà nguyện, thánh lễ được cử hành trên phần sân của một nhà giáo dân nhưng hết sức trang nghiêm sốt sắng. Có 10 em thiếu nhi của giáo họ được diễm phúc lần đầu được rước Chúa vào lòng. Hôm nay có cha Hạt trưởng, quý Cha, quý thầy đã từng phục vụ trước đây ưu ái đến thăm và đồng tế! Có cả sự tham gia của quý sơ, các chức việc và giáo dân của mấy họ đạo lân cận đến chung vui, hòa lời kinh tiếng hát chúc tụng Chúa. Niềm vui lộ rõ trên những khuôn mặt, những tà áo dài đầy đủ sắc màu, những chiếc cà vạt nổi bật của anh em chức việc, rồi khăn quàng, đồng phục Thiếu nhi Thánh Thể trắng tinh, tất cả như sáng lên cả một vùng, quang cảnh đó thật lạ, thật vui mà từ trước đến giờ chưa từng xảy ra.

Giáo họ Xuân Thạnh, nằm trên tỉnh lộ 639, khoảng trung tâm xã Mỹ An. Xa xưa, cách nay hơn 65 năm,  giáo họ Xuân Thạnh có một nhà nguyện lợp tôn, một trong 7 nhà nguyện thuộc trung tâm truyền giáo Mỹ Thọ, do linh mục Phêrô Trịnh Hoài Ân khởi xướng năm 1957 và giao lại cho Dòng Đồng Công năm 1958, nhà Dòng đặt trụ sở tại xã Mỹ Chánh. Hồi đó anh chị em tín hữu Xuân Thạnh sớm tối cùng cầu nguyện thật ấm cúng. Trong thời gian chiến tranh, hầu hết dân chúng di cư, các cơ sở tại Mỹ Chánh cũng như ở các giáo họ bị hoang phế. Nhà nguyện Xuân Thạnh chỉ còn một nền ximăng nay đã khuất dưới mặt đường mới.

Khi hòa bình lập lại, số tín hữu quay về đây chỉ còn rải rác khoảng mười gia đình. Năm 1995 cha Anrê Đinh Duy Toàn, cha sở giáo xứ Phù Mỹ. Ngoài nhà thờ Phù Mỹ tại trung tâm thị trấn, cha còn phải thường xuyên dâng lễ tại Nước Nhỉ (Bình Dương), An Mỹ (Mỹ Cát) và Xuân Thạnh (Mỹ An). Cha thăm viếng các gia đình giáo dân, thỉnh thoảng khi có người qua đời hoặc có đám giỗ và những dịp lễ lớn trong năm, cha cử hành thánh lễ tại một tư gia; số anh chị em tín hữu đã quy tụ lại ngày một đông dần lên.

Năm 2015, cha Giacôbê Bùi Tấn Mai đảm nhận Giáo họ biệt lập An Mỹ tại xã Mỹ Cát, huyện Phù Mỹ. Nhóm nhỏ anh chị em tín hữu Xuân Thạnh cách xa nhà thờ An Mỹ đến hơn 20 cây số, cha Mai phải cố gắng hy sinh phần mình để giáo dân khỏi phải đi xa mà vẫn có thánh lễ đều đặn. Thế là họ đạo Xuân Thạnh lại từng bước phục hồi, nhận thánh Giuse làm bổn mạng. Cha Mai là người rất chịu khó, không quản ngày nắng ngày mưa, hễ nghe có người xin trở lại hoặc trường hợp hôn nhân rối rắm, Cha mau mắn đến từng nhà để dạy giáo lý và chỉ bảo để họ có cơ hội hợp thức hóa hôn phối; nhờ đó, số giáo dân tăng lên dần đến 40, 50 người.

Sau gần 4 năm, năm 2019, Cha Mai được bổ nhiệm làm cha sở Giáo xứ Huỳnh Kim. Mỹ An chào đón Cha quản nhiệm mới: Cha Antôn Nguyễn Xuân Thuyên, người cha với tinh thần đầy nhiệt huyết, cũng tiếp nối cùng một tinh thần hy sinh như người anh em đã đi trước, chẳng ngại đường xa, miệt mài gầy dựng và phát triển cộng đoàn dân Chúa đến ngày hôm nay. Cha là người cha thương yêu lo lắng cho con cái, vừa cứng rắn lại vừa mềm dẻo. Cứng rắn trong việc dạy dỗ con chiên tuân giữ lề luật, ý thức việc thờ phượng, thực hành thái độ đúng đắn khi tham dự Thánh lễ, cha cương quyết không chấp nhận cái sai, những thói xấu … Mềm dẻo trong việc uốn nắn, cha kiên nhẫn chờ đợi sự hoàn thiện nơi cộng đoàn, nơi mỗi cá nhân. Cha thường nhắc nhở: “Mặc dầu khung cảnh nơi cử hành Thánh lễ có vẻ tạm bợ, không phải ở nhà thờ nhưng khi ta dâng lễ, là có Chúa hiện diện. Khi ta rước lễ, Chúa ngự vào lòng ta, nghĩa là trong ta có Chúa và Chúa đang ở cùng ta, do đó ta phải sống thế nào, phải biến đổi đời sống ra sao để đáp lại Tình yêu của Chúa!” Hiểu được điều đó, mỗi giáo dân đều có sự tiến bộ rõ rệt. Chỉ khoảng gần 30 thiếu nhi mà có cả ba lớp giáo lý:  Đồng cỏ non, Sơ cấp và Căn bản. Cha chọn các giáo lý viên nhiệt tình, lập ca đoàn để hát lễ theo Phụng vụ. Tất cả đã đi vào nề nếp ổn định.

Để có được bầu không khí trang nghiêm và thánh thiện cho ngày lễ này, Anh Chị Em mọi lứa tuổi được phân công chuẩn bị hơn cả 1 tuần trước: khảo giáo lý vỡ lòng, tập hát, tập dâng lễ, đọc sách thánh, dựng bàn thờ và trang trí hoa đèn. Ai ai cũng hào hứng, làm ngày làm đêm mà không biết mệt! vui tươi trong gắn bó. Hy vọng rằng tâm tình và ước nguyện của anh chị em Xuân Thạnh – Mỹ An trong dịp lễ bổn mạng năm nay sẽ là khởi đầu để Giáo họ chính thức đăng ký hoạt động thường xuyên đều đặn.

Một thoáng hồi tưởng về quá khứ cho thấy Chúa yêu thương cộng đoàn Xuân Thạnh – Mỹ An thật diệu kỳ. Dù tản mác khắp nơi, dù gặp nhiều khó khăn trắc trở, cuối cùng đàn chiên Chúa cũng được đoàn tụ. Vẫn còn rất nhiều người chưa kịp quay về với Chúa nhưng với lời cầu nguyện, với gương sáng và việc làm của mỗi cá nhân trong cộng đoàn, tin chắc rằng tương lai đoàn chiên sẽ đông đảo hơn!

Giờ này trong mỗi giáo dân tại giáo họ Xuân Thạnh lại dâng lên một niềm khát khao: đó là làm sao có được một nơi chốn trang nghiêm để thờ phượng Chúa. Như Cha Antôn Trần Liên Sơn, quản hạt Giáo hạt Bồng Sơn chia sẻ cuối lễ: “Chúng ta cứ mơ đi, 5 năm, 10 năm hoặc hơn nữa. Nếu đẹp lòng Chúa thì điều không thể sẽ trở thành có thể!” Vâng, chúng con đang mơ, mơ từng ngày, mơ đến bồn chồn khắc khoải! Càng mơ chúng con càng cậy dựa, bám víu vào lời cầu khẩn của Thánh cả Giuse, bổn mạng Giáo họ. Xưa Ngài đã gìn giữ Đức Mẹ và Chúa Giêsu thế nào thì nay cũng xin Ngài giữ gìn và bảo vệ cộng đoàn chúng con và cầu cho ước mơ của chúng con sớm thành hiện thực.

 

Tác giả bài viết: Anna Xuân Trần (Giáo họ An Mỹ)

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm151
  • Hôm nay19,728
  • Tháng hiện tại141,085
  • Tổng lượt truy cập29,120,623

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây