Chúa Thánh Thần, Đấng an ủi sẽ dạy chúng ta mọi điều

Chúa nhật - 26/05/2019 11:48
Bài chia sẻ của ĐTC Phanxicô trong giờ đọc kinh Lạy Nữ Vương tại quãng trường thánh Phêrô, sáng Chúa nhật 26/05/2019

Anh chị em thân mến!

Tin Mừng Chúa nhật VI Phục Sinh hôm nay trình bày cho chúng ta một đoạn diễn từ mà Chúa Giêsu nói với các Tông đồ trong bữa Tiệc Ly (x. Ga 14, 23-29). Ngài nói về công việc của Chúa Thánh Thần và hứa rằng : "Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em" (c. 26). Khi thời khắc của thập giá đến gần, Chúa Giêsu đoan chắc với các Tông đồ rằng họ sẽ không đơn độc, vì: Chúa Thánh Thần sẽ luôn ở với họ, Đấng an ủi, sẽ nâng đỡ họ trong sứ mạng đem Tin mừng cho toàn thế giới.

Trong tiếng Hy lạp gốc, từ “Paralicto” có nghĩa là người đứng cạnh bên, để hỗ trợ và an ủi. Chúa Giêsu trở về với Cha, nhưng Ngài vẫn tiếp tục chỉ dẫn và khích lệ các môn đệ của mình qua hành động của Chúa Thánh Thần.

Sứ mạng của Chúa Thánh Thần mà Chúa Giêsu hứa như một ơn ban là gì? Chính Ngài đã nói : “Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em". Trong suốt cuộc đời trần thế của mình, Chúa Giêsu đã truyền lại tất cả những gì Ngài muốn giao phó cho các Tông đồ: Ngài đã mang đến nguồn Mạc khải thiêng liêng trọn vẹn, tức những gì Chúa Cha muốn nói với nhân loại qua việc nhập thể của Chúa Con. Nhiệm vụ của Thánh Thần là làm cho mọi người nhớ, nghĩa là hiểu đầy đủ và thúc đẩy mọi người thực hiện cách cụ thể những giáo huấn của Chúa Giêsu. Và đây cũng là sứ mạng của Giáo hội, thi hành sứ mạng đó qua lối sống rõ ràng, được diễn tả qua những đòi hỏi như: niềm tin vào Thiên Chúa và tuân giữ Lời Ngài; ngoan ngoãn hành động theo Thánh Thần, Đấng liên tục làm cho Chúa Phục sinh sống và hiện diện; đón nhận bình an của Ngài và làm chứng cho Ngài bằng thái độ rộng mở và gặp gỡ tha nhân.

Để đạt được tất cả những điều này, Giáo hội không thể giữ im lặng, nhưng, với sự tham gia tích cực của những người được rửa tội, được kêu gọi hành động như một cộng đoàn đang bước đi, được khích lệ và được hỗ trợ bởi ánh sáng và sức mạnh của Chúa Thánh Thần, Đấng làm cho mọi sự nên mới mẻ. Đó là tự giải thoát mình khỏi những ràng buộc trần tục được thể hiện từ những quan điểm, chiến lược, mục tiêu của chúng ta, những thứ thường gây ra những gánh nặng cho hành trình đức tin và đặt mình trong sự ngoan ngoãn lắng nghe Lời Chúa. Thật thế, Thánh Thần Chúa hướng dẫn chúng ta và hướng dẫn Giáo hội, để khuôn mặt chân thật, xinh đẹp và rạng ngời của Giáo hội được tỏa sáng như ý muốn của Chúa Kitô.

Hôm nay Thiên Chúa mời gọi chúng ta rộng mở con tim cho ân sủng của Thánh Thần, để Ngài hướng dẫn chúng ta qua những nẻo đường lịch sử. Mỗi ngày, xin Ngài dạy chúng ta theo luận lý của Tin mừng, của việc đón nhận tình yêu, “dạy chúng ta mọi điều” và “nhắc chúng ta nhớ tất cả những gì Thiên Chúa đã nói với chúng ta”.

Xin Mẹ Maria mà trong tháng năm này chúng ta kính nhớ và cầu nguyện với lòng sùng kính đặc biệt, như là Mẹ trên trời của chúng ta, luôn bảo vệ Giáo hội và toàn thể nhân loại. Bằng đức tin khiêm nhường và can đảm, Mẹ đã cộng tác hoàn toàn với Chúa Thánh Thần đối với việc Nhập thể của Con Thiên Chúa, xin Mẹ cũng giúp chúng ta biết để cho Đấng Bảo Trợ hướng dẫn và chỉ dạy, để chúng ta có thể đón nhận Lời Chúa và làm chứng cho Ngài bằng cuộc sống của chúng ta.

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập66
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay19,518
  • Tháng hiện tại286,537
  • Tổng lượt truy cập29,266,075

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây