Đức Thánh cha Phanxicô giải thích dụ ngôn lúa mì và cỏ lùng

Chúa nhật - 23/07/2023 12:33
Sáng nay, Chúa nhật 23/7/2023, trong giờ đọc Kinh Truyền tin với đông đảo các tín hữu tập trung tại quãng trường thánh Phêrô, ĐTC Phanxicô đã giải thích về dụ ngôn lúa mì và cỏ lùng của Chúa nhật 16 thường niên.
 
VaticanMedia
 
 
Anh chị em thân mến
 
Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta dụ ngôn lúa mì và cỏ lùng (x. Mt 13,24-43). Người nông dân gieo hạt giống tốt trên ruộng của mình, ông phát hiện ra kẻ thù đã gieo cỏ lùng, một loại cây trông rất giống lúa mình nhưng thực ra là cỏ dại.
 
Bằng dụ ngôn này, Chúa Giêsu nói về thế giới của chúng ta, một thế giới thực sự giống như một cánh đồng rộng lớn, nơi Thiên Chúa gieo lúa mì và ma quỷ gieo cỏ lùng, và do đó điều tốt và điều xấu cùng nhau lớn lên. Thiện và ác cùng nhau phát triển. Chúng ta thấy điều đó trong mục tin thời sự, trong xã hội, cũng như trong gia đình và trong Giáo hội. Và khi chúng ta nhìn thấy những hạt lúa tốt cùng với những loại cỏ dại xấu, chúng ta muốn nhổ bỏ chúng ngay lập tức, muốn "quét sạch". Nhưng Chúa cảnh báo chúng ta trong thời đại này rằng, đó là cám dỗ khi làm điều này: người ta không thể tạo ra một thế giới hoàn hảo và điều tốt không thể được thực hiện bằng cách vội vàng tiêu diệt những xấu, bởi vì điều này sẽ dẫn tới những hậu quả tồi tệ hơn: như người ta hay nói, chúng ta kết thúc với việc "vứt đứa trẻ đi cùng với nước bẩn". 

Tuy nhiên, có một đám ruộng thứ hai mà chúng ta có thể dọn dẹp: đám ruộng tâm hồn của chúng ta, đám ruộng duy nhất mà chúng ta có thể can thiệp trực tiếp. Ở đó cũng có lúa mì và cỏ lùng, thực sự chính từ đó mà cả hai đều mở rộng trong cánh đồng rộng lớn của thế giới.
 
Thưa anh chị em, tâm hồn của chúng ta thực sự là cánh đồng của tự do: nó không phải là một phòng thí nghiệm vô trùng, mà là một không gian rộng mở và do đó dễ bị tổn thương. Để gieo trồng đúng cách, một mặt chúng ta cần thường xuyên chăm sóc những mầm non yếu ớt, mặt khác phải nhận biết và diệt trừ cỏ dại đúng lúc. Vì vậy, hãy nhìn vào bản thân và xem lại một chút điều gì đang xảy ra, điều gì đang phát triển trong tôi, điều gì đang phát triển trong tôi theo hướng tốt và xấu. Có một phương pháp rất hay để làm điều này, đó là xét mình, nghĩa là nhìn xem điều gì đã xảy ra ngày hôm nay trong cuộc đời tôi, điều gì đã đánh động trái tim tôi và những quyết định mà tôi đã đưa ra. Và điều này dùng để xác minh, cách chính xác, dưới ánh sáng của Chúa, đâu là hạt giống xấu và đâu là hạt giống tốt.
 
Sau cánh đồng thế giới và cánh đồng của tâm hồn còn có một cánh đồng thứ ba: Chúng ta có thể gọi nó là cánh đồng của người lân cận. Họ là những người chúng ta lui tới mỗi ngày và là người chúng ta thường phán xét. Chúng ta dễ dàng nhận ra cỏ lùng của họ, chúng ta thích “chặt đầu lột da” họ! Và thật khó để có thể nhìn thấy nơi họ những hạt giống tốt đang mọc lên.
 
Tuy nhiên, chúng ta hãy nhớ rằng nếu chúng ta muốn vun xới những cánh đồng của cuộc sống, thì điều quan trọng trước hết là tìm kiếm công việc của Chúa: học cách nhìn thấy nơi người khác, nơi thế giới và nơi chính mình vẻ đẹp của những gì Chúa đã gieo, giống lúa mì phơi mình trong nắng với những bông lúa vàng.
 
Anh chị em thân mến, chúng ta hãy xin ơn được nhận ra điều đó nơi chính chúng ta, cũng như nơi người khác, bắt đầu từ những người gần gũi với chúng ta. Đó không phải là một cái nhìn ngây thơ mà là một cái nhìn tin tưởng, bởi vì Thiên Chúa, người nông dân của cánh đồng vĩ đại trên thế giới, thích nhìn thấy những điều tốt đẹp và làm cho nó lớn lên để biến vụ thu hoạch thành bữa tiệc.
 
Vì vậy, ngày hôm nay chúng ta cũng có thể tự hỏi mình một số câu hỏi. Suy nghĩ về cánh đồng thế giới: tôi có thể vượt qua cám dỗ "buộc bó cỏ dại lên", loại bỏ người khác hoàn toàn bằng những phán đoán của mình không? Tiếp theo, nghĩ đến cánh đồng tâm hồn: tôi có trung thực tìm kiếm những mầm mống xấu trong mình và quyết ném chúng vào ngọn lửa lòng thương xót của Chúa không? Và, nghĩ đến những cánh đồng của người lân cận: tôi có đủ khôn ngoan để nhìn ra điều tốt mà không nản lòng trước những hạn chế và giới hạn của người khác không?
 
Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta biết kiên nhẫn gieo trồng những gì Chúa gieo trong cánh đồng của cuộc sống, của tôi, của tha nhân và cánh đồng của mọi người.
 
 
https://www.vatican.va/content/francesco/en/events/event.dir.html/content/vaticanevents/en/2023/7/23/angelus.html

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập64
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm39
  • Hôm nay14,105
  • Tháng hiện tại36,654
  • Tổng lượt truy cập29,016,192

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây