Nếu thiên thần là những thụ tạo hoàn hảo, tại sao họ đã gây chiến lẫn nhau?

Thứ ba - 02/06/2020 09:23
Chúng ta hãy tưởng tượng khung cảnh của cuộc nổi loạn vĩ đại: trong sự thinh lặng trang nghiêm sau những niềm vui của các thiên thần, một tiếng hô nổi loạn bắt đầu từ kẻ có địa vị cao nhất trong phẩm trật các thiên thần. 
 

Linh mục Marcello Stanzione

Thần học dạy chúng ta biết rằng sau khi tạo ra các thiên thần đã xảy ra một sự phân rẽ sâu sắc giữa họ, một số chống lại Thiên Chúa, số khác thần phục Ngài bằng tình yêu. Tất cả những sự việc này biến thành một cuộc chiến thực sự, mỗi bên đều cố gắng áp đảo theo ý riêng và lôi kéo phần đông những người ủng hộ, nhưng “thành phần thuộc về Chúa” chiếm ưu thế, một đàng nhờ số lượng đông đảo các chiến binh, đàng khác nhờ vào sức mạnh của Chúa, để rồi cuối cùng nhóm chống đối bị loại ra khỏi thiên đàng.

Cuộc nổi loạn vĩ đại

Nhưng tại sao một khuynh hướng xấu như vậy lại xảy ra giữa các thiên thần là những thụ tạo thuần khiết và siêu phàm? Tất cả các thiên thần được tạo ra cách hoàn hảo theo tự nhiên và được tô điểm nhờ ân sủng, nhờ đó đưa họ đến gần Thiên Chúa. Họ không phải làm gì khác ngoài việc tự nguyện bước theo hoạt động của ân sủng thúc giục họ, bởi vì họ có thể hành động như những thụ tạo tự do và đưa ra mục đích cho sự hiện hữu của họ. Chúng ta hãy tưởng tượng khung cảnh của cuộc nổi loạn vĩ đại: trong sự thinh lặng trang nghiêm sau những niềm vui của các thiên thần, một tiếng hô nổi loạn bắt đầu từ kẻ có địa vị cao nhất trong phẩm trật các thiên thần. 

Tiếng hét của Lucifer

Chính Lucifer đã thét lên: “Ta sẽ lên trời: ta sẽ dựng ngai vàng của ta trên cả các vì sao của Thiên Chúa; ta sẽ ngự trên núi Hội Ngộ, chốn bồng lai cực bắc. Ta sẽ vượt ngàn mây thẳm, sẽ nên như Đấng Tối Cao” (Is 14,13-14). Tiếng thét này vang lên dữ dội: một phần các thiên thần lặp lại nó, từ đó sự ác đã xâm nhập vào vũ trụ. Nhưng ngay lúc đó, một tiếng thét khác cất lên, phát ra từ vinh quang của Tổng lãnh thiên thần Micae: “Ai được như Thiên Chúa? Ai giống như Thiên Chúa?” và tiếng thét được đạo binh các thiên thần trung thành hô vang. Lucifer đã tự lừa dối mình lôi kéo tất cả các thiên thần vào cuộc nổi loạn, tự coi mình giống như Chúa của thế giới thiên thần. Với sự phản kháng của Tổng lãnh Micae, Lucifer cảm thấy chán nản, không thể chống lại được ánh sáng tỏa ra từ các đạo binh trung thành. Nó ngã quỵ, giống như bị luồng ánh sáng này tiêu diệt : “Nó không đủ sức thắng được, và cả bọn không còn chỗ trên trời nữa” (Kh 12,8).

Cố gắng gây thiệt hại cho chúng ta 

Kể từ đó, các thiên thần nổi loạn cố gắng gây thiệt hại cho chúng ta. Đây là nhiệm vụ chính yếu của nó, vì vậy, hoạt động của ma quỷ không bao giờ giảm thiểu. Tuy nhiên, chúng ta không được rơi vào sai lầm là qui kết tất cả mọi cám dỗ cho nó và cũng không được phóng đại sức mạnh của nó, bởi vì, bằng việc nhập thể và chịu chết của Đấng Cứu Chuộc, quyền lực của Satan bị hạn chế rất nhiều. 

Chúng ta không chiến đấu một mình trong trận chiến với ma quỉ, chúng ta có sự bảo vệ của các thiên thần, nhưng chúng ta vẫn phải cẩn trọng để không phơi bày bản thân mình trước sự cám dỗ của ý chí tự do: ma quỉ phô diễn trước bản tính nhân loại của chúng ta cách khủng khiếp nhưng thực ra hắn là một kẻ hèn nhát một khi chúng ta đối mặt với nó với lòng can đảm, với tấm gương đời sống của một kitô hữu ngay chính. 

Sức mạnh của những thiên thần tốt

Tất cả các thiên thần tốt đứng về phía chúng ta và cũng có rất nhiều thần khí xấu nơi bản mình nhằm chống lại chúng ta. Chúng ta biết rằng một thiên thần trên thiên đàng có rất nhiều sức mạnh, nhờ quyền năng họ nhận được từ Thiên Chúa, họ mạnh hơn quyền lực của toàn thể ma quỉ cộng lại.

Chúng ta nên nhớ rằng tất cả các thiên thần chạy đến bảo vệ chúng ta với lòng tốt vượt qua mọi tưởng tượng của chúng ta. Ma quỉ có nỗi sợ rất lớn đối với các thiên thần, thậm chí còn lớn hơn nỗi sợ mà chúng có đối với các thánh, ngoại trừ Mẹ Thiên Chúa. Lý do là các thiên thần tốt, vì Thiên Chúa, đã chiến đấu cách quảng đại chống lại những kẻ phản bội ngay thời điểm chúng nổi loạn, vì thế họ rất đáng có được quyền lực mạnh mẽ nơi mình.

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập40
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay20,742
  • Tháng hiện tại47,329
  • Tổng lượt truy cập29,026,867

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây