Thứ Năm và Thứ Sáu Tuần Thánh tại Giáo xứ Tuy Hòa

Thứ ba - 06/04/2021 09:12

Chiều hôm nay, lúc 17h30′, cộng đoàn giáo xứ Tuy Hòa họp nhau trước Đền Thánh Tâm để tham dự Thánh lễ Tiệc Ly: tưởng niệm việc Chúa Giêsu thiết lập Giao ước Mới trong Mình và Máu Thánh Người dưới hai hình bánh rượu.

Cha Giuse Lê Quốc Thịnh, chủ tế thánh lễ đã giới thiệu về 3 mẫu gương yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể:

- Thánh Gioan Maria Vianey, cha sở họ Ars: “Không có gì cao trọng hơn Thánh Thể” và ngài đã nhận được từ Chúa “ân huệ thực sự đặc biệt là cảm thấy được sự hiện diện của Chúa ở nhà tạm”.

- Đức Hồng Y F.Xavie Nguyễn Văn Thuận với linh đạo Thánh Thể: “ Con mang Ngài theo con suốt ngày đêm”. Trong những ngày bị giam tù, khi cử hành thánh lễ, cha đã để bánh và rượu trên bàn tay, cất Mình Chúa trong túi áo.

- Thánh Tarcisio bảo vệ Mình Thánh Chúa đến hơi thở cuối cùng. Tarcisio nói: ”Tuổi trẻ của con là sự che chở tốt nhất cho Mình Thánh Chúa”. Trên đường đem Mình Thánh Chúa cho các tín hữu bị tù và người đau yếu đã bị nhóm bạn đánh và ném đá đến chết. Tarcisio đã tắt thở, tay vẫn còn nắm chặt chiếc khăn gói Bánh Thánh trên ngực.

Cha còn giải thích phải tham dự Thánh lễ như thế nào:

Thứ nhất: cùng với cộng đoàn tham dự sốt sắng, có số người thích đứng ngoài nhà thờ trong lúc tham dự lễ để làm việc riêng, vì thế đứng ở bên ngoài dự lễ sẽ không được ơn ích mà còn dễ bị chia trí lo ra.

Thứ hai: tham dự thánh lễ phải là tự nguyện, chứ không vì ép buộc, tức là sợ cha mẹ la mắng, sợ chồng nhăn nhó, sợ vợ càm ràm… Hãy đến với thánh lễ với một lòng biết ơn và một sự tự nguyện.

Thứ ba: Phải dự lễ chứ không phải xem lễ, vì dự lễ là chúng ta góp phần vào trong đó, còn xem lễ là phê bình, chê khen người này giỏi, người kia dở…

Khi hiểu được thánh lễ quan trọng và cao quý thế nào thì chúng ta nên tham dự lễ ngày thường, đừng chỉ có tham dự thánh lễ ngày Chúa nhật không thôi. Tục ngữ có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, nếu chúng ta gần Chúa tức là gần ánh sáng vì Chúa nói: “Ta là sự sáng thế gian, ai theo Ta sẽ được ánh sáng ban sự sống”.

Vì còn ảnh hưởng của dịch Covid nên không có nghi thức rửa chân, nghi thức mang ý nghĩa phục vụ và bác ái của Chúa Kitô, Đấng đã đến không phải để được phục vụ mà để phục vụ.

Sau phần hiệp lễ, cộng đoàn cùng với cha chủ tế rước Mình Thánh Chúa vào bên trong nhà thờ và chia phiên để chầu Mình Chúa cho đến 11giờ đêm.

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1
 
1
 
1

 

1

 

1

 

1

 

1
 
1


Thứ Sáu Tuần Thánh, cũng được gọi là ngày đại tang của Giáo hội Công giáo hoàn vũ. Tại giáo xứ Tuy Hòa, cộng đoàn tín hữu cùng nhauTưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu trong không khí thật ảm đạm và sầu buồn vì Đức Kitô  của chúng ta đã bị phản bội, bị bắt, bị sỉ nhục, bị đánh đập, bị đội mão gai, bị vác thập giá, bị đóng đình chân tay, cuối cùng chết nhục nhã trên cây thánh giá để gánh tội lỗi của nhân loại.

Điều nổi bật trong buổi tối nay đó là nghi thức tôn kính Thánh Giá Chúa. Chủ sự giơ cao Thánh giá và cộng đoàn quỳ gối thờ lạy cùng cất lời ca ngợi: “ Vinh quang của ta là Thánh giá Chúa Kitô, nơi Ngài ơn cứu độ của ta, sức sống của ta và sự phục sinh của ta”. Tôn kính Thánh giá trong ngày thứ sáu Tuần thánh cũng là dịp để mọi Kitô hữu hướng tới việc cảm tạ Hồng ân cứu độ mà Thiên Chúa đã ban cho họ và thống hối về những lầm lỗi mà họ đã phạm, đồng thời dâng lên Thiên Chúa những lời cầu xin cho toàn thể nhân loại.

Việc đạo đức trong ngày thứ sáu Tuần Thánh là hôn chân Chúa đã không thực hiện được vì còn dịch bệnh, nên sau khi rước lễ xong, cộng đoàn đi đàng Thánh giá, cùng theo chân Chúa qua mười bốn chặng để cảm nghiệm được nỗi đau khổ của Chúa trước cái chết. Suy ngắm những chặng đường Chúa đi là chúng ta kết hợp với đời sống, cuộc tử nạn, cái chết và nhất là sự sống lại của Chúa Kitô.

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1

 

1
 
1
 

Tác giả bài viết: giáo xứ Tuy Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập75
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay19,621
  • Tháng hiện tại608,844
  • Tổng lượt truy cập28,924,213

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây