Cuộc họp định kỳ của Ban tu sĩ

Thứ bảy - 19/05/2018 20:14

CUỘC HỌP ĐỊNH KỲ CỦA BAN TU SĨ

Theo điều 4 của quy chế Hội Đồng Mục Vụ được ban hành 18.02.2017, mỗi ban mục vụ hàng năm tổ chức ít nhất hai cuộc họp. Nay, ngày 15.5.2018, Ban Tu Sĩ hội họp định kỳ lần thứ 2 trong năm. Cuộc gặp mặt lần này diễn ra tại Cộng đoàn Phaolô tại Tuy Hòa.
Trên đường đi từ Qui Nhơn vào Tuy Hòa, quý Cha và quý Soeurs đã ghé thăm Cộng đoàn Mến Thánh Giá Qui Nhơn tại Sông Cầu. Sau đó đến thăm Cộng đoàn Mến Thánh Giá Qui Nhơn tại Tuy Hòa. Tiếp đến, Ban Tu Sĩ cùng nhau dâng Thánh Lễ thật sốt sắng và ấm cúng tại nhà nguyện của các Soeurs Dòng thánh Phaolô ở Tuy Hòa. Chị em  Phaolô đã đón tiếp và chuẩn bị từ phụng vụ Thánh lễ đến phòng họp, ăn trưa…tất cả đều chu đáo và nồng nhiệt.
Cuộc họp bắt đầu từ 14g00 đến 15g30. Cha trưởng ban đã nêu lên những nội dung chính để bàn thảo như sau:

  1. Sự chỉ đạo của Đức Cha Giáo phận trong kỳ họp lần này đó là các Hội dòng cần lưu ý:

  • Tham gia các chương trình của Giáo phận để chuẩn bị bế mạc Năm Thánh;

  • Định hướng cho tương lai sau khi kết thúc Năm Thánh của Giáo phận nhờ những điều đã học hỏi được và những kinh nghiệm của riêng mình;

  • Hiệp thông với chương trình Năm Thánh mừng kính các Thánh Tử đạo Việt Nam (19.6.2018-24.11.2018) mà HĐGM đã đề ra.

  1. Khai triển thêm:

  • Nhớ lại “Mục đích của Năm thánh là để gia tăng đức tin, đức cậy và đức mến, để cảm tạ Thiên Chúa… để bày tỏ tâm tình tri ân đối với các bậc tiền nhân…và cũng để lấy đà đẩy mạnh công cuộc tân Phúc Âm hóa trong toàn giáo phận” (thư hướng dẫn hưởng ơn toàn xá trong Năm thánh… ĐGM giáo phận ban hành 04.6.2017).

  • Bài chia sẻ của cha Tổng Đại Diện trong buổi tọa đàm dịp Lễ Nến vừa qua (02.02.2018) có 3 điểm nhấn: căn tính đời tu; canh tân đời sống nội tâm-cầu nguyện; và canh tân các mối tương quan.

  • Các bài chỉa sẻ về “việc mục vụ ưu tiên của các Hội Dòng” có điểm chung đó là: TRUYỀN GIÁO.

  • Mời gọi tín hữu chiêm ngắm và học hỏi gương sống đức tin của các thánh Tử đạo Việt Nam… khuyến khích các Giáo xứ, Dòng tu cũng như các đoàn thể… tổ chức những buổi thuyết trình và thảo luận về các thánh Tử Đạo… Nhắc nhở và thúc đẩy nhau sống tinh thần hy sinh, từ bỏ theo bậc sống của mình trong môi trường hiện nay để làm chứng cho Chúa và Tin Mừng Nước Trời… Đặc biệt các anh chị em sống đời thánh hiến hãy từ bỏ những ham muốn tự nhiên để sống trọn vẹn theo các lời khuyên Phúc Âm,… qua đó, có thể góp phần “thức tỉnh thế giới” như Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi (Thư công bố Năm Thánh Tôn Vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh. 01.5.2018)

  1. Ban Tu sĩ phát họa chương trình mục vụ tổng quát:

  • Mời Tu sĩ cầu nguyện cho Giáo phận và sẵn sàng cộng tác với chương trình làm việc của các ban ngành trong Giáo phận;

  • Đề nghị mỗi Hội dòng cần có một ban nghiên cứu, lên kế hoạch, đầu tư nhân sự, thời gian và ngân sách cho sứ mạng ưu tiên của Hội dòng là LOAN BÁO TIN MỪNG;

  • Các Giáo xứ mời Tu sĩ giúp dạy giáo lý, đào tạo giáo lý viên, dạy đàn, hướng dẫn cắm hoa và tham gia việc bác ái…

Cuộc họp tuy chỉ hơn 60 phút nhưng đã được quý cha, quý soeurs bàn bạc sôi nổi. Người thì đề nghị nên viết những trang nhật ký ghi lại công việc hoạt động mục vụ của mỗi người, mỗi Cộng đoàn, mỗi Dòng tu để có tư liệu cho thế hệ tương lai. Người thì đưa ra nhiều phương án thực hiện chương trình truyền giáo theo kế hoạch từng tháng, từng năm, làm mái nhà tình thương, phát sách, phát quà… tùy hoàn cảnh, tùy cách thức để giúp nhiều người nhận ra Chúa đang hiện diện trong cuộc sống. Người thì dành riêng một chị em trong Cộng đoàn để đi thăm viếng các gia đình…
Kết thúc giờ họp, mọi người vui vẻ chia tay ra về mang theo những ưu tư trong những ngày sắp bế mạc Năm Thánh và định hướng chương trình cho hậu Năm Thánh. Một câu hỏi quan trọng được gợi lên: Tu sĩ phải làm gì đây cho công cuộc tân Phúc Âm hóa trong Giáo phận?
Lời Chúa Giêsu: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”  (Mc 16, 15), như vẫn luôn vang vọng trong tâm hồn người Tu sĩ hôm nay.


 

 

 

 

Tác giả bài viết: Ban tu sĩ

 Tags: Ban tu sĩ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập107
  • Máy chủ tìm kiếm81
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay16,237
  • Tháng hiện tại630,994
  • Tổng lượt truy cập28,946,363

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây