Chầu Thánh Thể cầu cho việc truyền giáo

Thứ ba - 15/10/2019 22:10

GIÁO PHẬN QUI NHƠN
------------------------

 

1

Hội Thánh Chúa Kitô
thi hành sứ mạng trong thế giới

CHẦU THÁNH THỂ
CẦU CHO VIỆC TRUYỀN GIÁO
(Tháng Truyền giáo Ngoại thường -10.2019)

Chủ đề: SỐNG CHỨNG NHÂN ĐỂ LOAN BÁO TIN MỪNG

Khánh nhật Truyền giáo - ngày 20.10.2019

1. Khai mạc: 

- Người đọc 1: Mời cộng đoàn quỳ - Ca đoàn hát – Chủ sự tiến ra cung thánh và đặt Mình Thánh Chúa

Hát: Con thờ lạy
1. Con thờ lạy hết tình, Chúa ngự trong phép Thánh. Yêu quý nhân loại hiến thân trong hình bánh. Nuôi đoàn con tháng ngày, cho lòng con vui say, dâng hiến Vua Trời khúc hoan ca tràn đầy. 
ĐK: Lòng con hân hoan mến tin nở hoa. Dù cho dương gian khó nguy lệ sa. Trông cậy ơn Chúa giúp con mau vượt qua. Đời con tin yêu bước đi gần xa. Ngày đêm vang lên biết bao lời ca. Dẫu ngàn sầu thương vững tin thiết tha.

2. Lời nguyện mở đầu
X Chủ sự : 
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, hôm nay Khánh nhật Truyền giáo, ngày hội Truyền giáo của Giáo Hội, trong niềm hân hoan và cảm tạ Chúa đã qui thụ anh chị em chúng con về đây, trong nhà thờ …. thân yêu này để gặp gỡ nhau trong Chúa ; và cùng nhau cầu nguyện và sống sứ mạng Truyền giáo.

Chúng con đã vâng phục và hiệp thông Đức Thánh Cha Phanxicô trong “Tháng Truyền giáo Ngoại thường” này:  nhằm thúc đẩy việc gia tăng ý thức về missio ad gentes (sứ mạng đến với muôn dân), và hăng say tiếp tục sự biến đổi truyền giáo trong đời sống và hoạt động mục vụ của Hội Thánh.

Đức Thánh Cha Phanxicô mong muốn qua “Tháng Đặc biệt Truyền giáo, Tháng Mười năm 2019 này, làm cho mọi tín hữu quan tâm tới việc rao giảng Tin Mừng và giúp các cộng đoàn của họ gia tăng nhiệt tình truyền giáo và Phúc Âm hóa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trước tôn nhan Chúa cực thánh, cộng đoàn giáo xứ… chúng con xin sấp mình thờ lạy Chúa đang ngự trên bàn thờ trước mặt chúng con. Chúng con xin hợp cùng tâm tình của Mẹ Maria – Nữ Vương rất thánh Mân Côi, và Thánh Cả Giuse – Quan thầy giáo phận Qui Nhơn, chúng con tôn thờ và cảm tạ, chúc tụng và ngợi khen Chúa ; để cầu nguyện cho công cuộc Truyền giáo và cho mỗi người chúng con nhiệt thành sống sứ mạng cao quý này. 

Ước gì tình yêu đối với việc truyền giáo của Hội Thánh, cũng là một ‘niềm say mê Đức Giêsu và say mê dân của Người ngày càng lớn mạnh hơn! Vậy Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể giờ đây chúng con xin dâng lên Chúa tất cả tâm tình này, xin Chúa thánh hóa chúng con trở nên những nhân chứng để loan báo Tin Mừng cho mọi người.

3. Lắng nghe Lời Chúa
Người đọc 1: Mời cộng đoàn đứng
Hát: Lời Hằng Sống (Vi Nam)
1. Lời Người sáng ngời chiếu soi trần gian, dìu người lữ hành xuôi bến bình an, dù rằng đất trời lắm phen điêu tàn, ai giữ lời Cha sẽ mãi yên hàn.
ĐK: Lời Người êm đềm nhẹ nhàng trong đêm như tiếng ru mẹ yêu. Từng lời cao vời ngập tràn sức sống nuôi dưỡng con người. Lời Người dắt đường về miền yêu thương lai láng như trùng dương. Lời Người mãi còn ngọt ngào ân thiêng chứa chan cõi lòng.

4. Công bố Tin Mừng(Mt 25, 14-30)
Chủ sự: Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêô 
Bấy giờ Đức Giêsu kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này: "Người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. Ông cho người này năm nén, người kia hai nén, người khác nữa một nén, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, người đã lãnh năm nén lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm nén khác. Cũng vậy, người đã lãnh hai nén gây lời được hai nén khác. Còn người đã lãnh một nén thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ. Người đã lãnh năm nén tiến lại gần, đưa năm nén khác, và nói: ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm nén, tôi đã gây lời được năm nén khác đây.’  Ông chủ nói với người ấy: ‘Khá lắm ! Anh đúng là tôi tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh !’  Người đã lãnh hai nén cũng tiến lại gần và nói: ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai nén, tôi đã gây lời được hai nén khác đây.’  Ông chủ nói với người ấy: ‘Khá lắm ! Anh đúng là tôi tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh !’ Rồi người đã lãnh một nén cũng tiến lại gần và nói: ‘Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi.  Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu nén bạc của ông dưới đất. Của ông vẫn còn nguyên đây này !’  Ông chủ đáp: ‘Anh thật là tôi tớ xấu xa và biếng nhác ! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi,  thì đáng lý anh phải gửi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ !  Vậy các ngươi hãy lấy nén bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười nén. Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi.  Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng". - Đó là Lời Chúa

5.  Suy niệm 1.  (Tin Mừng và suy niệm theo bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong ngày Khai mạc Tháng Truyền giáo ngoại thường 01.10.2019, tại Rôma).
Người đọc 1: Mời cộng đoàn ngồi
- Ơn gọi Chúa ban cho chúng ta cần sinh hoa lợi: Trong dụ ngôn chúng ta vừa nghe, Chúa được trình bày như một người đàn ông kia, trước khi cất bước lên đường, gọi các đầy tớ của mình và giao phó tài sản cho họ (x. Mt 25:14). Thiên Chúa đã giao cho chúng con những kho báu lớn nhất của Ngài: đó là cuộc sống của chính chúng con và cuộc sống của những người khác. Ngài đã ủy thác tất cả mọi ân sủng đa dạng cho mỗi người chúng con. Những ân sủng này, những tài năng này, không phải là thứ để cất giữ trong két sắt, nhưng là một ơn gọi thực sự: Chúa kêu gọi chúng con hãy làm cho tài năng của chúng con sinh hoa kết trái, bằng sự liều lĩnh và sáng tạo. Chúa không đòi chúng con phải giữ gìn cuộc sống và đức tin cho riêng mình, nhưng thay vào đó, Chúa đòi chúng con phải bước tới và chấp nhận rủi ro, thậm chí là chịu mất thể diện. Tháng Truyền giáo Ngoại thường này phải khiến cho chúng con cảm thấy hăng hái và thúc đẩy chúng con tích cực làm việc thiện. Không phải như những người cất giữ đức tin và bảo vệ ân sủng, nhưng như những người trao ban, như các nhà truyền giáo.

Người đọc 2: 
- Truyền giáo bằng đời sống chứng nhân: Nhưng lạy Chúa, làm thế nào để bắt đầu trở thành một nhà truyền giáo? Chính là bằng cách sống như những chứng nhân: hãy làm chứng bằng cuộc sống của chúng con như những người đã biết đến Chúa Giêsu. Chứng nhân chính là cuộc sống “tử đạo” mỗi ngày. Các vị tử đạo là các chứng nhân chính của đức tin: không phải bằng lời nói nhưng bằng chính cuộc sống của các ngài. Các vị tử đạo biết rằng đức tin không phải là chuyện tuyên truyền hay chiêu dụ tín đồ, nhưng đó là một món quà đáng trân trọng trong đời người. Các ngài sống bằng cách truyền bá an bình và niềm vui, bằng cách yêu thương mọi người, thậm chí là kẻ thù của mình, vì tình yêu dành cho Chúa Giêsu. Chúng con, những người đã khám phá ra rằng chúng con là con cái của Cha trên trời, có thể nào lại giữ im lặng trước niềm vui chúng con được Chúa yêu thương, và trước niềm xác tín rằng chúng con trở nên quý giá trong mắt Chúa? Đó là một thông điệp mà rất nhiều người đang chờ đợi để nghe. Và đó là trách nhiệm của chúng con. Chúng con đang tự hỏi mình trong tháng này: tôi là một nhân chứng tốt đến mức nào?

Vào cuối dụ ngôn này, Chúa mô tả những người đầy tớ dám liều lĩnh như những đầy tớ “tốt lành và đáng tin cậy”, và người đầy tớ khiếp đảm như những kẻ “độc ác và lười biếng”. Tại sao Thiên Chúa lại khắc nghiệt như thế với người đầy tớ nhát đảm? Người ấy có làm gì ác đâu? Thưa: Cái ác của anh ta là đã không làm điều tốt; anh ta phạm tội chểnh mảng. Đây có thể là tội lỗi cả một đời người, vì chúng con đã được ban sự sống không phải để chôn vùi sự sống ấy, nhưng là để tạo ra một cái gì đó tốt lành từ cuộc sống này; không phải để giữ nó cho bản thân chúng con, nhưng là cho đi. Bất cứ ai đồng ý với Chúa Giêsu đều biết rằng chúng con giữ những gì chúng con cho đi; chúng con sở hữu những gì chúng con cho người khác. Bí quyết để sở hữu cuộc sống là cho đi.

Hát: Chứng nhân tình yêu (Nguyễn Duy)
Câu 3. Trong tâm tư biết bao người ngày đêm cô đơn buồn không nói, nhưng ai đâu đến với họ để hát tiếng hát của niềm vui. Vì nhiều người vẫn nghèo đói, thế giới thiếu vắng bao nụ cười. Xin cho nhau những tình thương sớm mai cơn mê đã tan rồi.
ÐK: Này đây Chúa ơi con hiến dâng cho Ngài niềm tin tâm tư cùng trái tim nồng cháy. Từ đây hăng say theo bước chân của Ngài trung kiên làm chứng nhân Nước Trời, thắp lên hạnh phúc cho muôn người.


6.  Suy niệm 2
Người đọc 1: 
- Đừng sống chểnh mãng và chống lại sứ vụ: Lạy Chúa Giêusu Thánh Thể, qua lời giáo huấn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, chúng con ý thức: Sống chểnh mảng là chối bỏ ơn gọi của chúng con ; chểnh mảng là điều tương phản với truyền giáo.
Chúng con phạm tội bằng cách lơ là, nghĩa là chống lại sứ vụ được trao phó, bất cứ khi nào, thay vì lan truyền niềm vui, chúng con lại nghĩ rằng mình là nạn nhân, hoặc nghĩ rằng không ai yêu thương chúng con hoặc không ai hiểu chúng con. Chúng con phạm tội chống lại sứ vụ khi chúng con chịu khuất phục trước thái độ chủ bại: “Tôi không thể làm điều này. Tôi không làm nổi đâu”. Sao lại có thể như thế được? Chúa đã ban cho chúng con những tài năng, vậy mà chúng con lại nghĩ mình nghèo nàn đến mức không thể làm giàu cho bất cứ ai? Chúng con phạm tội chống lại sứ vụ khi chúng con phàn nàn và cứ lải nhải rằng mọi thứ đang chuyển từ xấu đến tồi tệ hơn. Chúng con phạm tội chống lại sứ vụ khi chúng con trở thành nô lệ cho những nỗi sợ khiến chúng con bất động, khi chúng con để cho mình bị tê liệt bằng cách nghĩ rằng “mọi thứ sẽ không bao giờ thay đổi”. Chúng con phạm tội chống lại sứ vụ khi chúng con sống cuộc sống như một gánh nặng chứ không phải là một ân sủng, khi chúng con đặt bản thân và những mối quan tâm của chúng con ở vị thế trung tâm chứ không phải anh chị em của chúng con, là những người đang chờ đợi để được yêu thương.

- Người đọc 2: 
- Hãy cùng Giáo Hội tiến bước: “Ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương”. Lạy Chúa Giêusu, Chúa yêu Giáo Hội đang tiến bước. Giáo Hội không tiến bước, thì không còn là Giáo Hội. Một Giáo Hội đang tiến về phía trước, một Giáo Hội truyền giáo là một Giáo Hội không lãng phí thời gian than vãn về những điều sai lầm, những sự bất tín, và những giá trị của thời xa xưa trong quá khứ. Một Giáo Hội không tìm kiếm những ốc đảo an toàn để sống trong an bình, nhưng khao khát trở thành muối của trái đất và là men trong thế giới. Vì Giáo Hội biết rằng sức mạnh của mình là chính Chúa Giêsu, chứ không phải là sự liên quan về mặt xã hội hay thể chế, nhưng là tình yêu khiêm nhường và nhưng không.

- Hãy can đảm ra đi: Hãy can đảm lên! Lạy Chúa Giêusu Thánh Thể, Chúa mong đợi những điều tuyệt vời từ chúng con. Chúa cũng hy vọng một số người có can đảm để lên đường và đi bất cứ nơi nào nhân phẩm và hy vọng đang thiếu thốn nhất, ad gentes – hãy đến với muôn dân, nơi mà còn biết bao người vẫn sống mà không có niềm vui của Tin Mừng. Chúa sẽ không để chúng con cô đơn khi làm chứng cho Ngài; chúng con sẽ khám phá ra rằng Chúa Thánh Thần đã đi trước chúng con và dọn đường cho chúng con. Can đảm lên anh chị em! Can đảm lên Giáo Hội Mẹ! Hãy tái khám phá thành quả của anh chị em trong niềm vui của sứ vụ truyền giáo.

Người đọc 2: Mời cộng đoàn đứng
Hát: Con xin làm chứng tá
1. Hãy đi, đi khắp thế gian để loan Tin Mừng cứu rỗi. Cho muôn dân biết ân tình Cha, cho muôn nơi cất chung lời ca, mến yêu chan hoà. Hãy nên nhân chứng tình yêu, hãy nên men muối niềm tin. Cho muôn phương thoát tay quỷ ma, cho muôn dân sống trong tình Cha, sống chung một nhà.
ĐK. Con xin làm chứng tá, loan tin vui mọi ngày. Con xin làm ánh sáng soi chiếu đời hôm nay.

Người đọc 1: Mời cộng đoàn quỳ
Chủ sự:  Lạy Chúa Giêsu, tạ ơn Chúa đã cho chúng con ánh sáng mặt trời, mặt trăng, và ánh sáng từ những nguồn năng lượng trên mặt đất. Tạ ơn Chúa vì Chúa đã gọi chúng con là ánh sáng. Đó là vinh dự và cũng là một trách nhiệm nặng nề. Xin cho chúng con dám can đảm làm chứng nhân và có khả năng đẩy lui bóng tối của hận thù và bất công, của buồn phiền và thất vọng. Xin cho chúng con biết giữ gìn ngọn lửa mà Chúa đã thắp lên trong lòng chúng con, và biết vâng theo những soi sáng của Chúa qua từng phút giây của cuộc sống.

Lạy Chúa Giêsu, cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối vẫn còn tiếp diễn trên thế giới và trong lòng con người: biết bao cảnh đời còn sống trong tăm tối của hận thù, ghen ghét, của tội lỗi và bất công chưa nhận ra ánh sáng Tin Mừng yêu thương, tha thứ, công chính và nhân từ ; biết bao người còn trong tăm tối của ích kỷ hưởng thụ, của dửng dưng vô cảm, và không nhận ra hay không ý thức về mục đích và ý nghĩa đời người. Ước gì chúng con đừng chỉ lo nguyền rủa bóng tối, nhưng can đảm sống chứng nhân và Loan báo Tin Mừng tình yêu cứu độ, can đảm thắp lên những ngọn lửa, để sưởi ấm và rọi sọi cho những tâm hồn băng giá và tăm tối ; và cho cả trái đất ngập tràn ánh sáng tình yêu của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin cho con dám hành động theo những đòi hỏi khắt khe nhất của Chúa. Xin dạy con biết theo Chúa vô điều kiện, vì xác tín rằng Chúa ngàn lần khôn ngoan hơn con, Chúa ngàn lần quảng đại hơn con, và Chúa yêu con hơn cả chính con yêu con.

Lạy Chúa Giêsu trên thập giá, xin cho con dám liều theo Chúa mà không tính toán thiệt hơn, anh hùng vượt trên mọi nỗi sợ, can đảm lướt thắng sự yếu đuối của quả tim, không hèn nhát và chểnh mảng để hăng say phục vụ và ra sức làm việc lành ; và dám ném mình trọn vẹn cho sự quan phòng của Chúa.

Ước gì khi dâng lên Chúa những hy sinh dẫu có làm cho tim con rướm máu, con vẫn luôn cảm nghiệm được niềm vui bất diệt của người một lòng vâng theo ý Chúa, của một đứa con mà Chúa hết lòng yêu thương.

7Kết thúc: 
Đọc Kinh cầu cho việc Truyền Giáo (có thể thay bằng một kinh khác quen thuộc)
Lạy Chúa, Chúa muốn cho hết thảy mọi người được nhận biết Chúa/ Chúa lại muốn đón nhận tất cả vào Nước Chúa hiển trị./ Xin đưa mắt nhìn cánh đồng truyền giáo thật bao la/ và gửi nhiều tay thợ lành nghề, đem Tin Mừng đến cho mọi loài thọ tạo./ Xin thúc giục tâm hồn chúng con là các tín hữu Chúa/ cho chúng con biết nghe thấy lời Chúa đang khẩn cấp mời gọi/ và hăng hái góp phần cứu rỗi mọi người/ để mọi người được quy tụ trong gia đình con cái Chúa, mà chúc tụng Chúa muôn đời./ Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen. 

Hát: Này con là đá:
Này con là Ðá! Trên viên đá này Cha xây Giáo hội muôn đời kiên trung! Này con là Ðá! Sa-tan sức hùng mưu ma vẫy vùng không hề chuyển rung.
Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phan-xi-cô Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho các tâm quân thù.

X Chủ sự đọc lời cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng.
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Hát: Tantum Ergo (thờ lạy Mình Thánh Chúa)

1


X Chủ sự xông hương rồi đọc lời nguyện Thánh Thể
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con bí tích Mình và Máu Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn được nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen
Chủ sự ban Phép lành Mình Thánh Chúa

Người đọc 2Mời cộng đoàn dâng cho Đức Mẹ Mân Côi 03 kinh Kính Mừng (hoặc 10 kinh), xin Mẹ chúc phúc cho mỗi người chúng ta và cho sứ vụ truyền giáo của giáo xứ …. ; và giáo phận Qui Nhơn chúng ta.

Hát kết thúc: Có thể hát một bài kính Đức Mẹ hoặc cầu cho việc Truyền giáo.


 

Theo tinh thần của Thư Đức Giám mục gửi cộng đồng dân Chúa giáo phận Qui Nhơn nhân Chúa nhật Truyền giáo 2019, Ban Truyền giáo giáo phận kính gửi đến Quý Cha và các Cộng đoàn dòng tu, tùy nghi sử dụng. 

Tác giả bài viết: Ban Truyền giáo giáo phận

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập54
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay16,846
  • Tháng hiện tại16,846
  • Tổng lượt truy cập28,996,384

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây