Vatican khánh thành hang đá giáng sinh, kỷ niệm 800 năm ngày thánh Phanxicô Assidi dựng cảnh giáng sinh đầu tiên

Chúa nhật - 10/12/2023 11:27
Osservatore romano
 
Năm nay, Vatican đã đưa cảnh hang đá Giáng sinh trở về với nguồn gốc của nó: khung cảnh chuồng bò Bêlem, các hang đá ở Greecio. Quanh các hang đá này, 800 trước đây, Thánh Phanxicô Assisi đã dựng cảnh Giáng sinh đầu tiên, để nhắc nhở chính ngài, các anh em trong dòng và các tín hữu trong làng về Hài nhi đã đến và hiện diện với nhân loại trong máng cỏ.
 
Hôm qua, ngày 9 tháng 12 năm 2023, Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp đón phái đoàn đến từ Rieti, nơi các hang đá đầu tiên được xây dựng, và phái đoàn thuộc hành phố Macra, tỉnh Cuneo, nơi cung cấp cây thông giáng sinh cho Vatican. Ngoài ra còn có các nhà chức trách dân sự và giáo hội, đặc biệt các Giám mục của Rieti và Saluzzo cùng Chủ tịch vùng Piedmont, các linh mục và tín hữu trong buổi tiếp nhận và chính thức khánh thành máng cỏ đi kèm với cây linh sam cao 25 mét đến từ Piedmont.
 
ALBERTO PIZZOLI | AFP
 
 
Nhắc lại lịch sử hình thành hang đá giáng sinh, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói:
 
“Cảnh Chúa giáng sinh được dựng ở Quảng trường Thánh Phêrô nhằm mục đích gợi lại, sau 800 năm, bầu không khí Giáng sinh năm 1223 tại Thung lũng Reatina, nơi Thánh Phanxicô dừng chân. Chuyến đi đến Thánh địa vẫn còn sống động trong tâm trí ngài và những hang động ở Greccio khiến ngài nhớ đến phong cảnh của Bêlem. Vì vậy, ngài muốn trình bày lại khung cảnh Giáng sinh ở ngôi làng nhỏ đó: nhiều tu sĩ đến từ khắp nơi, nam cũng như nữ đến từ các làng nhỏ vùng, tạo nên một khung cảnh Chúa giáng sinh sống động. Do đó đã ra đời truyền thống về cảnh Chúa giáng sinh như chúng ta thấy".
 
Hướng về Bêlem và các nạn nhân tại thánh địa, đặc biệt là các trẻ em
 
“Vì vậy, năm nay, từ Quảng trường Thánh Phêrô, chúng ta sẽ nghĩ đến Greccio, từ đó đưa chúng ta đến Bêlem. Và khi chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu, Thiên Chúa làm người, nhỏ bé, nghèo khó, không có khả năng tự vệ, chúng ta không thể không nghĩ đến thảm kịch mà cư dân ở Thánh Địa đang trải qua, bằng cách bày tỏ cho họ, đặc biệt với các trẻ em và cha mẹ của chúng, sự gần gũi và hỗ trợ tinh thần của chúng ta. Họ những người phải trả cái giá thực sự cho cuộc chiến”.
 
Thinh lặng và cầu nguyện trước “thánh đường” độc nhất là máng cỏ
 
“Trước bất kỳ cảnh Chúa giáng sinh nào, ngay cả những cảnh được làm tại nhà, chúng ta hồi tưởng lại những gì đã xảy ra ở Bêlem hơn 2000 năm trước; và điều này sẽ khơi dậy trong chúng ta nỗi nhớ về sự thinh lặng và cầu nguyện trong cuộc sống thường nhật đầy bận rộn của chúng ta. Im lặng, để có thể lắng nghe những gì Chúa Giêsu nói với chúng ta từ “thánh đường” độc nhất là máng cỏ. Cầu nguyện, để bày tỏ sự kinh ngạc biết ơn, sự dịu dàng, có lẽ cả những giọt nước mắt mà cảnh Giáng sinh khơi dậy trong chúng ta. Và trong tất cả những điều này, Mẹ Maria là mẫu mực của chúng ta: Mẹ không nói gì nhưng chỉ chiêm ngưỡng và tôn thờ”.
 
Chăm sóc ngôi nhà chung
 
Cây thông Noel năm nay ở Quảng trường Thánh Phêrô được lấy từ khu rừng gần Macra, một ngôi làng nhỏ ở vùng núi Piedmont. Nó được trang trí bằng hoa nhung tuyết (Edelweiss) được trồng ở đồng bằng để bảo vệ những cây mọc ở vùng núi cao.
 
“Đây cũng là một lựa chọn khiến chúng ta suy gẫm, nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta: những cử chỉ nhỏ là điều cần thiết trong việc hoán cải sinh thái, những cử chỉ tôn trọng và biết ơn đối với hồng ân của Thiên Chúa”.

Tác giả bài viết: Lm Võ Tá Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập103
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm64
  • Hôm nay16,904
  • Tháng hiện tại582,761
  • Tổng lượt truy cập28,898,130

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây