Nếu bạn biết nhiều điều với một con tim khép kín thì bạn không còn khôn ngoan nữa

Chúa nhật - 05/07/2020 21:13
Bài huấn dụ của Đức Thánh cha Phanxicô sáng Chúa nhật XIV Thường niên, 05/07/2020 tại Vatican.

Anh chị em thân mến

Đoạn Tin Mừng của Chúa nhật này (x. Mt 11,25-30) được chia thành ba phần: trước hết Chúa Giêsu dâng lời ngợi ca chúc tụng và tạ ơn Thiên Chúa Cha, vì Cha đã mạc khải cho những người bé mọn, đơn sơ về mầu nhiệm Nước trời; sau đó Ngài tiết lộ mối tương quan mật thiết và cá nhân giữa Ngài và Chúa Cha; cuối cùng Ngài mời gọi hãy chạy đến với Ngài và đi theo Ngài để tìm được niềm an ủi.

Phần đầu tiên, Chúa Giêsu ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều kín ẩn về Nước trời và chân lý của Cha (c.25). Chúa Giêsu gọi họ như vậy với một bức màn mỉa mai, bởi vì họ tự cho mình là những người khôn ngoan, thông thái, cho nên con tim của họ khép lại muôn phần. Sự khôn ngoan thực sự cũng xuất phát từ con tim, nó không chỉ hiểu như ý tưởng: khôn ngoan thực sự cũng đi vào trong tâm hồn. Và nếu bạn biết nhiều điều mà con tim đóng chặt thì bạn không còn khôn ngoan nữa. Các mầu nhiệm của Cha, mà Chúa Giêsu nói đó đã mạc khải cho những người “bé mọn”, cho những người biết mở lòng ra với sự tin tưởng vào Lời cứu rỗi, mở lòng cho Lời cứu rỗi, cảm thấy cần Ngài và mong đợi mọi thứ từ Ngài. Con tim rộng mở và niềm tin hướng về Chúa.

Tiếp theo, Chúa Giêsu giải thích rằng Ngài đã lãnh nhận mọi sự từ Chúa Cha, Đấng mà Ngài gọi là “Cha tôi”, để khẳng định tình trạng độc nhất trong mối quan hệ với Ngài. Thật vậy, chỉ giữa Cha và Con mới có mối hỗ tương trọn vẹn: người này nhận biết người kia và người này sống trong người kia. Sự hiệp thông độc nhất này giống như bông hoa đang nở, để biểu lộ cách nhưng không vẽ đẹp và lòng nhân hậu của Ngài. Và đây là lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Hãy đến với ta” (c.28). Ngài muốn trao ban những gì đã thu nhận từ Cha. Ngài muốn ban cho chúng ta chân lý, và sự thật của Chúa Giêsu luôn luôn miễn phí: đó là một ơn huệ, là Chúa Thánh Thần, Chân lý. 

Giống như Cha, Đấng yêu thích những người bé nhỏ, cũng vậy Chúa Giêsu cũng hướng đến những ai “khó nhọc và gánh nặng”. Thật vậy, Ngài tự đặt mình giữa họ bởi vì Ngài “hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (c.29), đây là cách Ngài nói về mình. Giống như phần đầu và trong mối phúc thứ ba, về những người khiêm nhường và nghèo khó trong tinh thần; và những người hiền lành (x. Mt 5,5.5): sự dịu hiền của Chúa Giêsu. Theo đó, Chúa Giêsu “hiền lành và khiêm nhường” không phải là kiểu mẫu cho những người cam phận cũng không đơn giản là một nạn nhân, nhưng đó là Con người sống “chân thành” thân phận này cách trong suốt trọn vẹn đối với tình yêu của Cha, nghĩa là với Chúa Thánh Thần. Ngài là kiểu mẫu cho những “người nghèo về tinh thần” và của tất cả những người sống các “mối phúc” khác của Tin mừng, những người thi hành ý muốn của Thiên Chúa và làm chứng cho Vương quốc của Ngài.

Và sau đó Chúa Giêsu nói rằng nếu chúng ta chạy đến với Ngài chúng ta sẽ được thỏa lòng: ‘sự thỏa lòng’ mà Chúa Giêsu ban cho những người mệt nhọc và bị áp bức không chỉ là một sự an ủi thuộc tâm lý hay là ban tặng sự bố thí, nhưng là niềm vui của người nghèo là được trở nên những nhà truyền giáo và những người xây dựng nhân loại mới. Đây là niềm an ủi: niềm vui mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta. Sự duy nhất, đó là niềm vui mà chỉ Ngài mới có. Đó là một thông điệp dành cho tất cả chúng ta, cho tất cả mọi người thiện chí mà ngày nay Chúa Giêsu vẫn nhắc đến trong thế giới tôn vinh những người tìm kiếm giàu có và quyền lực. Đã bao lần chúng ta nói “Tôi muốn trở thành người như thế này, thế kia, là người giàu có, quyền thế, không thiếu gì cả”. Thế gian tôn vinh sự giàu có và quyền lực, bất kể bằng phương tiện gì, và nhiều lần chà đạp lên con người và phẩm giá của mình. Và chúng ta gặp thấy những điều đó mỗi ngày, những người nghèo bị chà đạp. Đây là thông điệp dành cho Giáo hội, được kêu gọi để sống những công việc xót thương và rao giảng Tin mừng cho người nghèo, được kêu gọi để trở nên hiền lành và khiêm nhường. Thiên Chúa muốn Giáo hội của Ngài và cũng muốn chúng ta như thế.

Xin Đức Maria người nữ khiêm tốn và cao cả nhất giữa các thụ tạo, khẩn cầu cùng Thiên Chúa, cho chúng ta có được tâm hồn khôn ngoan để chúng ta biết biện phân những dấu chỉ của Ngài trong cuộc sống của mình và để được tham dự vào các mầu nhiệm, vốn ẩn giấu trước những kiêu hãnh, được tỏ lộ cho những người khiêm hạ.

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập83
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm31
  • Hôm nay18,189
  • Tháng hiện tại607,412
  • Tổng lượt truy cập28,922,781

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây