Thánh Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2018 của Giáo tỉnh Huế tại La Vang

Thứ bảy - 24/11/2018 21:00

Thánh Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2018 của Giáo tỉnh Huế tại La Vang

Cộng đoàn hành hương cùng hân hoan cất cao bài ca nhập lễ: “Tiếng nhạc oai hùng…” để sốt sắng đi vào Thánh Lễ Bế Mạc Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của Giáo tỉnh Huế diễn ra tại Linh Địa La Vang.

Thánh lễ được bắt đầu vào lúc 06g15 sáng 24.11.2018, do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế. Cùng đồng tế trong Thánh lễ này, còn có Đức TGM Marek Zalewski, quý Đức Cha, quý Cha đến từ nhiều giáo phận trong và ngoài Giáo tỉnh Huế.

http://tonggiaophanhue.net/wp-content/uploads/2018/11/24112018bemac_1.jpg

Dẫn vào Thánh lễ, Đức TGM Giuse giới thiệu với cộng đoàn phụng vụ về sự hiện diện quý báu của: Đức TGM Marek Zalewski, Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Nguyên Tổng Giám Mục Huế; Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Ban Mê Thuột; Đức Cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Kontum; Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Đà Nẵng; Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục Nha Trang, Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Qui Nhơn; Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục Bà Rịa; Đức Cha Louis Nguyễ Anh Tuấn, Giám mục Phụ tá TGP Sài Gòn. Và đặc biệt trong tình hiệp thông rộng lớn của Giáo Hội Việt Nam còn có sự hiện diện đông đảo của các Linh mục, Tu sĩ nam nữ và mọi người đến từ khắp nơi trên đất nước Việt Nam cũng như hải ngoại.

Vào ngày 19.6.1988, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã long trọng tuyên phong Hiển Thánh cho 117 vị tử đạo Việt Nam, đến nay 30 năm trôi qua nhưng dấu ấn của ngày lịch sử đó vẫn không phai mờ, nhưng đã trở thành hồn sống của các Kitô hữu Việt Nam. Đồng thời cũng trở thành tâm niệm và định hướng cho con đường đức tin Kitô hữu của mỗi người. Chính vì thế mà Hội Đồng Giám mục Việt Nam đã được Tòa Thánh cho phép mở Năm Thánh 2018, là dịp để chúng ta tưởng niệm ơn tử đạo mà Chúa đã ban cho các bậc tiền bối của Giáo hội Việt Nam.

Năm Thánh 2018 khép lại với biết bao nhiêu kỷ niệm thiêng liêng trong lòng mỗi người, hàng triệu lần mỗi người được lãnh nhạn Ơn Toàn Xá, biết bao nhiêu người đã được ơn hoán cải và nhiều cuộc hành hương đã được thực hiện. Và Lễ Bế Mạc hôm nay được diễn ra tại Linh Địa La Vang cũng mang một ý nghĩa giá trị bởi vì Đức Mẹ là Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo, và mỗi người qua sự cầu bầu của Đức Mẹ cũng luôn biết can đảm làm chứng cho đức tin, sẵn sàng ra đi loan báo tin mừng như chủ đề: “Cùng Mẹ La Vang lên đường làm chứng”.

http://tonggiaophanhue.net/wp-content/uploads/2018/11/24112016bemac_6.jpg

Sau phần công bố Tin Mừng, Đức TGM Marek Zalewski đã có những tâm tình chia sẻ với mọi người hiện diện trong Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2018 này.

Đầu tiên, dựa theo Tin Mừng thuật lại việc Chúa Giêsu cảnh báo với các môn đệ về các cuộc bách hại của thế gian, và những bài học giá trị khi con người thường dùng những lời lẽ hay thủ đoạn của thế gian để trả đũa, đôi khi còn thể hiện các hành vi của sự dữ và ích kỷ. Nhưng trong tinh thần của Chúa Giêsu, thì mỗi người nên mở lòng ra để Chúa Thánh Thần soi sáng, Ngài sẽ giúp chúng ta đối đầu trước những sự dữ như vậy. Và đôi khi trong cuộc sống con người, những đau khổ có thể đến từ nhiều phía, có thể ngay trong chính những anh chị em mình. Nếu chúng ta biết cách đón nhận trong ơn nghĩa Chúa thì chúng ta sẽ nhận được nhiều ơn ích và có thể chuẩn bị cho con đường Nước Trời.

http://tonggiaophanhue.net/wp-content/uploads/2018/11/24112018bemac_2.jpg

Đức TGM Marek Zalewski cũng nhắc lại lời của Đức Thánh Cha Phanxicô khi hành hương đến một nơi kính Các Thánh Tử Đạo: “Chúng tôi đến đây như những kẻ hành hương để gặp tất cả các vị tiền bối, những người đã chịu tử đạo vì đức tin. Đồng thời, chúng tôi cũng tưởng nhớ những vị tử đạo ngay trong thế hệ này, những người Kitô hữu đã bị bách hại bởi những chủ thuyết điên rồ trong những thế kỷ vừa qua và đã bị giết chết. Tất cả những ai sống và chết vì đức tin là môn đệ Đức Kitô.”Để rồi từ đó, mỗi người có thể nhận ra được rằng hôm nay cũng ngay chính tại Linh Địa La Vang này, chúng ta một lần nữa cũng xác tín như Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuyên bố trên.

Giáo Hội của Chúa Kitô tại Việt Nam là một Giáo hội sống động bởi vì đã từng bị bách hại qua nhiều năm tháng với nhiều chứng từ đức tin và những chứng nhân Tin Mừng. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã lãnh nhận sức mạnh của Chúa Thánh Thần để mạnh mẽ tuyên xưng đức tin về Đức Kitô, chấp nhận chịu đau khổ, tận hiến trọn cả cuộc đời để luôn kiên vững trong đức tin. Và trước những cám dỗ hay những khó khăn như vậy, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cũng từng khuyên mọi người hãy “Đừng sợ”…vì Đức Kitô đã toàn thắng.

Kết thúc huấn từ, Đức TGM Marek Zalewski mời gọi mỗi người hãy cố gắng can đảm sống theo gương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, không ngừng cầu xin vì chính các Ngài đã sống và sẽ giúp chúng ta nhận ra được những điều tốt đẹp giữa muôn vàn khó khăn của thế gian, để thấy được Đức Kitô đang sống, Hội Thánh Chúa cũng đang sống. Mỗi người cần nỗ lực sống đức tin từng ngày, nơi gia đình, làng xóm, thành thị… hay tất cả những nơi mà mỗi người đã đi qua. Để nguyện xin Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cùng với Đức Mẹ là Mẹ của Hội Thánh và cũng là Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo chuyển cầu cho mỗi người, để được lãnh nhận nhiều hoa trái thiêng liêng qua sự soi sáng của Chúa Thánh Thần nơi cuộc sống của mỗi người.

Thánh lễ tiếp tục với Lời nguyện tín hữu để hiệp ý cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cho các Giám mục, Linh mục, và cách riêng cho các Mục tử trong Hội thánh Việt Nam, luôn nhiệt thành và chấp nhận mọi khó khăn thử thách trong sứ vụ loan báo Tin mừng trong thời đại hôm nay. Ngoài ra, những ý nguyện để cầu xin cho quê hương Việt Nam, cho các gia đình và cho mỗi người luôn biết nói theo mẫu gương của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam để vững tâm sống trong hoàn cảnh hiện tại theo đúng thánh ý Chúa.

 Những lễ vật mọn hèn với những sản phẩm của hoa màu ruộng đất được nguyện dâng lên, hòa chung tâm tình tạ ơn Thiên Chúa cùng với biết ơn bao hạt giống đức tin mà các bậc tiền nhân tử đạo đã gieo trồng để có được những giá trị lớn lao như hôm nay.

http://tonggiaophanhue.net/wp-content/uploads/2018/11/24112018bemac_3.jpg

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại Diện TGP Huế dâng lời cám ơn Đức TGM Marek Zalewski, Đức TGM Giuse, quý Đức Cha, quý Cha, Cha Quản Nhiệm La Vang, quý Tu sĩ nam nữ, các ban ngành, cùng các đoàn diễn nguyện và toàn thể quý khách hành hương đã hiện diện, đồng hành cũng như chuẩn bị chu đáo cho Thánh Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2018 này.

http://tonggiaophanhue.net/wp-content/uploads/2018/11/24112018bemac_4.jpg

Trước khi ban phép lành cuối Thánh lễ, Đức TGM Giuse chia sẻ với cộng đoàn khi nhìn lại những ơn lành trong Năm Thánh đã qua, và Năm Thánh này khép lại không có nghĩa là kết thúc mọi sự tại đây. Nhưng là đưa chúng ta về con đường trước mặt, ở đó mỗi người vẫn sẽ cùng với Đức Mẹ La Vang lên đường để làm chứng cho đức tin của mình. Tiếp đến, Đức TGM Giuse long trọng tuyên bố Bế Mạc Năm Thánh tôn vinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Ban Phép Lành với Ơn Toàn Xá cho tất cả mọi người tham dự.

http://tonggiaophanhue.net/wp-content/uploads/2018/11/24112018bemac_5.jpg

Tác giả bài viết: Ban Truyền Thông TGP Huế

 Tags: La vang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay11,117
  • Tháng hiện tại211,791
  • Tổng lượt truy cập29,191,329

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây