Chương trình mục vụ giáo phận Qui Nhơn năm 2019- 2020

Thứ bảy - 30/11/2019 06:43

HỘI ĐỒNG MỤC VỤ GIÁO PHẬN QUI NHƠN

CHƯƠNG TRÌNH MỤC VỤ GIÁO PHẬN QUI NHƠN NĂM 2019-2020
Chủ đề: “Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện”

Kính gửi quý cha, quý tu sĩ nam nữ và anh chị em giáo dân trong Giáo phận Qui Nhơn.

Trong tinh thần hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ qua tông huấn Christus Vivit của Đức Thánh Cha Phanxicô, và theo Thư chung gửi cộng đồng dân Chúa, đặc biệt là các bạn trẻ của Hội đồng Giám mục Việt Nam ngày 04.10.2019, cùng với tất cả ý kiến của các thành viên Hội đồng Mục vụ Giáo phận trong ngày họp mặt 17.10.2019, Ban điều phối Hội đồng Mục vụ Giáo phận đã đúc kết và đệ trình lên Đức Giám mục Giáo phận bản dự thảo chương trình mục vụ năm 2019-2020. Sau khi Đức cha xem xét, chỉnh sửa và phê duyệt, Ban điều phối Hội đồng Mục vụ trân trọng gửi đến toàn thể cộng đồng dân Chúa Giáo phận Chương trình mục vụ Giáo phận Qui Nhơn năm 2019-2020 với chủ đề: "Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện", nội dung như sau:

I. CHƯƠNG TRÌNH MỤC VỤ CỦA CÁC BAN

1. Mục vụ Giáo lý đức tin

1.1. Các giáo xứ :
1.1.1. Tiếp tục việc đào tạo giáo lý viên tại giáo xứ mình, theo chương trình của ban Giáo lý Giáo phận, thời gian và phương thức phù hợp với hoàn cảnh giáo xứ.
1.1.2. Dạy giáo lý cho giới trẻ: Hàng tuần hoặc hàng tháng ; tổ chức các buổi học hấp dẫn và thu hút giới trẻ.
1.1.3. Khuyến khích việc thành lập phong trào Thiếu nhi Thánh Thể tại các giáo xứ, để đoàn ngũ hóa các em thiếu nhi, giúp các em học giáo lý và yêu mến Thánh Thể.
1.1.4. Lớp giáo lý dự tòng và hôn nhân: Trang bị kiến thức giáo lý cần thiết và hữu dụng giúp các bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân gia đình.
1.2. Ban Giáo lý Giáo phận: Hỗ trợ các giáo xứ về tài liệu đào tạo giáo lý viên, giáo lý giới trẻ, giáo lý dự tòng và hôn nhân…

2. Mục vụ Giới trẻ
2.1. Thành lập ban giới trẻ của giáo xứ:
2.1.1. Các giáo xứ cố gắng mời gọi và quy tụ người trẻ từ 16 đến 39 tuổi (bao gồm linh mục, tu sĩ, giáo dân chưa lập gia hoặc đã lập gia đình, đang tham gia các hội đoàn hoặc không tham gia, không sinh hoạt đạo và cả lương dân) vào ban giới trẻ của giáo xứ.
2.1.2. Tuyển chọn nhóm men và nòng cốt cho giới trẻ (tu sĩ, thành viên các hội đoàn…).
2.2. Sinh hoạt giới trẻ:
2.2.1. Thánh lễ hàng tuần dành riêng cho giới trẻ (liên xứ hoặc giáo hạt có lễ hàng tháng).
2.2.2. Hành hương, gặp gỡ giao lưu liên giáo xứ, giáo hạt.
2.2.3. Khuyến khích người trẻ có những sáng kiến mục vụ phù hợp và khả thi.

3. Mục vụ Văn hóa
3.1. Khuyến khích các giáo xứ tạo sân chơi theo sáng kiến và đề xuất của giới trẻ…
3.2. Tổ chức những dịp giao lưu văn nghệ, các hoạt động văn hóa, hoặc các cuộc thi đấu thể thao trong giáo xứ, liên giáo xứ hoặc giáo hạt.

4. Mục vụ Giáo dục
4.1. Tổ chức ngày gặp mặt giáo viên trong giáo xứ, giáo hạt và Giáo phận, đề xuất hướng mục vụ, vai trò chứng nhân của giáo viên trong môi trường học đường…
4.2. Khuyến học: Hỗ trợ học sinh nghèo đến trường ; tổ chức khen thưởng học sinh giỏi các cấp, đậu cao đẳng, đại học.

5. Mục vụ Loan báo Tin Mừng
5.1. Giáo xứ khuyến khích giới trẻ loan báo Tin Mừng cho giới trẻ: Cho các bạn trẻ hiện không sống đạo, đang gặp khó khăn về đời sống đức tin, và các bạn lương dân.
5.2. Hướng dẫn các bạn trẻ: Chia sẻ Kinh Thánh, giáo lý, sinh hoạt mục vụ, thông tin giáo xứ, Giáo phận ; chứng từ về truyền giáo, gương sống chứng nhân và những điều hữu ích cho giới trẻ… qua các phương tiện truyền thông.

6. Mục vụ Bác ái xã hội
6.1. Lập quỹ bác ái cho giới trẻ trong giáo xứ: Nhóm ve chai, đóng góp bác ái, tủ thuốc người nghèo, heo đất bác ái…
6.2. Tổ chức và hướng dẫn giới trẻ làm việc bác ái cho người nghèo, cho các bạn trẻ lương dân nghèo khổ...

7. Mục vụ Phục vụ sự phát triển toàn diện của con người
7.1. Các giáo xứ lưu tâm đào tạo nhân bản cho giới trẻ: như cách hành xử lịch sự văn minh, ăn mặc chỉnh tề nhất là trong các cử hành phụng vụ.
7.2. Hướng dẫn giới trẻ dấn thân bảo vệ môi trường và bài trừ tệ nạn xã hội…

8. Mục vụ Phụng tự
8.1. Tổ chức thánh lễ dành riêng cho giới trẻ: Giới trẻ đảm trách phụng vụ…
8.2. Tổ chức giờ cầu nguyện cho giới trẻ (theo cách phù hợp với giới trẻ): Chầu Thánh Thể, cầu nguyện Taizé, chia sẻ Lời Chúa và kinh nghiệm sống…

9. Mục vụ Thánh nhạc
9.1. Thành lập ca đoàn giới trẻ để phục vụ giáo xứ và các cử hành phụng vụ của giới trẻ.
9.2. Khuyến khích giới trẻ tham gia các ca đoàn. Trong thánh lễ của giới trẻ có thể thêm một số nhạc cụ sinh động và phù hợp cho giới trẻ… Lưu ý cần đúng phụng vụ và sốt sắng.

10. Mục vụ Nghệ thuật thánh
10.1. Mỹ quan của nhà thờ giúp mọi người có tâm tình cầu nguyện và dễ thu hút giới trẻ ; vì thế, giáo xứ cần lưu tâm để nhà thờ sáng, xanh, sạch, đẹp.
10.2. Khuyến khích giới trẻ tham gia các cuộc thi hội hoạ, điêu khắc… do ban Nghệ thuật thánh Giáo phận tổ chức.

11. Mục vụ Tu sĩ
11.1. Tu sĩ đồng hành với Giáo phận:
11.1.1. Mời gọi các tu sĩ sẵn sàng cộng tác với chương trình làm việc của các ban ngành trong Giáo phận.
11.1.2. Đề nghị các hội dòng đóng góp sáng kiến hữu ích và phù hợp để cộng tác vào chương trình mục vụ giới trẻ của Giáo phận.
11. 2. Tu sĩ đồng hành với các giáo xứ:
11.2.1. Các tu sĩ trong độ tuổi giới trẻ dấn thân trong nhóm nồng cốt để nâng đỡ các sinh hoạt mục vụ của giới trẻ …
11.2.2. Giúp giáo dục đức tin và nhân bản ; sinh hoạt hiệp hành cùng giới trẻ và quan tâm thăm hỏi chăm sóc các gia đình trẻ.

12. Mục vụ Cổ võ ơn gọi
12.1. Các giáo xứ cổ võ và cố gắng thành lập nhóm các em dự tu. Cha xứ lưu tâm đào tạo nhân bản, trí thức và đạo đức cho các em, đặc biệt giúp các em phân định về ơn gọi và nâng đỡ các em dấn thân.
12.2. Hàng năm vào dịp lễ Chúa Chiên lành, các giáo xứ nên tổ chức ngày cổ võ ơn gọi, nên mời các hội dòng giới thiệu về ơn gọi và linh đạo của dòng tu cho giới trẻ ; có thể tổ chức cấp giáo hạt.

13. Mục vụ Truyền thông
13.1. Các giáo xứ nên lập trang facebook, chọn người quản lý để cập nhật và chia sẻ thông tin, sinh hoạt mục vụ… cho giới trẻ.
13.2. Giới trẻ giáo xứ đảm trách viết bài về sinh hoạt mục vụ tại giáo xứ để gửi đăng trên trang web Giáo phận Qui Nhơn.

14. Mục vụ Gia đình
14.1. Hội đồng giáo xứ và các hội đoàn lưu tâm thăm viếng, nâng đỡ các gia đình trẻ, mời gọi họ tích cực dấn thân trong sinh hoạt mục vụ giới trẻ.
14.2. Tổ chức kỷ niệm hôn phối, đặc biệt cho các gia đình trẻ, để giúp họ làm phong phú và thăng tiến đời sống hôn nhân và gia đình.
14.3. Khuyến khích các gia đình trẻ liên kết theo giáo khu, giáo họ hay theo nghề nghiệp… để chia sẻ kinh nghiệm sống và giao lưu nâng đỡ nhau.

15. Mục vụ Giáo dân
15.1. Khuyến khích giới trẻ tham gia vào các đoàn thể của giáo xứ như : Hội đồng giáo xứ, giáo lý viên, Legio Mariae, Mến Thánh Giá tại thế, ca đoàn…
15.2. Các giáo xứ tổ chức huấn luyện cho những người trẻ mới tham gia vào hội đồng giáo xứ và các đoàn thể của giáo xứ.

16. Mục vụ Di dân
16.1. Giới trẻ tại giáo xứ liên kết các bạn trẻ di dân qua các phương tiện truyền thông để chia sẻ sinh hoạt mục vụ của giáo xứ, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm học tập, nghề nghiệp…
16.2. Các giáo xứ cần rà soát để nắm rõ và đầy đủ danh sách di dân từ địa bàn mình, và báo lại cho cha đặc trách Mục vụ di dân của Giáo phận.
16.3. Các cha sở hướng dẫn, giới thiệu và cung cấp cho những di dân các giấy tờ cần thiết, giúp họ dễ hoà nhập vào các giáo xứ họ đến, để tiện sinh hoạt đạo đức và hưởng các quyền lợi thiêng liêng; đồng thời ân cần tiếp nhận và tạo điều kiện thuận lợi cho các di dân từ nơi khác đến giáo xứ mình.

II. ĐÀO TẠO NHÂN SỰ NÒNG CỐT CHO CÁC GIÁO XỨ
Những năm qua, việc đào tạo nhân sự phục vụ tại các giáo xứ đã mang lại một số kết quả nhất định. Năm nay, Ban điều phối Hội đồng mục vụ sẽ tiếp tục phối hợp với các giáo hạt hoặc liên giáo hạt để huấn luyện, bồi dưỡng cho các hội đồng giáo xứ, đặc biệt cho ban điều hành giới trẻ các giáo xứ.

III. THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ VÀ ĐÓNG GÓP Ý KIẾN
1. Thực hiện đồng bộ
Chương trình mục vụ năm 2019 – 2020: "Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện" được bắt đầu áp dụng ở tất cả các giáo xứ và giáo họ biệt lập từ Chúa nhật I Mùa Vọng năm 2019. Trong tinh thần "hiệp hành", đề nghị các cha hạt trưởng có trách nhiệm đôn đốc các cha xứ trong hạt mình thực hiện. Các cộng đoàn dòng tu đang phục vụ tại Giáo phận nên nắm bắt chương trình mục vụ này để hiệp thông, đồng hành và tích cực cộng tác. Tùy nhu cầu và hoàn cảnh của mỗi giáo xứ và các đối tượng, những áng kiến hay sự uyển chuyển có thể thực hiện hầu mang lại nhiều kết quả tốt và đồng bộ trong cả Giáo phận.

2. Xin các giáo hạt đóng góp ý kiến :
Sau 6 tháng thực hiện chương trình mục vụ năm 2019-2020 (từ tháng 12/2019 đến hết tháng 05/2020), Đức Giám mục và Ban điều phối Hội đồng mục vụ sẽ đến từng giáo hạt để lắng nghe và ghi nhận những ý kiến của quý cha, những thuận lợi, khó khăn và những đề xuất mục vụ hữu ích và phù hợp... Xin quý cha hạt trưởng tổ chức và triệu tập ngày gặp mặt này tại giáo hạt mình.
Để thực hiện chương trình này, mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận cần lòng nhiệt thành và quyết tâm, với niềm tin tưởng vững vàng vào sự đồng hành hướng dẫn của Chúa Kitô để giúp người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện.
Nguyện xin Thiên Chúa, nhờ lời chuyển cầu của các thánh Tử đạo Giáo phận Qui Nhơn, chúc lành cho chương trình mục vụ và những nỗ lực của mỗi người chúng ta, để cùng với những người trẻ thiện chí góp phần thăng tiến Giáo phận.

 

TM. HĐMV Giáo phận Qui Nhơn
Trưởng ban điều phối
Lm. Phêrô Trương Minh Thái
                  
HÀNH
PHÊ DUYỆT ĐỂ THI HÀNH
Tòa Giám mục Qui Nhơn, ngày 28.11.2019
1
+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Tác giả bài viết: Lm. Phêrô Trương Minh Thái

 Tags: Thư mục vụ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay23,366
  • Tháng hiện tại594,358
  • Tổng lượt truy cập28,909,727

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây