Thư Đức Giám mục về việc bình thường hóa các sinh hoạt tôn giáo trong Giáo phận

Thứ sáu - 08/05/2020 01:38

THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN GỬI MỌI THÀNH PHẦN DÂN CHÚA
VỀ VIỆC BÌNH THƯỜNG HÓA CÁC SINH HOẠT TÔN GIÁO TRONG GIÁO PHẬN

Anh chị em thân mến,

1. Điều mà tất cả chúng ta cùng cầu nguyện và mong chờ nay đã đến: đó là đại dịch Covid-19 sắp chấm dứt và việc bình thường hóa các sinh hoạt tôn giáo đang bắt đầu tại Giáo phận Qui Nhơn chúng ta.

Tính đến hết ngày 07 tháng 05 năm 2020, nước Việt Nam của chúng ta đã trải qua 21 ngày không ghi nhận ca mắc bệnh mới nào trong cộng đồng. Đến thời điểm này, mặc dù chúng ta chưa thể nói được rằng trong cộng đồng tuyệt đối không còn mầm bệnh, nhưng xác suất còn mầm bệnh có thể được coi là rất thấp.

Vì vậy, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép nới lỏng các biện pháp giới hạn từ trước đến nay một cách có khoa học. Cụ thể cho phép hoạt động trở lại đối với các sự kiện tập trung đông người, nhưng vẫn phải bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch bệnh. Thủ tướng không còn nói đến việc tạm dừng các sinh hoạt tôn giáo tập trung đông người như trước đây, như vậy có thể hiểu là các sinh hoạt tôn giáo tập trung cũng được bình thường hóa, khi bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch bệnh.

Nếu các sinh hoạt tại các cơ quan, công sở, trường học, nhà máy, siêu thị, chợ dân sinh, phương tiện giao thông công cộng, hàng quán, kể cả phần lớn những dịch vụ kinh doanh không thiết yếu, được phép bình thường hóa, vì đó là những sinh hoạt cần thiết cho cuộc sống của người dân, thì các sinh hoạt tôn giáo cũng cần phải được bình thường hóa, vì đó là những sinh hoạt rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu tâm linh và tôn giáo của mọi tín hữu.

2. Trong thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi cộng đồng dân Chúa ngày 05 tháng 05 năm 2020, có đoạn viết: "Thật vậy, sẽ rất thiệt thòi cho đời sống đạo của giới trẻ và thiếu nhi nếu không sớm mở lại các lớp giáo lý, không sớm tổ chức lại các sinh hoạt đoàn thể trong giáo xứ, giáo hạt và Giáo phận, không lãnh nhận các bí tích, đặc biệt là xưng tội, tham dự Thánh lễ và rước lễ. Trong một thời đại mà nhu cầu tâm linh bị xếp vào hàng thứ yếu, các em sẽ dễ sa ngã trước những quyến rũ vật chất và hưởng thụ, đến nỗi coi đó như mục đích tối hậu của cuộc đời". Anh chị em hãy dành thời giờ đọc trọn bức thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam được đính kèm theo đây.

Việc bình thường hóa được áp dụng cho tất cả mọi sinh hoạt tôn giáo tại các giáo xứ và các cộng đoàn dòng tu trong Giáo phận, như các cử hành phụng vụ và các giờ kinh nguyện hằng ngày tại nhà thờ, các lớp giáo lý, các chương trình tĩnh tâm, các sinh hoạt đoàn thể, các cuộc hành hương, v.v. Tuy nhiên phải bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch bệnh theo qui định.

Trong thời gian dịch bệnh, anh chị em đã cảm thấy mất mát rất nhiều vì không được sinh hoạt tôn giáo bình thường, nhất là không được tham dự các cử hành phụng vụ, ngay cả trong Tuần thánh và đại lễ Phục sinh. Giờ đây, khi mọi sự được bình thường hóa, anh chị em hãy bù đắp lại những mất mát ấy bằng cách đến tham dự các cử hành phụng vụ đông hơn và sốt sắng hơn, thay vì tiếp tục ở nhà như trong thời gian vừa qua.

3. Có một điều cần lưu ý anh chị em là trong thời gian cách ly vì đại dịch, anh chị em không thể đến nhà thờ để tham dự thánh lễ, nên đã hiệp thông với nhau qua chương trình trực tuyến. Tuy nhiên, đó không phải là cách tham dự thánh lễ thực sự, vì anh chị em không trực tiếp hiện diện trong cuộc cử hành. Giờ đây, khi dịch bệnh đã qua, anh chị em không thể chu toàn bổn phận dự lễ Chúa nhật qua trực tuyến được, mà phải đích thân đến nhà thờ. Khi đích thân hiện diện trong thánh lễ cùng với mọi người, anh chị em tạo thành cộng đoàn Hội Thánh xung quanh Đức Kitô, để thực hiện hành vi thờ phượng cao cả nhất đối với Thiên Chúa, đồng thời tham dự bàn tiệc của Chúa để được kết hiệp với Chúa và với nhau. Điều này không thể có được qua các chương trình trực tuyến.

Ngoài ra, những ai trong thời gian dịch bệnh vừa qua không thể đi xưng tội để rước lễ trong mùa Phục sinh theo luật định, thì hãy mau mắn đi xưng tội và rước lễ, vì mùa Phục sinh còn tiếp tục cho đến hết lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ngày 31 tháng 05 năm 2020. Xin các cha hy sinh ngồi tòa giải tội để giúp anh chị em tín hữu nhận lãnh bí tích hòa giải.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành và tiếp tục gìn giữ tất cả chúng ta trong bình an của Người, nhờ lời chuyển cầu đặc biệt của Đức Trinh Nữ Maria trong tháng hoa này.

+ Matthêô Nguyễn Văn Khôi
 

Tác giả bài viết: + Matthêô Nguyễn Văn Khôi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

lich cong giao 2022 - 2023
tapsanmucdong
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập171
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm152
  • Hôm nay22,419
  • Tháng hiện tại67,309
  • Tổng lượt truy cập29,046,847

Chúng tôi trên mạng xã hội

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây