Thư Mục vụ Mùa Vọng của Đức Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Thứ năm - 28/11/2019 06:24
Titolo giammuc

THƯ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN  
GỬI CÁC LINH MỤC, TU SĨ NAM NỮ, CHỦNG SINH VÀ ANH CHỊ EM GIÁO DÂN
TRONG GIA ĐÌNH GIÁO PHẬN QUI NHƠN
NHÂN DỊP MÙA VỌNG 2019
 


 

Anh chị em thân mến,

1. Chúng ta đang bước vào Mùa Vọng, mở đầu năm Phụng vụ 2019-2020. Trong Mùa Vọng, mỗi người chúng ta được mời gọi chuẩn bị tâm hồn để mừng đại lễ Giáng Sinh, kính nhớ việc Con Thiên Chúa đến trần gian lần thứ nhất qua mầu nhiệm Nhập Thể trong hình hài một trẻ thơ, được sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria cách đây hơn hai ngàn năm trong cảnh đơn sơ khó nghèo, để chia sẻ cuộc sống của nhân loại và mở đầu công trình cứu độ thế giới đã được loan báo và chuẩn bị từ ngàn xưa. Đồng thời, qua việc kính nhớ này, Mùa Vọng cũng là thời gian giúp các tín hữu hướng lòng trông đợi ngày Con Thiên Chúa sẽ đến trần gian lần thứ hai trong vinh quang ở cuối chân trời lịch sử, để hoàn tất công trình cứu độ Người đã khởi đầu từ mầu nhiệm Giáng Sinh.

Để sống tinh thần Mùa Vọng theo hai ý nghĩa ấy, mỗi người chúng ta không dừng lại ở những hình thức bên ngoài, nhất là không chỉ quan tâm đến việc mua sắm và vui chơi, khiến cho đại lễ Giáng Sinh mất đi ý nghĩa tôn giáo và linh thánh, có nguy cơ trở thành một lễ hội thuần túy xã hội. Trái lại, thái độ căn bản của mỗi người chúng ta là chuẩn bị tâm hồn bằng thái độ tỉnh thức để cảnh giác trước những ru ngủ của tội lỗi và nuôi dưỡng lòng khao khát, thanh tẩy tâm hồn, chuyên cần cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, siêng năng tham dự thánh lễ và chịu các bí tích, trang điểm tâm hồn bằng những tâm tình đạo đức để trở thành chiếc nôi ấm áp cho Chúa Hài Nhi, gia tăng những việc lành phúc đức để làm món quà dâng Chúa trong ngày mừng sinh nhật của Người. 

2. Tại thời điểm này, Giáo Hội Việt Nam bước vào chương trình mục vụ ba năm dành cho giới trẻ (2020-2022). Mùa Vọng 2019 mở đầu chương trình mục vụ giới trẻ năm 2020 với chủ đề: "Đồng hành với người trẻ trong tiến trình hướng tới sự trưởng thành toàn diện". Chúa Giêsu vốn là một Ngôi vị Thiên Chúa hiện hữu từ trước muôn đời. Tuy nhiên vì yêu thương nhân loại, Người đã chấp nhận bước vào thời gian để đồng hành với con người qua mọi giai đoạn cuộc đời, từ khi sinh ra cho đến lúc chết. Đặc biệt, Người đã đồng hành với người trẻ qua những giai đoạn phát triển cho đến lúc trưởng thành về mọi phương diện.

Trong Tông huấn Chúa Kitô đang sống (số 26-27), Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các bạn trẻ chiêm ngắm tuổi trẻ của Đức Giêsu để lớn lên và trưởng thành cách toàn diện theo gương của Người, như lời thánh Luca ghi nhận trong Tin Mừng: "Đức Giêsu ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta" (Lc 2, 52). Sự trưởng thành của Đức Giêsu diễn ra tại Nadarét, để chuẩn bị cho sứ vụ loan báo Tin Mừng về Nước Trời. Những yếu tố góp phần vào tiến trình hướng tới sự trưởng thành của Đức Giêsu là bầu khí gia đình, khung cảnh xã hội và tôn giáo nơi Người sinh sống. Hình ảnh Đức Giêsu sống tại Nadarét phải được coi như mẫu gương tuyệt vời cho mọi người trẻ noi theo, để thể hiện sự trưởng thành toàn diện của mình: Người không chỉ lớn lên về mặt thể lý, mà còn về phương diện tâm linh nữa; Người tự rèn luyện chính mình và đi sâu vào mối tương quan thân tình với Chúa Cha và tha nhân, để hướng toàn bộ tuổi trẻ vào việc thực hiện chương trình cứu độ mà Chúa Cha đã giao phó. 

3. Theo sự hướng dẫn của Tông huấn Chúa Kitô đang sống, các Giám mục tham dự Đại hội Hội đồng Giám mục Việt Nam lần thứ XIV, đã viết trong Thư chung gửi cộng đồng dân Chúa, đặc biệt là các bạn trẻ, ngày 04 tháng 10 năm 2019, như sau: "Chúng tôi đề nghị các mục tử, những người làm công tác mục vụ giới trẻ, đặc biệt là cha mẹ, hãy đồng hành để giúp các thanh thiếu niên lớn lên và trưởng thành về thể lý, tâm lý, tâm linh, và phân định ơn gọi" (Thư chung, số 7)

Trong suốt năm 2020, các giáo xứ và cộng đoàn dòng tu trong Giáo phận Qui Nhơn hãy tổ chức những chương trình học hỏi về Tông huấn Chúa Kitô đang sống của Đức Thánh Cha Phanxicô và Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam, để việc đồng hành với giới trẻ trong tiến trình hướng đến sự trưởng thành toàn diện được thực hiện cách hiệu quả. Đặc biệt, việc đồng hành này được hướng dẫn cách cụ thể bởi Chương trình Mục vụ Giáo phận Qui Nhơn năm 2019-2020, được đúc kết từ những góp ý và đề nghị của các thành viên tham dự Đại hội Hội đồng Mục vụ Giáo phận ngày 17 tháng 10 năm 2019. 

Kính chúc mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận một Mùa Vọng thật sốt sắng, một Mùa Giáng Sinh đầy an bình, thánh thiện và tràn ngập niềm vui.

 
Tòa Giám mục Qui Nhơn, ngày 28.11.2019

condaudc
 
 





             
 + Matthêô Nguyễn Văn Khôi
Giám mục Giáo phận Qui Nhơn

Tác giả bài viết: + Matthêô Nguyễn Văn Khôi

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

CÁC GIÁO HẠT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây