Trang mới   https://gpquinhon.org

Đề tài học hỏi tháng 6 (Tuần I)

Đăng lúc: Thứ năm - 30/05/2013 16:37
NHỮNG TỘI NGHỊCH ĐỨC TIN
(Sách giáo lý của Hội Thánh Công Giáo, các số 644, 1381, 2088- 2089)
 


Các tội nghịch đức tin Kitô giáo cách trực tiếp nhất là không tin, lạc giáo, bội giáo, ly giáo và hoài nghi. 
  1. Không tin:
  • Có 3 hình thức của thái độ không tin: không tin vì ngay tình, không tin vì chểnh mảng và không tin đúng nghĩa.
    1. Không tin vì ngay tình đơn thuần chỉ là một sự thiếu vắng một đức tin minh nhiên của những người chưa có cơ hội để làm một sự lựa chọn tin hay không tin. Nghĩa là những người này không tin vì chưa bao giờ nghe nói về Chúa Giêsu và sự cứu độ của Người. Trong trường hợp này sự không tin được coi là vô tội. Không thành tội vì “vô tri bất khả thắng”, chưa phải là hành vi nhân linh. Thánh Phaolô trong thư gởi giáo đoàn Rôma có nói: “Làm sao họ kêu cầu Đấng họ không tin? Làm sao họ tin Đấng họ không được nghe? Làm sao mà nghe, nếu không có ai rao giảng?” (Rm 10, 24).
       
    2. Không tin vì chểnh mảng, khi một người nào đó có cơ hội, nhưng không chịu khó tìm hiểu về đức tin hoặc không làm tất cả những gì có thể để được đức tin. Mức độ qui tội trong trường hợp này được đo lường theo tầm quan trọng và theo lý do của sự chểnh mảng. Trong thư Rôma, Thánh Phaolô cho rằng họ không thể bào chữa, sự không biết của họ là có lỗi, “vì tuy biết Thiên Chúa, họ đã không tôn vinh hay cảm tạ Người cho phải đạo. Trái lại, đầu óc họ suy luận viển vông và tâm trí ngu si của họ hóa ra mê muội” (Rm 1,21).
       
    3. Không tin đúng nghĩa là thái độ của người từ chối đức tin cách minh nhiên, hoặc không muốn tin. Đó là một tội nặng trực tiếp nghịch với đức tin, vì đó là một sự đối nghịch có ý thức với những chân lý đức tin mà họ có thể nhận biết.
Chúng ta có thể liệt kê trong Tin Mừng những trường hợp về tội không tin đúng nghĩa:
  • “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người. Người ở giữa thế gian và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận” (Ga 1, 9-11).
     
  • “Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa” (Ga 3, 18).
     
  • “Vì thế, tôi nói cho các ông hay: mọi tội, kể cả tội nói phạm thượng, cũng sẽ được tha cho loài người, chứ tội nói phạm đến Thánh Thần sẽ chẳng được tha” (Mt 12, 31).
     
  • “Quả thật, những kẻ đã một lần được chiếu sáng, đã được nếm thử ân huệ bởi trời, đã được thông chia Thánh Thần,…, những kẻ ấy mà sa ngã, thì không thể được đổi mới một lần nữa để sám hối ăn năn, vì họ đã tự tay đóng đinh Con Thiên Chúa vào thập giá một lần nữa và đã công khai sỉ nhục Người” (Dt 6, 4.6).
     
  • Như thế, tội không tin là một trong những tội rất nặng vì nó cắt đứt mọi con đường dẫn đến ơn cứu độ: “Ai không tin sẽ bị kết án” (Mc 16, 16), và kẻ “không tin đã bị kết án rồi” (Ga 3, 18).
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Bá Trung
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 109
  • Khách viếng thăm: 63
  • Máy chủ tìm kiếm: 46
  • Hôm nay: 21085
  • Tháng hiện tại: 222405
  • Tổng lượt truy cập: 12512117