Trang mới   https://gpquinhon.org

Đề tài học hỏi tháng 6 (Tuần IV)

Đăng lúc: Thứ tư - 19/06/2013 18:51
           NHỮNG TỘI NGHỊCH ĐỨC TIN
 
 
(Sách giáo lý của Hội Thánh Công Giáo, các số 644, 1381, 2088- 2089)
Các tội nghịch đức tin kitô giáo cách trực tiếp nhất là không tin, lạc giáo, bội giáo, ly giáo và hoài nghi.


Ly giáo:
  • Trong khi lạc giáo và bội giáo là những tội trực tiếp phủ nhận một phần hay toàn bộ đức tin Kitô giáo, thì “ly giáo là từ chối vâng phục Đức Giáo Hoàng hoặc từ chối hiệp thông với các chi thể của Giáo Hội thuộc quyền Người” (Giáo luật điều 751).
     
  • Lịch sử Giáo hội ngay từ những thời kỳ đầu đã được đánh dấu bởi thảm kịch phân hóa hay chia rẽ. Thật vậy, công đồng Vaticanô II đã nhận xét: “Ngay từ buổi sơ khai, trong Giáo hội độc nhất và duy nhất của Thiên Chúa đã xuất hiện ít nhiều rạn nứt (1Cr 11, 18-19; Gl 1, 6-9; 1Ga 2, 18-19) mà thánh Tông đồ đã nặng lời quở trách như là đáng kết án (1Cr 1, 10-16; 11, 22). Nhưng trong các thời đại kế tiếp, xuất hiện nhiều phân rẽ trầm trọng hơn và nhiều cộng đoàn đáng kể đã hoàn toàn ly khai khỏi sự hiệp thông với Giáo Hội công giáo” (Sắc lệnh về đại kết, số 3). Hai cuộc ly giáo quan trọng nhất mà mãi đến hôm nay vẫn chưa thể hòa giải và hàn gắn lại được, mặc dù đã có những cố gắng đại kết từ nhiều phía, đó là cuộc ly giáo giữa Giáo Hội đông phương và Giáo Hội tây phương vào năm 1054, và cuộc ly giáo tại tây phương vào thế kỷ XVI, theo sau cuộc cải cách Tin Lành.
     
  • Theo Giáo luật, điều 1041, triệt 2, đưa ra trường hợp “bất hợp luật” để chịu chức thánh dành cho người phạm tội bội giáo, lạc giáo hay ly giáo.
     
  • Theo Giáo luật, điều 1184, triệt 1, nếu những người lạc giáo, bội giáo hay ly giáo không tỏ một dấu hiệu thống hối nào trước khi chết thì cấm việc cử hành tang lễ theo nghi thức của Giáo Hội.
     
  • Cũng như đối với tội lạc giáo và bội giáo, theo Giáo luật, điều 1364, triệt 1, người phạm tội ly giáo cũng bị vạ tuyệt thông tiền kết. “Tuy nhiên, căn cứ vào các yếu tố lịch sử, Giáo Hội thấy rằng những cuộc ly giáo đôi khi cũng tại lỗi của những người ở cả hai phía. Do đó, ngày nay các Kitô hữu sinh trưởng và lớn lên trong các Giáo Hội hay các cộng đoàn ly khai không thể bị kết tội ly giáo, vì họ chỉ là những người kế thừa tự nhiên của tình trạng ly giáo do những người thời trước gây nên, và Giáo Hội công giáo vẫn kính trọng và yêu thương họ như anh chị em” (Sắc lệnh về đại kết, số 3).
Tác giả bài viết: Lm. Giuse Nguyễn Bá Trung
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 155
  • Khách viếng thăm: 129
  • Máy chủ tìm kiếm: 26
  • Hôm nay: 21906
  • Tháng hiện tại: 223226
  • Tổng lượt truy cập: 12512938