Trang mới   https://gpquinhon.org

Chuyến hành hương tìm về cội nguồn

Đăng lúc: Thứ sáu - 03/01/2014 18:06
CHUYẾN HÀNH HƯƠNG TÌM VỀ NGUỒN CỘI


 
Nhân dịp Lễ Mẹ Thiên Chúa, ngày 01/01/2014, Cộng đoàn Nhà Mẹ Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn tổ chức chuyến hành hương về các giáo xứ phía Bắc Bình Định, nơi Tin Mừng bén rễ và sinh hoa trái từ rất lâu đời. Đoàn hành hương gồm 48 nữ tu đang làm việc tại Nhà Mẹ. Cha Gioan Võ Đình Đệ hướng dẫn đoàn.

Hiện nay phần đất Bắc Bình Định gồm có ba giáo xứ: Giáo xứ Phù Mỹ (bao gồm huyện  Phù Mỹ), giáo xứ Đại Bình (bao gồm huyện Hoài Nhơn và huyện An Lão), giáo xứ Gia Chiểu (bao gồm huyện Hoài Ân). Nguyên tại vùng đất nầy có 06 giáo xứ bị chiến tranh tàn phá, nay chưa được phục hồi: Gia Hựu, Hội Đức, Đồng Quả, Đồng Dài, Nước Nhỉ và Nhà Đá.

Gia Hựu, một giáo họ thuộc giáo xứ Đại Bình, điểm đầu tiên đoàn hành hương kính viếng. Gia Hựu nguyên là một trong những giáo xứ kỳ cựu nhất của Giáo phận Qui Nhơn. Từ năm 1625, các thừa sai dòng Tên đã cấy hạt giống Tin Mừng trên đất nầy. Nơi đây, thôn Qui Thuận, xã Hoài Châu Bắc, chúng tôi chứng kiến cảnh hoang tàn của một quần thể đã từng là trung tâm sinh hoạt của giáo xứ Gia Hựu: nền nhà thờ không còn hòn đá nào trên hòn đá nào; hang đá Đức Mẹ được dây hoa tigôn xanh rì ôm chặt; Nhà Mồ, nơi chôn cất hài cốt của hai Linh mục, các Nữ tu Mến Thánh Giá và hơn 2000 giáo dân đã bị Văn Thân giết hại năm 1885. Chúng tôi lặng nhìn Hang đá Đức Mẹ và phần lõi Nhà Mồ, hai di tích đã cố bám víu chịu đựng với đạn bom, với bão giông, với mưa nắng, với thời đại lịch sử, như nghe được tiếng nói rỉ rả của cha ông đang dành cho các thế hệ con cháu, rằng cha ông đã từng sống chết vì đức tin trên vùng đất Gia Hựu này.  

Hiện nay, Gia Hựu chỉ có 12 giáo dân trong 6 gia đình, trong đó có ông Ambrôsiô Hồ Truyền thường gọi là Ông Mẫn, 77 tuổi, còn sáng suốt, là một trong những người bền bỉ sống đức tin tại giáo họ này.

Rời Gia Hựu, đoàn hành hương đến viếng giáo họ Thác Đá Hạ thuộc thôn Định Bình, xã Hoài Đức. Tại đây, một quần thể gồm Nhà thờ, nhà xứ và nhà sinh hoạt đã được xây dựng và khánh thành ngày 16/10/2013. Đoàn đến viếng đài tưởng niệm các vị Tử Đạo, nơi  an nghỉ của 2 linh mục, 30 nữ tu và hơn 2.000 giáo dân Thác Đá bị Văn Thân giết hại năm 1885. Tấm bia tưởng niệm các anh hùng tử đạo được đặt giữa rừng gấm đỏ và vườn sam tía đã cho chúng tôi cảm giác thánh thiêng hào hùng của tiền nhân, những vị đã can đảm đổ máu đào minh chứng niềm tin.

 Sau trưa, đoàn đã đến viếng nhà thờ Gia Chiểu thuộc thôn Gia Chiểu, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân. Giáo xứ Gia Chiểu có giáo họ Đồng Hâu, quê hương của Nữ tu Marie Mélanie Nguyễn Thị Đồng, Mẹ Bề trên đầu tiên của Hội dòng (nhiệm kỳ 1940 – 1949; 1952 - 1958).

Rời Gia Chiểu, đoàn đến Nước Nhỉ thuộc thôn Chánh Khoan, xã Mỹ Lợi, huyện Phù Mỹ. Tại đây, đoàn đến viếng cụ bà Maria vừa mới qua đời vào lúc rạng sáng ngày 01/01/2014. Cụ bà là mẹ của Nữ tu Luxia Lương Thị Lý, người chị em trong Hội dòng. Lăng Mộ tử đạo Nước Nhỉ với những chiếc ghế đá dưới mái tôn thô sơ, gió và ánh nắng tự do ra vào, là nơi hơn 150 giáo hữu Nước Nhỉ hiện nay qui tụ đọc kinh chung và cử hành Thánh lễ.

Chuyến hành hương của các Nữ tu không chỉ tìm về nguồn cội, nhưng còn để các Nữ tu làm cánh tay nối liền việc chia sẻ 200 phần quà trị giá trên 30 triệu đồng của các phụ huynh trường Nhà trẻ Sao Mai gởi đến các ông bà cụ neo đơn, bệnh tật, khổ nghèo không phân biệt lương giáo.

Trước đây, các Nữ tu Mến Thánh Giá từng hiện diện các nơi như: Gia Hựu, Đồng Quả, Thác Đá, Nước Nhỉ,…, từng cống hiến mồ hôi, nước mắt và cả máu đào để góp phần cho đức tin dân Chúa được lớn lên trên mảnh đất này. Kể từ năm 1964, Bắc Bình Định bị chiến tranh tàn phá, dân chúng và các Nữ tu phải di cư. Sau ngót nghét 44 năm, các Nữ tu Mến Thánh Giá hiện diện trở lại. Tháng 9/2008, một cộng đoàn Nữ tu Mến Thánh Giá Qui Nhơn được thành lập tại Thác Đá Thượng, thuộc giáo xứ Đại Bình. Từng ngày, hai Nữ tu thuộc cộng đoàn Tin Yêu – Thác Đá dành thời gian thăm viếng, an ủi bà con trong giáo xứ và những vùng lân cận, đã đem về cho Chúa nhiều linh hồn.

Bầu trời tắt nắng, khí lạnh càng buốt hơn, đoàn hành hương tạm biệt vùng đất đã một thời ghi đậm dấu chân các nhà truyền giáo và dấu ấn của các vị tử đạo. Đoàn trở về Qui Nhơn, mang theo niềm cảm mến tri ân quý bậc tiền nhân anh dũng; sự nễ phục bà con giáo dân đã kiên cường sống đức tin trong hoàn cảnh thiếu thốn, khó khăn; bầu nhiệt huyết truyền giáo với ước muốn dấn thân cho cánh đồng truyền giáo Bắc Bình Định, tái thiết các giáo xứ mà cha ông đã dày công gầy dựng.

Đồng hồ Nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn điểm 19 giờ là lúc đoàn kết thúc một ngày hành hương, một ngày sống lại những trang sử đẹp của Giáo phận. Một ngày đầu năm đong đầy ý nghĩa cho đời dâng hiến. Và, một mùa gặt hứa hẹn nơi vùng Bắc Bình Định đang vẫy gọi lòng nhiệt huyết tông đồ. Mong sao âm vang chuyến hành hương góp phần phát triển và củng cố đức tin mỗi người, để cùng với gia đình Giáo phận mừng 400 năm Tin Mừng đến với quê hương Bình Định thân yêu.

 





















    
 
 
 
         
             
 
 
 
 
 
 
Tác giả bài viết: MTGQN
Nguồn tin: Gpquinhon.org
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

   

LƯỢT XEM TRANG

  • Đang truy cập: 45
  • Khách viếng thăm: 41
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 6929
  • Tháng hiện tại: 125027
  • Tổng lượt truy cập: 12269287